Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Điều mới đươc phát hiện vể cholesterol



 


Theo chuyên gia dinh dưng Jonny Bowden được biết tới nhiều tại Hoa kỳ và là tác giả cuốn sách " Smart Fat: Eat more Fat. Lose More Weight. Get Healthy Now"  thì chúng ta hãy quên đi các số đo cholesterol theo cách cổ điển --LDL (xấu) cholesterol, HDL (tốt) cholesterol và triglycerides--vì chúng đã lỗi thời.

Ông Bowden cho biết " Trong nhiều thập niên, chúng ta đã được chỉ dạy là các số đo cholesterol trên đây mà thấp thì có nghĩa là rủi ro bị bệnh tim sẽ thấp. Điều này thật sự ra không đúng.Hơn phân nửa những người nhập viện vì nhồi máu cơ tim hay đột quỵ đều có các mức cholesterol bình thường. Ông nói tiếp " Hạ giảm cholesterol có những lợi ích giới hạn. Cholesterol không có gây ra bệnh tim--nguyên nhân thật sư là viêm (inflammation) "

Theo ông Bowden" Cholesterol phức tạp hơn nhiều, chứ không phải chỉ là ba con số mà chúng ta thường được cung cấp trong nhiều năm qua. Hiện nay chúng ta được biết là có ít nhất năm loại  LDLnhiều loại HDL khác nhau, và mỗi loại đều hành xử mỗi khác"

"LDL không phải là một phân tử khối (monolithic molecule) luôn luôn hành xử  giống nhau.

 

 Các phân tử LDL cholesterol đươc định nghĩa theo kích cỡ của chúng: các hạt có kiểu mẫu A thì to và nổi ( buoyant) và các hạt có kiểu mẫu B thì nhỏ và đặc( dense)

Ông Bowden cho biết  " hai loại LDL quan trọng nhất là A và B. Dưới kính hiển vi, loại LDL-A trông giống như một cục bông gòn lớn. Loại này vô hại, cũng giống như khi ta ném một cục bông gòn vào ai đó.
Tuy nhiên loại LDL-B lại giống như một viên đạn nhỏ của súng bắn hơi BB. Sản phẫm này gây viêm,  tuy kích cỡ nhỏ nhưng có khả năng gây nhiều tổn hại"

Nh
ư vậy bo rằng bn có mức LDL cao nên có nhiều ri ro bị bệnh tim là sai sót,  bởi vì nếu phần lớn LDL thuộc loại LDL-A thì không  mấy quan ngại . Chẳng hạn như một người có mức LDL cao  99 phấn trăm thuộc loi LDL-A có  rủi ro ít hơn nhiều so với  một người tuy có mức LDL thấp nhưng phần lớn lại thuộc loại LDL-B "."

Có một thử nghiệm--- bạn có thể tự làm lấy-- cho biết  rủi ro bị bệnh tim mạch của bạn bằng cách dùng số đo HDL cũng như số đo triglyceride ( Mức triglyceride cao đươc biết là một yếu tố rũi ro gây bệnh tim mạch đáng kể)

Thật vậy, theo ông Bowden, bạn có thể tiên liệu bệnh tim nhờ vào tỉ lệ của mức triglyceride trên mức HDL. Muốn vậy bạn chỉ việc lấy số đo triglyceride rồi đem chia với số đo HDL. Chẵng hạn như số đo triglyceride là 100, số đo HDL là 50 thì tỉ lệ sẽ là 2 : 1. Đây là một kết quả rất tốt vì tỉ lệ bằng 2 hay thấp hơn biểu thị rủi ro rất thấp còn tỉ lệ bằng 5 hay cao hơn biểu thị rủi ro rất cao.

Mức HDL khó mà tăng cao, nhưng nếu bạn có thể làm cho mức triglyceride hạ thấp thì tỉ lệ trên đây sẽ giảm mặc dầu mức HDL vẫn như cũ.  Tóm lại bất cứ điều gì giúp hạ giảm được mức triglyceride đều tốt cả




Ông Bowden cho biết " Nếu chúng ta tìm cách giảm rủi ro bị bệnh tim bẳng cách hạ thấp mức cholesterol thì đó là một trong những điều ít quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm. Trái lại giảm bớt tỷ lệ triglyceride/HDL sẽ giúp cắt giảm rủi ro bị bệnh tim". Ông Bowden cũng cho biết là dùng chiết xuất bergamot (bergamot extract) có thể hữu ích vì chất này giúp hạ giảm mức triglyceride và biến đổi LDL-B thành LDL-A

Secrets of Your Cholesterol Levels Revealed-SylviaBoot Hubbard- March 9,2016