Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris, tòa nhà 850 tuổi có nguy cơ bị hủy hoại hoàn toàn

notre dame spire burning


Một trận hỏa hoạn thảm khốc đã nhấn chìm tầng trên của Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của nước Pháp hôm thứ Hai (15/4).
Một phát ngôn viên của nhà thờ đã cho biết toàn bộ nội thất bằng gỗ của Nhà thờ Đức Bà đang cháy và có khả năng sẽ bị phá hủy hoàn toàn, theo báo Unilad.

Theo Reuters, một sĩ quan cảnh sát gần hiện trường tuyên bố, “mọi thứ đang sụp đổ” trong khi mái vòm của nhà thờ bốc cháy.
Cư dân mạng Twitter đã chia sẻ những bức ảnh về vụ hỏa hoạn và kêu than về mất mát của nhân loại khi tòa nhà tuyệt đẹp có lịch sử 850 năm có nguy cơ bị hủy hoại hoàn toàn. 
                                                https://www.youtube.com/watch?v=8wzXMGW3q10             
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Jean-Claude Juncker, cho biết trong một tuyên bố: “Tôi cầu nguyện từng phút từng phút khi ngọn lửa biến Nhà thờ Đức Bà Paris trở thành con mồi. Đức Mẹ Paris thuộc về toàn thể nhân loại. Thật là một cảnh tượng buồn. Thật là khủng khiếp. Tôi xin chia sẻ cảm xúc của dân tộc Pháp, và đó cũng là cảm xúc của chúng ta.”
                                    Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn ngày 15/4/2019 (Ảnh: Twitter)
Phó thị trưởng Paris, Emmanuel Gregoire, cho biết nhà thờ bị thiệt hại nặng nề. Các dịch vụ khẩn cấp hiện đang cố gắng cứu vãn những công trình nghệ thuật và cổ vật vô giá được cất giữ bên trong thánh đường.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn một bài phát biểu dự kiến vào tối thứ Hai vì vụ cháy, một phát ngôn viên của Cung điện Élysée cho biết.
                Một cư dân mạng bày tỏ tiếc nuối về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15/4/2019 (Ảnh: Twitter)
Tổng thống Macron viết trên Twitter: “Nhà thờ Đức Bà Paris đang cháy. [Đó là] cảm xúc của cả một dân tộc. Suy nghĩ cho tất cả những người Công giáo và cho tất cả nhân dân Pháp. Như tất cả đồng bào của chúng ta, tối nay tôi rất buồn khi thấy một bộ phận này của chúng ta bị đốt cháy.”
                             Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn ngày 15/4/2019 (Ảnh: Twitter)
Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận rằng vụ cháy là “một cảnh tượng khủng khiếp”. Ông nói rằng “không có nhà thờ nào trên thế giới” như Nhà thờ Đức Bà, và đó là “một phần của nền văn hóa của chúng ta”.Tổng thống Trump nhận định Nhà thờ Đức Bà “vĩ đại hơn gần như bất kỳ bảo tàng nào trên thế giới”.
Thủ tướng Malta, ông Joseph Muscat viết trên Twitter với dòng tag về Nhà thờ Đức Bà: “Nhân loại chúng ta mất mát rất nhiều vào ngày hôm nay”.
Nhà thờ Đức Bà được bắt đầu xây dựng từ năm 1160 và được hoàn thiện vào năm 1260, sau đó được sửa sang trong suốt nhiều thế kỷ. Nếu tính từ thời điểm nhà thờ bắt đầu được thi công tới nay, công trình này đã có tuổi đời 859 năm.
Công trình lịch sử nổi tiếng Paris từng khơi nguồn cảm hứng cho các nhà văn như Victor Hugo, tác giả cuốn “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà”.
Thu Phương/dkn.tv