Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Tập Thể Dục Thường Xuyên Có Lợi Cho Trí Óc

Có rất nhiều lý do để chúng ta hoạt động cơ thể (hoặc tập thể dục, thể thao). Những lý do chính là giảm nguy hại mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Có thể bạn muốn giảm cân, giảm áp xuất huyết, ngăn ngừa trầm cảm hoặc để  có được một thân thể dễ nhìn hơn. Thêm một lý do khác nữa, có thể áp dụng cho một vài người trong chúng ta (kể cả tôi) đã trải qua trường hợp đầu óc không còn minh mẫn vì cao tuổi: Thể dục sẽ thay đổi trí óc với phương cách bảo vệ trí nhớ và khả năng suy luận. Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Viện Đại Học British Columbia, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng người thường xuyên tập thể dục aerobic, loại thể dục không cần dụng cụ thể thao khiến cho tim và tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn, sẽ làm tăng trưởng vùng hippocampus, vùng não bộ liên quan đến trí nhớ về ngôn ngữ và học tập. Thể dục mạnh (dùng dụng cụ thể thao) hay tập luyện cho bắp thịt nở nang không đem lại kết quả tương tự.

Phát hiện này đến thật đúng lúc, vì các nhà nghiên cứu cho biết cứ mỗi 4 giây thì lại có một người trên thế giới bị bệnh mất trí nhớ. Họ ước đoán đến năm 2050 thì sẽ có hơn 115 triệu người trên thế giới bị bệnh mất trí nhớ.

Tâp thể dục và não bộ

Tập thể dục giúp trí nhớ và sự suy nghĩ qua cả hai phương diện trực tiếp và gián tiếp. Lợi ích của tập thể dục đến thẳng từ khả năng làm giảm thiểu sự chống lại chất insulin (liên hệ tới bệnh tiểu đường), giảm viêm (sưng, đau nhức) và khích động tăng trưởng -- hóa chất trong não có ảnh hưởng đến sức khỏe của các tế bào não, sự tăng trưởng của mạch máu não và thậm chí cả sự phong phú và sống còn của các tế bào não mới.

Tập thể dục sẽ gián tiếp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, đồng thời giảm căng thẳng và lo lắng. Đây là những tác động thường xuyên gây ảnh hưởng hoặc góp phần làm suy giảm nhận thức.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng phần não bộ phụ trách việc điều khiển sự suy nghĩ và trí nhớ (phần não trước trán và giữa thái dương) có khối trọng lượng lớn hơn ở những người tập thể dục so với những người không tập thể dục. Tiến sĩ Scott McGinnis, một nhà thần kinh học tại bệnh viện phụ nữ ở Brigham (Brigham and Women’s Hospital) và là một giảng viên trong khoa thần kinh tại phân khoa Y Khoa của viện Đại học Harvard nói "Thậm chí có một điều rất thú vị là thấy rằng một người tham gia vào một chương trình tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải, khoảng hơn sáu tháng hoặc một năm thì sẽ thấy có liên quan với sự gia tăng khối lượng của các vùng não bộ được lựa chọn".

Đem vào thử nghiệm

Vậy thì bây giờ chúng ta nên làm gì? Bắt đầu tập thể dục! Chúng ta không biết chính xác phương pháp tập thể dục nào là tốt nhất. Hầu như tất cả các nghiên cứu, kể cả mới nhất, đã nhắm vào đi bộ.  Tiến sĩ McGinnis nói "Rất có thể các hình thức tập thể dục aerobic khiến tim hoạt động mạnh đều có thể mang lại lợi ích tương tự".

Tập thể dục bao nhiêu để cải thiện trí nhớ? Những người tham gia nghiên cứu đã áp dụng phương pháp đi như chạy trong một giờ, hai lần một tuần. Đó là 120 phút tập thể dục với cường độ vừa phải trong một tuần. Tiêu chuận hiện tại khuyên rằng nên hoạt động vừa phải nửa giờ mỗi ngày trong tuân, hoặc 150 phút mỗi tuần. Nếu cảm thấy khó khăn, hãy bắt đầu với một vài phút trong một ngày, và tăng dần thời gian tập thể dục (hoạt động) bằng 5 hay 10 phút mỗi tuần cho đến khi đạt được mục tiêu.

Nếu bạn không muốn đi bộ, hãy tìm hiểu các bài tập thể thao có mức độ trung bình khác, chẳng hạn như bơi lội, leo cầu thang, quần vợt hoặc khiêu vũ. Đừng quên rằng các hoạt động hàng ngày trong gia đình (việc nhà) cũng được tính vào việc thể thao, chẳng hạn như lau sàn thật kỹ, cào lá ngoài vườn, hoặc bất cứ điều gì khiến trái tim đập mạnh và phải đổ chút ít mồ hôi.
Không thể tự mình thực hiện được những điều trên? Bạn có thể làm thử những điều sau đây:

  • Tham gia một chương trình (một lớp học) hoặc tập thể thao chung với một người bạn. Người có thể khiến bạn phải theo đúng chương trình.
  • Theo dõi tiến trình luyện tập của mình để tự khuyến khích đạt đến mục tiêu.
  • Nếu có thể, hãy thuê một huấn luyện viên cá nhân.
Cho dù phương thức hoặc động lực nào mà bạn đã chọn để thi hành, hãy làm cho thể dục trở thành một thói quen, gần giống như dùng thuốc theo toa. Vả lại, người ta đã nói rằng thể dục là thuốc và đó là tiết mục đầu tiên của lý do tại sao phải tập thể dục.

Theo Regular exercise changes the brain to improve memory, thinking skills
by Heidi Godman, Executive Editor, Harvard Health Letter-November 29, 2016
  -Lâm Viên