Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Flibanseri: thuốc kích thích ham muốn tình dục của phụ nữ

 Ủy ban chuyên môn của Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã đồng ý cho phép thử nghiệm thuốc tăng ham muốn tình dục với phụ nữ.


image

Kết quả biểu quyết với 18 phiếu thuận và 6 phiếu chống cho phép cơ sở bào chế Sprout Pharmaceutical sản xuất thuốc Flibanserin với điều kiện hạn chế các nguy cơ của phản ứng phụ. Khuyến cáo này không có giá trị ràng buộc, nhưng FDA vẫn luôn làm theo yêu cầu của các nhà chuyên môn. FDA đuợc trông đợi ra quyết định về thuốc Flibanserin vào tháng 8 này.

Thông báo này là thắng lợi với dược phẩm đuợc ca ngợi như là “Viagra của phụ nữ” sau nhiều năm bị đánh giá là công hiệu chậm và hoài nghi về an toàn – FDA đã bác bỏ Flibanseri 2 lần từ 2010 – một uỷ ban chuyên môn bỏ phiếu đồng thanh không chấp nhận 5 năm trước.

Flibanseri tác dụng trên serotonin và hoá chất khác của não bộ, ban đầu đuợc Boehringer Ingelheim nghiên cứu với mục tiêu chống trầm uất, sau đuợc tái định hướng để kích thích ham muốn tình dục với phụ nữ tiếp theo các báo cáo về thỏa mãn tình dục cao hơn. Công thức đã đuợc bán cho Sprout, một viện bào chế tại Raleigh (North Carolina).

Ủy ban chuyên môn xác nhận công hiệu của thuốc này không mạnh nhưng tin là cần trong việc điều trị khó khăn tình dục của phụ nữ.

Nhìn chung, phụ nữ dùng Flibanseri báo cáo thỏa mãn nhiều hơn 0.5 hay 1 lần trong tháng so với người không dùng thuốc này.

Các nhà chuyên môn yêu cầu nhãn của hộp đựng thuốc phải ghi khuyến cáo không dùng chung với rượu hay 1 số thuốc khác.