Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Đường giao thông bằng pin mặt trời



Pin mặt trời wattway phủ trên mặt đường giao thông có thời gian sử dụng 20 năm.
  

     http://www.msn.com/en-ca/video/popculture/frances-wattway-could-be-a-game-changer-in-renewable-energy-tech/vp-BBppMww


 Chính phủ Pháp vừa thông báo kế hoạch lắp đặt các tấm pin mặt trời trên 1.000 km đường giao thông trong vòng năm năm tới để cung cấp điện cho khoảng năm triệu người, tương đương 8% dân số của nước Pháp.

Dự án này là kết quả của hợp tác nghiên cứu giữa Tập đoàn xây dựng đường giao thông Pháp (Colas) và Viện nghiên cứu quốc gia về năng lượng mặt trời. Cho dù vẫn còn nhiều chuyên gia về năng lượng mặt trời lo ngại những điểm yếu của pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên đường giao thông so với loại lắp đặt trên mái nhà như đắt hơn, không an toàn và không hiệu quả, thì điểm mạnh của dự án chính là chính phủ đã đứng đằng sau công nghệ năng lượng tái tạo trong một dự án lớn.

 
 Đường giao thông pin mặt trời tại Hà lan

Pháp không phải là nước đầu tiên tiếp cận với đường giao thông năng lượng mặt trời. Quay lại năm 2014, một cặp vợ chồng người Mỹ đã quyên góp hơn 2 triệu USD từ quỹ cộng đồng để phát triển những tấm pin quang điện sử dụng cho đường phố. Hà Lan đã sử dụng những tấm pin năng lượng này để thử nghiệm cho tuyến đườn giao thông năng lượng mặt trời đầu tiên và thu về hiệu quả tốt hơn mong đợi ban đầu.

Nhưng đây là lần đầu tiên những tấm pin mặt trời được lắp đặt cho đường giao thông công cộng và những phiến pin năng lượng mặt trời đã được đăng ký sáng chế với tên gọi là Wattway sẽ được lắp đặt trên mặt đường giao thông đang hoạt động mà không cần sửa chữa, đào, cắt hay hiệu chỉnh lại hạ tầng giao thông hiện có.
Một điểm lợi khác trong lắp đặt những tấm phiến pin điện quang 15 cm này là nó được làm từ hai tấm phim mỏng bằng silicon điện quang được bọc trong vật liệu bằng nhựa làm cho nó bền vững hơn. Độ dày toàn bộ tấm phiến pin điện quang khoảng 7mm.

Theo tập đoàn xây dựng đường giao thông Colas thì kiến trúc theo lớp độc đáo của những phiên pin mặt trời này sẽ làm nó giữ chặt hơn so với những phiến pin lắp đặt cho đường giao thông khác và làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông đối với xe hơi và xe tải.

Hervé Le Bouc, CEO của Colas, cho biết dự án này không cần phải làm lại hạ tầng và những phiến pin mặt trời này đã được kiểm tra thành công với thời gian sử dụng 20 năm hoặc một triệu chiếc xe hơi chạy qua cho một tuyến đường giao thông bình thường mà mặt đường không bị ảnh hưởng.

Những tấm phiến pin mặt trời này cũng được phủ tấm nhựa chống thấm để an toàn và giữ khô khi trời mưa. Vật liệu làm những phiến pin mặt trời Wattway rất mỏng nên cũng phù hợp với mức độ co giãn bề mặt khi lắp đặt trên vỉa hè.

Những tấm pin mặt trời Wattway cũng đã được vượt qua kiểm tra về khả năng bay màu nhưng sẽ phải có cơ chế bảo trì tốt hơn một chút so với sử dụng vật liệu thông thường khi sử dụng cho lát vỉa hè.

Trên cơ sở giả định rằng đường có lắp phiến pin mặt trời bị che khuất khoảng 10% thời gian do phương tiện giao thông chạy qua thì với khoảng 20 mét vuông lắp đặt tấm pin Wattway vào mùa hè sẽ cung cấp đủ điện cho một hộ gia đình ở Pháp nếu không sử dụng lò sưởi.
Colas nhận được giải thưởng về giải pháp cho biến đổi khí hậu tại COP21.

Kế hoạch về phủ 1.000 km đường giao thông hiện có với những tấm pin mặt trời được bà Ségolène Royal, Bộ trưởng Bộ Sinh thái và năng lượng Pháp, thông báo vào tuần trước và được đăng tải trên tờ Global Construction Review. Đây không phải là một tin mới nhưng là sẽ là tuyến đường giao thông đang hoạt động đầu tiên được lắp đặt pin mặt trời nên chúng ta hãy chờ mức độ thành công và hiệu quả của dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Theo Science-Hà Vân