Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

10 thói quen gây hại cho sức khỏe mà chúng ta thường không nhận ra

Tất cả chúng ta đều có nhiều thói quen lâu ngày đến nỗi đã coi chúng như điều hiển nhiên. 
Một nghiên cứu được thực hiện bởi trợ lý giáo sư Veronica Irvin của Đại học bang Oregon (Mỹ) cho thấy, hầu hết mọi người đều đang tự gây hại cho sức khỏe của mình mà không biết.

1. Không ăn chất béo

Ăn quá nhiều chất béo hàng ngày là nguyên nhân dẫn đến béo phì và các bệnh về tim mạch. Nhưng bạn cũng không nên ngừng ăn chất béo hoàn toàn. Bạn nên ăn các loại chất béo tốt từ 44 đến 78 gram (cá béo, dầu oliu…) mỗi ngày. Chất béo có tác dụng giúp cơ thể chuyển hóa vitamin.

(Ảnh: Shutterstock)

2. Dùng quá nhiều kem chống nắng

Dùng kem chống nắng khi ra đường giúp chúng ta tránh nguy cơ lão hóa sớm và ung thư da. Nhưng nếu bôi quá nhiều, da của bạn sẽ bị thiếu ánh sáng mặt trời cùng vitamin D tự nhiên, điều này có thể dẫn đến các loại ung thư khác (như ung thư tuyến tụy). Nghiên cứu của Anne-Louise Ponsonby, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Dịch tễ học và Dịch tễ học Quốc gia ở Canberra (Úc) cho biết chống nắng quá mức làm cơ thể thiếu vitamin D có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đa xơ cứng. Vậy nên bạn vẫn cần bảo vệ làn da khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng đừng lạm dụng nó.

(Ảnh: Shutterstock)

3. Đặt báo thức quá to

Nhiều người hay bị ngủ quên nên phải đặt chuông báo thức thật to. Thực tế thì vào buổi sáng, cơ thể vẫn đang trong trạng thái thư giãn. Tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe (tăng huyết áp tăng, tăng nhịp tim, tăng mức độ cortisol) và gây căng thẳng. Nếu bạn để báo thức quá to liên tục trong cả tháng, sự căng thẳng sẽ trở thành mãn tính.

thói quen gây hại cho sức khỏe
(Ảnh: Shutterstock)

4. Kiểm tra email thường xuyên

Bác sĩ Richard MacKinnon thuộc Khoa Tâm lý học Nghề nghiệp của Hiệp hội Tâm lý học Anh phát hiện ra rằng e-mail không chỉ là một công cụ giao tiếp hiệu quả mà còn là nguyên do gây căng thẳng cho nhiều người. Sự căng thẳng đó sẽ dẫn tới năng suất làm việc giảm sút. Các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra các nguyên tắc thống nhất trong việc sử dụng email nhưng tần suất mở hòm thư của mỗi người chắc chắn sẽ khác nhau. Có một vài lời khuyên chung cho mọi người:
  • Không kiểm tra email vào sáng sớm hoặc tối muộn.
  • Làm việc trước rồi kiểm tra hòm thư sau (trong trường hợp bạn không phải làm nghề trao đổi liên tục với đối tác qua email).
  • Tắt thông báo khi có thư đến nếu không cần thiết.

5. Đốt hương (nhang)

Nghiên cứu của Đại học Công nghệ Hoa Nam Trung Quốc đã chỉ ra rằng đốt nhang mỗi ngày trong vài giờ có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi, bệnh bạch cầu và xuất hiện khối u não. Nhang có thể gây đột biến vì chúng chứa các hóa chất có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA. Bạn vẫn có thể đốt hương thơm để thư giãn, nhưng đừng sử dụng liên tục và đừng quên mở cửa sổ để đón không khí trong lành.

thói quen gây hại cho sức khỏe
(Ảnh: Shutterstock)

6. Gọt vỏ táo

Các chất dinh dưỡng trong rau và trái cây không phải lúc nào cũng ở trong phần thịt. 100% quercetin (chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe của tim) chỉ nằm trong vỏ táo. Ăn táo chưa gọt vỏ có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh mãn tính của hệ thống tim mạch. Điều quan trọng là bạn phải rửa hoa quả thật kỹ trước khi ăn.

(Ảnh: Shutterstock)

7. Uống nhiều nước tăng lực

Các loại đồ uống soda, tăng lực, nước ngọt đều là đồ uống chứa quá nhiều đường, caffeine và axit. Các loại nước nhiều đường làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, gây ra tình trạng suy giảm năng lượng sau đó. Đồ uống tăng lực, soda, nước ngọt còn đứng đầu danh sách cần tránh đối với người mắc bệnh khớp.
Chất caffeine trong nước tăng lực cao ở mức đủ để gây ra động kinh và đau tim nếu bạn uống thường xuyên. Chưa kể lượng đường cực cao trong nước soda sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì. Khi bị viêm khớp, cả đường và caffeine đều khiến bệnh thêm đau đớn. Caffeine là thành phần phải tránh số một với người bị bệnh gút. Đồ uống tăng lực cũng có tính axit cao nên có thể tước đi lượng canxi cần thiết và đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.

(Ảnh: Shutterstock)

8. Uống thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau rất cần thiết cho người bị đau mãn tính nhưng nó cũng làm giảm sự nhạy bén trong cảm xúc của chúng ta. Một nghiên cứu ở Đại học Ohio đã chia một nhóm người thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những người uống thuốc giảm đau, nhóm thứ hai chỉ dùng giả dược. Sau đó, tất cả 2 nhóm cùng xem 40 bức ảnh mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau (từ trẻ em bị bỏ đói đến các em bé hồng hào chơi với thú cưng). Kết quả cho thấy những người dùng thuốc giảm đau thấy cảm xúc trong những bức ảnh này tệ hơn so với người dùng giả dược. Nói cách khác, nhận thức cảm xúc về thực tế của họ bị bóp méo.

thói quen gây hại cho sức khỏe
(Ảnh: Shutterstock)

9. Quấn tóc trong khăn

Theo Leon Van-Gorkom, quản lý cấp cao về chăm sóc tóc tại phòng nghiên cứu và phát triển của Unilever, quấn tóc ướt trong khăn có thể gây ra rụng tóc và chẻ ngọn. Thay vì ủ tóc trong khăn, bạn nên nhẹ nhàng dùng một chiếc khăn sạch để vắt kiệt nước và để tóc khô. 
10. Tắm quá lâu
Tắm vòi sen giúp chúng ta thư giãn và ngủ ngon hơn. Nhưng tắm lâu quá da bạn sẽ bị mất đi độ ẩm, dẫn đến da khô và ngứa. Vì thế bạn chỉ nên tắm dưới vòi hoa sen tối đa 10 phút.

gội đầu, rụng tóc, tắm gội
(Ảnh: Shutterstock)

Theo Bright Side
Minh Minh/ dkn