Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

Nhóm máu tiết lộ điều gì về sức khỏe và tính cách của bạn?

Giống như tử vi chiêm tinh, truyền hình và báo chí Nhật Bản cũng cung cấp tử vi nhóm máu và phát hành những cuốn sách chi tiết về mối liên hệ giữa nhóm máu với tính cách con người. Có người còn dựng vợ gả chồng dựa trên nhóm máu. Thế nhưng, tương tự như chiêm tinh học, mối tương quan khoa học giữa nhóm máu và tính cách vẫn chưa được xác minh. Ngoài ra, từ giữa thế kỷ 20, các nhà khoa học còn nghiên cứu về sự liên quan giữa nhóm máu với tình trạng bệnh tật của con người. Vậy nhóm máu có thể nói lên điều gì về sức khỏe và tính cách của chúng ta?
Năm 1930, một giáo sư người Nhật tên là Tokeji Furukawa đã xuất bản một bài báo tuyên bố rằng các nhóm máu A, B, AB và O có khả năng phản ánh tính cách của mỗi người. Kể từ đó, phân loại nhóm máu, ketsueki-gata, trở thành một yếu tố vững chắc trong văn hóa Nhật Bản.

Người nhóm máu A



(Ảnh: Facebook)

Nhóm máu A được đặc trưng bởi sự hiện diện của kháng nguyên A trên các tế bào hồng cầu, và kháng thể B trong huyết tương. Xét trên tổng thể hệ thống ABO thì nhóm nháu A đứng thứ 2 với mức độ phổ biến toàn cầu. Chiếm tỷ lệ đến 41% chỉ sau nhóm máu O. Nếu có nhóm máu A, bạn có thể hiến hồng cầu cho loại A và AB. 
Theo Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health), người nhóm máu A có lượng hormone căng thẳng cortisol cao hơn trong cơ thể. Có một số rủi ro về sức khỏe liên quan đến nhóm máu A như nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 20% so với nhóm O và B, và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 5% so với những người mắc bệnh nhóm máu O. Bạn còn có nguy cơ mắc một số loại ung thư tuyến tụy và bệnh bạch cầu. Theo BBC, bạn cũng dễ bị nhiễm bệnh đậu mùa và sốt rét nặng. Tin mừng là người nhóm máu A sẽ không thu hút muỗi. 
Theo ketsueki-gata, người nhóm máu A có một số đặc điểm tuyệt vời trong tính cách. Bạn là người nghiêm túc, sáng tạo, nhạy bén, bình tĩnh, kiên nhẫn và có trách nhiệm (dù lúc đó bạn đang bướng bỉnh và căng thẳng). 
Người nhóm máu B


(Ảnh qua portalmidia.net)

Nhóm máu B được đặc trưng bởi sự hiện diện của kháng nguyên B trên tế bào hồng cầu, và kháng thể A trong huyết tương. Người nhóm máu B có thể hiến hồng cầu cho những người có nhóm máu B và AB.
Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 11% so với những người mắc loại O. Một nghiên cứu tại Đại học Harvard cho thấy những phụ nữ có máu AB hoặc B dễ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Nhưng nhóm máu B lại có ưu điểm là có số lượng vi khuẩn thân thiện gấp 50.000 lần so với những người có nhóm máu A hoặc O.
 Theo ketsueki-gata, bạn có tất cả niềm đam mê, năng động, sáng tạo và sức mạnh. Mặt khác, bạn cũng có tính ích kỷ, vô trách nhiệm, không biết tha thứ và cư xử thất thường.

Người nhóm máu AB



(Ảnh: pixabay)

Nhóm máu này không phổ biến. Nhóm máu AB được đặc trưng bởi có cả kháng nguyên A và B trên tế bào hồng cầu, và không có kháng thể trong huyết tương. Những người có nhóm máu AB có thể chấp nhận máu từ bất kỳ ai. Tuy nhiên, vì sự hiện diện của cả hai kháng nguyên trên tế bào hồng cầu loại AB, những người có nhóm máu AB chỉ có thể hiến máu cho những người có cùng nhóm máu AB với họ. 
Những người nhóm máu AB có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 23% so với những người có nhóm máu O. Sản phụ có máu AB sẽ tăng gấp đôi khả năng mắc phải tình trạng tiền sản giật. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học (Neurology) cho thấy những người nhóm máu AB gặp khó khăn về nhận thức cao hơn 82% (đặc biệt trong các lĩnh vực như hồi tưởng lại trí nhớ, ngôn ngữ và sự tập trung chú ý) so với những người thuộc nhóm máu khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng protein đông máu (được gọi là yếu tố đông máu VIII) chính là mối liên hệ nhân quả giữa nhóm máu và suy giảm nhận thức. 
Còn theo ketsueki-gata, bạn là người lạnh lùng, biết tự tiết chế, lý trí, dễ thích nghi, nhưng bạn cũng có khuyết điểm là thiếu quyết đoán, hay quên và vô trách nhiệm.

Người nhóm máu O



(Ảnh: Shutterstock)

Nhóm máu O là nhóm máu phổ biến nhất. Nhóm máu O không có kháng nguyên A cũng không có kháng nguyên B trên tế bào hồng cầu, nhưng lại có cả hai kháng thể A và B trong huyết tương. Kết quả là những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận truyền máu từ những người có cùng nhóm máu O, vì các kháng thể trong huyết tương của nó sẽ tấn công các loại khác. Tuy nhiên, những người có nhóm máu O lại có thể hiến máu cho tất cả các nhóm máu khác, vì nhóm máu O hoàn toàn không có kháng nguyên.

Những người có nhóm máu O có thể nhạy cảm và dễ nhiễm trùng do vi khuẩn và virus hơn các nhóm máu khác như dịch hạch, dịch tả, quai bị, bệnh lao. Một số nghiên cứu cho thấy người nhóm máu O có tỷ lệ loét tá tràng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB. Người nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, bệnh tuần hoàn và rối loạn nhận thức thấp nhất so với những người có nhóm máu A, B và AB. Các nghiên cứu cho thấy những người thuộc nhóm máu khác có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 25% so với những người nhóm máu O. 

Nếu bạn có nhóm máu O, ketsueki-gata cho rằng bạn có tính cách tự tin, quyết đoán, có ý chí mạnh mẽ và trực giác. Thế nhưng bạn lại có khuyết điểm là hay tự coi mình là trung tâm, lạnh lùng, không thể đoán trước và có khả năng là một người nghiện công việc.
Minh Minh/trithuc