Thứ Hai, 19 tháng 2, 2024

Dấu hiệu nhận biết một người đang đau đớn vào lúc cuối đời

Woman touching arm of man in hospital bed

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí BMC Palliative Care, cơn đau là mối quan tâm chính thường xuyên được nêu lên ở những bệnh nhân sắp chết.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, một số người có thể dễ bị đau đớn trong quá trình hấp hối hơn những người khác. Đó có thể là trường hợp một người sắp chết vì một căn bệnh hoặc căn bệnh cụ thể nào đó, chẳng hạn như ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 64% bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cho biết họ bị ảnh hưởng bởi cơn đau. Tuy nhiên, các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhận thức, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ, lại gây ít đau đớn về thể chất thấp hơn.

Nỗi đau đặc biệt trải qua trong những tháng trước khi một người qua đời cũng là chủ đề của nghiên cứu khoa học. Kết quả của nghiên cứu năm 2020 cho thấy trong trong 5 người ở Canada chỉ có dưới 1 người bị đau dữ dội trong tháng cuối đời. Ngược lại, một nghiên cứu khác vào năm 2010 được công bố trên Annals of Internal Medicine cho thấy 60% bệnh nhân bị viêm khớp cảm thấy đau trong vòng một tháng trước khi qua đời. Những phát hiện này chứng minh thêm ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe đối với cơn đau ở giai đoạn cuối đời.

Không giống như vết thương hay vết sẹo, nỗi đau không phải là thứ mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng chính mắt mình. Vì vậy, chúng ta phải dựa vào các dấu hiệu khác có thể giúp chúng ta xác địnhxem một người sắp chết có đang cảm thấy khó chịu về thể xác hay không và làm thế nào để chúng ta có thể giúp xoa dịu nỗi đau cho họ hay không.

Hand on hospitalized man's head

Để ý tới "ngôn ngữ' cơ thể cùa người sắp chết

Trong một số trường hợp, người sắp chết có thể kêu lên rằng họ đang trải qua nỗi đau. Nếu không, hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của họ. Theo các chuyên gia tại Hospice Red River Valley , khi mà người sắp chết nhăn mặt, rên rỉ, cứng người, siết chặt nắm tay hoặc nghiến răng - đặc biệt khi họ bị dịch chuyển hoặc xê dịch - thì đó là dấu hiệu người đó có thể đang bị đau. Các dấu hiệu phi ngôn ngữ khác có thể bao gồm cau mày, bồn chồn, thở sâu, khóc, thở dài hoặc có vẻ sợ hãi.

Ngoài (hoặc thay vì) nỗi đau thể xác, một người cũng có thể phải chịu nỗi đau về tinh thần hoặc cảm xúc vào cuối đời. Cơn đau như vậy có thể xuất hiện dưới dạng ác mộng, cười lo lắng, cáu kỉnh, khóc nhiều, tức giận, buồn chán, lo lắng, v.v. Đối với những bệnh nhân còn nói được, những loại cảm xúc này có thể được thể hiện gián tiếp bằng những câu nói như "không ai quan tâm" hoặc bằng những cảm xúc nghi ngờ, hoài nghi, thờ ơ hoặc không tin tưởng, cùng những cảm giác khác.

Phương pháp giảm đau cho người sắp chết

Unrecognizable man in background receiving IV drip

Khi chăm sóc nỗi đau thể xác của một người sắp chết, người chăm sóc bệnh nhân cần thiết lập một hệ thống liên lạc có thể giúp họ xác định được phương cách kiểm soát hoặc điều trị cơn đau mà người bệnh cần. Các cách liên lạc càng cụ thể chừng nào thì càng tốt, chẳng hạn như mô tả cơn đau là đau như cắt, đau âm ỉ, đau nhói, nóng rát, đau liên tục hoặc từng cơn. Bệnh nhân còn nói được có thể tự mình sử dụng những từ này hoặc người chăm sóc có thể đề ra những từ này để gợi ý cho những bệnh nhân không thể giao tiếp bằng lời nói. Việc sử dụng các thuật ngữ như trên giúp cung cấp một cái nhìn sâu sắc về thời gian hoặc mức độ nghiêm trọng của cơn đau và cũng có thể giúp người chăm sóc theo dõi sự tiến triển hoặc cải thiện của cơn đau.

Các phương pháp điều trị cơn đau cuối đời thường liên quan đến thuốc. Theo nghiên cứu vào năm 2023 được công bố trên StatPearls thì tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của cơn đau, bệnh nhân có thể được cấp thuốc không kê đơn (OTC) như acetaminophen hay các thuốc giảm đau không steroid (NSAID) hoặc có thể dùng các thuốc giảm đau opioid dưới sự giám sát cẩn thận của chuyên gia y tế

Tư vấn vể sức khỏe tâm thần, tư vấn tâm linh hoặc châm cứu cũng có thể hữu ích.

 Người chăm sóc cũng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của cơn đau trong giai đoạn cuối đời bằng cách thường xuyên sửa lại tư thế cũa những người bệnh  nằm liệt giường cũng như chăm sóc đúng cách răng miệng cho bệnh nhân

Nguồn : Tell-Tale Signs A Person Is In Pain At The End Of Life- Erin Marie -2/3/2024/NBNtintuccaonien