Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Bài tập nắm tay đơn giản chữa cao huyết áp chỉ mất 16 phút


 

Tỷ lệ người mắc cao huyết áp ở Việt Nam đang tăng lên một cách báo động và ngày càng nghiêm trọng. Trung bình, cứ 10 người lớn lại có 4 người bị tăng huyết áp và phổ biến nhất ở nhóm người trung niên và cao tuổi. Cao huyết áp là nguồn gốc dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não… và có thể cướp đi mạng sống của người bệnh. Nhưng một tin vui với bệnh nhân cao huyết áp là trong một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Canada đã tìm ra một bài tập vô cùng đơn giản, chỉ cần nắm tay 16 phút mỗi ngày là đã có thể chữa cao huyết áp rất hiệu quả. Mời quý độc giả cùng tham khảo!

Bài tập nắm tay – tin vui cho người bị cao huyết áp

Trong một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại trường đại học McMaster, Otario, Canada đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về lợi ích của việc thực hiện bài tập chữa cao huyết áp bằng cách nắm tay 16 phút mỗi ngày.

Những người cao huyết áp tham gia nghiên cứu đã được yêu cầu thực hiện bài tập thể dục chữa cao huyết áp bằng cách nắm tay theo các bước hướng dẫn, thời gian cho 1 lần chỉ mất 4 phút, tổng cộng thời gian mất 16 phút mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, tình trạng cao huyết áp của những bệnh nhân tham gia nghiên cứu được cải thiện rất đáng kể. Chỉ số huyết áp tâm thu của các bệnh nhân giảm rõ rệt mà không cần phải kiêng khem quá kỹ trong ăn uống hoặc rèn luyện thể thao quá nhiều.

Bài tập này rất dễ thực hiện, có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi, thực hiện hàng ngày một cách dễ dàng để từ từ điều chỉnh huyết áp về mức độ cân bằng hoặc sử dụng khi huyết áp tăng cao đột ngột.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết bài tập nắm tay cho bệnh nhân cao huyết áp

Bước 1: Thả lỏng toàn bộ cơ thể, tay phải xòe tự nhiên để trên bàn hoặc buông thỏng.

Bước 2: Nắm chặt tay lại, giữ trong vòng 5 giây rồi thả ra, nếu được, bạn có thể nắm trong tay 1 trái banh da nhỏ.

Bước 3: Thực hiện lặp lại nhiều lần như trên trong 2 phút, sau đó, nghỉ ngơi 2 phút.

Bước 4: Tương tự, đổi sang tay trái và thực hiện như trên trong vòng 2 phút, nghỉ 2 phút.

Bước 5: Tiếp tục đổi bên thực hiện mỗi tay thêm 1 lần. Như vậy, tổng cộng bạn sẽ mất 16 phút cho bài tập này, mỗi tay 8 phút tương đương 2 lần tập.

Bài tập chữa cao huyết áp thật đơn giản chỉ bằng việc nắm chặt tay (Ảnh: Internet)

Lời khuyên cho bệnh nhân cao huyết áp

Bên cạnh việc thực hiện bài tập như trên, các thầy thuốc Đông y cũng dành những lời khuyên về thời gian biểu hợp lý dành cho bệnh nhân cao huyết áp về sinh hoạt, ăn uống cũng như làm việc trong 1 ngày. Nếu áp dụng đúng, bệnh cao huyết áp sẽ dần dần được đẩy lùi và người bệnh sẽ sống khỏe mạnh.

Buổi sáng

1. Thức giấc

Để không xảy ra tình trạng thay đổi huyết áp đột ngột, khi thức giấc vào buổi sáng, đừng vội đứng dậy mà hãy ngồi trên giường, vận động nhẹ nhàng phần chân, tay, đầu, cổ để các cơ bắp và mạch máu trở lại trạng thái bình thường sau một đêm ngủ dài. Sau đó từ từ đứng dậy, vận động thêm phần thân trên nhiều lần rồi mới rời khỏi giường. Đừng đột ngột ngồi và đứng dậy có thể gây chóng mặt, choáng váng.

2. Vệ sinh cá nhân

Người bị cao huyết áp cần cẩn thận hơn một chút khi vệ sinh cá nhân buổi sáng. Đánh răng, rửa mặt, vệ sinh cá nhân bằng nước ấm từ 30-35 độ C là hợp lý. Nếu quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây kích ứng da, khiến các mạch máu đột ngột thay đổi, ảnh hưởng đến huyết áp.

Nên xây dựng thói quen đi đại tiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, việc này rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Nhớ uống nước ấm

Ngay sau khi đánh răng, vệ sinh cá nhân xong thì người bị cao huyết áp nên uống ngay một cốc nước ấm, vừa có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa, lại vừa làm loãng máu, giúp tuần hoàn máu thông suốt, thúc đẩy sự trao đổi chất và điều hòa huyết áp.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Một bài tập về tay như hướng dẫn ở trên có thể thực hiện vào buổi sáng hoàn toàn hợp lý. Hoặc người cao huyết áp có thể tập luyện những bài thể dục nhẹ nhàng như: thái cực quyền, yoga, đi bộ vừa phải tầm 5-6km/giờ,…

Một bài tập thể dục nhẹ nhàng như Thái cực quyền vào buổi sáng sẽ rất tốt cho người bị cao huyết áp (Ảnh: Internet)

5. Ăn sáng vừa đủ

Người bị cao huyết áp nên ăn một bữa sáng với thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, không ăn quá no hoặc quá ít. Các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sữa ấm, sữa đậu nành,… hay cháo là những lựa chọn rất tốt cho bữa sáng.

Buổi trưa

1. Ăn trưa đúng giờ, đủ chất

Đối với người có bệnh huyết áp, bữa trưa nên chú ý ăn đúng giờ và ăn đầy đủ chất, có đạm và chất xơ, ít muối ít dầu mỡ. Hạn chế tối thiểu bia rượu, đồ cay nóng, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Nên ăn theo thứ tự lần lượt là súp cháo canh, rau, thịt và tinh bột. Không nên ăn quá no.

2. Ngủ trưa

Hãy xem một giấc ngủ ngắn là điều bạn cần phải có trong lịch sinh hoạt. Ngủ trưa hoặc chợp mắt khoảng từ 30 phút là hợp lý. Giấc ngủ này có khả năng điều chỉnh huyết áp rất tốt.

Buổi tối

1. Ăn tối ít, dễ tiêu hóa

Người có bệnh huyết áp thì nên ăn tối ít, chọn ăn những món dễ tiêu hóa. Không nên vì sợ phải thức dậy đi tiểu tiện mà bỏ món cháo hay súp ra khỏi thực đơn. Loại thức ăn lỏng này có tác dụng rất tốt cho người bệnh huyết áp.

Nên uống nước trước khi ngủ để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước, tạo điều kiện cho bệnh nhớt máu hình thành, gây ra tình trạng máu vón cục, nguy hiểm tính mạng.

2. Giải trí

Người bệnh dễ bị mất ngủ, vì vậy đừng xem TV trước khi đi ngủ quá 1-2 tiếng. Nên ngồi gọn gàng thoải mái và thư giãn trước giờ đi ngủ, có thể nghe nhạc để thoải mái tinh thần.

3. Ngâm chân với nước ấm

Người có bệnh huyết áp nên ngâm chân vào nước ấm trước khi đi ngủ, sau đó xoa bóp bàn chân và phần chi dưới để thúc đẩy tuần hoàn máu, tạo điều kiện tốt để có giấc ngủ tự nhiên. Hạn chế uống thuốc ngủ để tạo thói quen “tự ngủ” lành mạnh.

4. Ngủ đúng giờ, sâu giấc

Nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngủ đủ giấc để cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường sự tự tin, khả năng làm việc độc lập; thúc đẩy sự bài tiết hormone tăng trưởng, nâng cao hiệu quả công việc; giữ cho làn da mịn màng, hồng hào và đàn hồi tốt. Một giấc ngủ ngon sẽ là nền tảng tuyệt vời để có một mức huyết áp ổn định.

Hy vọng bài tập nắm tay 16 phút mỗi ngày cùng với những lời khuyên trên sẽ giúp những bệnh nhân cao huyết áp có thể đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này, có một cuộc sống vui vẻ và mạnh khỏe!
(theo anle20)