Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân về gan



Người có vấn đề về gan: BS khuyên nên ghi nhớ 3 nguyên tắc "sống còn" trong ăn uống



Một khi bạn có vấn đề về gan, chắc chắn bạn sẽ phải thay đổi thói quen ăn uống. Những nguyên tắc này giúp bạn sớm khắc phục và giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Vì sao khi có vấn đề về gan lại phải chú ý chế độ ăn uống?
Một khi bạn có vấn đề với sức khỏe gan chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, bởi gan là bộ phận quan trọng hàng đầu trong cơ thể. Các triệu chứng tiêu hóa sẽ xuất hiện sau khi gan có vấn đề như chán ăn, buồn nôn, đau bụng và đầy hơi... hết lần này đến lần khác, kéo dài nếu bạn không điều trị.

Bệnh nhân phải đến bệnh viện thường xuyên để kiểm tra kịp thời và được điều trị theo mục tiêu, và bạn nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày. Nói chung, bệnh nhân mắc bệnh gan cần chú ý đến 3 chiến lược ăn uống sau đây.
Người có vấn đề về gan: BS khuyên nên ghi nhớ 3 nguyên tắc sống còn trong ăn uống - Ảnh 1.
3 giải pháp phòng ngừa và giảm nhẹ tình trạng bệnh gan thông qua chế độ ăn uống
(1) Phải đảm bảo tránh thức ăn nhiều dầu mỡ
Do chức năng tiêu hóa kém của bệnh nhân mắc bệnh gan, hoặc người có một số vấn đề nhất định về tiêu hóa thì cần phải kiểm soát tốt chế độ ăn uống hàng ngày. Trong đó cần chú ý đến việc tránh ăn thực phẩm chứa quá nhiều chất béo.
Sau khi ăn chất béo, ngọt và cay, nhiều khả năng sẽ khiến thực phẩm dư thừa tích tụ trong dạ dày và ruột. Theo thời gian, tình trạng nóng bên trong sẽ xảy ra có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh gan, do đó ảnh hưởng đến việc điều trị.
Do đó, bệnh nhân mắc bệnh gan phải cố gắng nhẹ nhàng và bổ dưỡng nhất có thể trong chế độ ăn uống hàng ngày, và tránh ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và có vị quá đậm đà.
Người có vấn đề về gan: BS khuyên nên ghi nhớ 3 nguyên tắc sống còn trong ăn uống - Ảnh 2.
(2) Đảm bảo ăn đủ thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao + thực phẩm thanh đạm dễ tiêu hóa
Về chế độ ăn uống, bệnh nhân viêm gan mạn tính nên dùng thực phẩm giàu protein, thực phẩm thanh đạm và dễ tiêu hóa (như cháo, sản phẩm từ đậu nành, rau quả tươi, v.v.), và ăn ít protein và chất béo động vật.
Tuy nhiên, bệnh nhân bị xơ gan có thể ăn nhiều thịt nạc, sữa trứng, các sản phẩm từ đậu nành và các thực phẩm khác có chứa protein chất lượng cao.
Ngoài ra, thực phẩm có hàm lượng vitamin K cao như trà xanh, mầm củ cải, bắp cải, rau diếp, hạt hướng dương, hạnh nhân, lạc và các thực phẩm giàu vitamin E khác cũng cần được kết hợp đúng và đủ để tăng cường bổ sung dinh dưỡng, đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết hàng ngày.
(3) Ăn nhiều thực phẩm để tăng cường chức năng lá lách và dạ dày
Đối với những người mắc bệnh gan, không thể bỏ qua ba chiến lược ăn uống này.
Bệnh nhân mắc bệnh gan cũng nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho chức năng lá lách và dạ dày như bí ngô, đu đủ, khoai mỡ và đậu bắp trong chế độ ăn uống hàng ngày.
Chỉ khi bệnh nhân mắc bệnh gan chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, tình trạng của họ mới có thể được cải thiện và kiểm soát.
(theo soha.vn)