Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

11 thực phẩm biết độc mà nhiều người vẫn ăn ‘không sợ’

Một số món ăn trên thế giới có chứa chất độc hoặc không tốt cho người có thể trạng yếu, nhưng người dân nhiều nước vẫn sử dụng hàng ngày bởi mùi vị thơm ngon, hợp khẩu vị. Trong đó, có hai món ăn mà người dân Việt Nam vẫn thường xuyên dùng trong các bữa ăn nhậu, thậm chí là trong các món ăn hàng ngày.

1. Khế
Lợi thế của khế là chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa nên được xem là món quà vặt ngon, bổ, rẻ được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng trong khế có chứa axit oxalic, không có lợi cho người mắc tiền sử bệnh thận, dễ gây sỏi thận.
Đồng thời, người mắc bệnh xương khớp cũng không nên ăn khế bởi trong loại quả này có chứa axit, cản trở sự hấp thu canxi của cơ thể. Trong khế chứa hàm lượng vitamin C cao, đây cũng là con dao hai lưỡi vừa tốt cho người bình thường nhưng lại đặc biệt nguy hiểm với người đang đói hoặc mắc bệnh dạ dày.
2. Món cá Feseekh 
Quá trình chế biến Feseekh bao gồm chuẩn bị cá sạch rồi phơi khô dưới nắng mặt trời trước khi ủ muối trong 45 ngày. Đây là công đoạn khá phức tạp được truyền lại theo gia đình (cha truyền con nối). Tuy nhiên nếu chế biến không đúng quy trình, món ăn sẽ trở thành “thuốc độc” với người dùng.
Hàng năm, Bộ Y tế Ai Cập cảnh báo về Feseekh bởi nếu không chế biến đúng cách, món này có khả năng độc cao và chứa nguy cơ gây chết người. Bất chấp cảnh báo, người dân vẫn yêu thích và thưởng thức món ăn đặc biệt này.
3. Ếch bullfrog 
Ếch bullfrog khổng lồ là đặc sản của một số vùng đất châu Phi như Namibia nhưng lại chứa một loạt các chất có thể gây chết người.
Qua chế biến, món ăn này nhìn chung không còn gây nguy hiểm nữa, nhưng da và nội tạng của chúng vẫn chứa chất độc. Độ tuổi của ếch chính là chìa khóa quyết định tỉ lệ bệnh tật. Những con ếch con, chưa có khả năng sinh sản chứa nhiều độc tố hơn, có khả năng gây suy thận.
4. Cá nóc
Cá nóc là loại cá độc, thường gây ngộ độc ở Nhật Bản, Đài Loan và các nước vùng Đông Nam Á. Theo Cục an toàn thực phẩm, độc tố có trong cá nóc là tetrodotoxin tập trung nhiều ở gan, thận, tụy, cơ quan sinh sản, mắt, mang, da, máu của cá. Trong thịt cá nóc không có độc tố nhưng khi đánh bắt, chế biến hoặc cá ươn, bị dập nát, độc tố ngấm vào thịt.
Với người, ăn chỉ 10g thịt cá nóc có độc tố là bị ngộ độc, trường hợp nặng gây liệt toàn thân, da tím tái, trụy tim… với tỉ lệ tử vong lên đến 60% nếu cấp cứu chậm. Do vậy, Cục an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không ăn cá nóc dưới mọi hình thức.



5. Phô mai giòi Casu Marzu
Món ăn này còn được gọi với cái tên là phô mai thối, phổ biến ở Sardinia (Địa Trung Hải) và được làm từ phô mai sữa cừu có chứa giòi. Giòi chế biến phô mai thối vẫn còn sống, vì nếu để giòi chết thì sẽ bị ngộ độc.
Quá trình lên men xảy ra khi giòi hấp thụ chất béo của phô mai, món ăn lúc này trở nên mềm mại với một ít chất lỏng rỉ ra. Khi được hấp thụ, ấu trùng của ruồi (đẻ trứng bên trong món ăn lên men không che đậy này) có thể chui qua thành ruột gây ra bệnh nghiêm trọng.
6. Hạt Pangium edule
Hạt Pangium edule vốn có nguồn gốc tự nhiên ở Indonesia, Malaysia và Papua New Guinea, còn được biết đến với biệt danh “hạt gây buồn nôn”, chỉ có thể ăn được sau khi được ngâm nước và bỏ vỏ luộc kỹ hoặc chôn vùi vào trong lá chuối và tro khoảng 1 tháng trước khi luộc. Hạt này nếu chưa chế biến kỹ có chứa chất xyanua độc hại.
7. Bánh thịt quạ
Ở một số vùng của Lithuania, bánh thịt quạ là một món ăn hỗ trợ tăng khả năng tình dục cho nam giới. Loại thực phẩm này trước đây đã từng bị chính quyền Lithuania cấm tiêu thụ vì lo ngại thịt của loài động vật chuyên rỉa xác thối này có thể gây hại cho sức khỏe người dân.
8. Tiết canh
Hầu hết mọi người đều thích ăn tiết canh dưới dạng sống, chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh tật như tiêu chảy, liên cầu khuẩn, lỵ. Đặc biệt, một số tiết canh gia cầm như vịt, ngan còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh cúm A/H5N1, A/H6N1. Tiết canh lợn tiềm ẩn bệnh giun sán, liên cầu lợn, viêm não mô cầu, các bệnh đường tiêu hóa. Đã có rất nhiều trường hợp tử vong vì ăn tiết canh sống đã cảnh báo mối nguy hại từ món ăn này.
Nguy cơ mắc bệnh của người thường xuyên ăn cao hơn với người thỉnh thoảng mới ăn tiết canh. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo người ăn một , hai lần thì không bị bệnh. Bởi có thể trong quá trình chế biến bát tiết canh đó, người làm vô tình để rơi lông, hoặc da động vật đó vào, hoặc bản thân con vật đó đã bị nhiễm bệnh từ trước, bạn vô tình ăn phải chính con bị bệnh.
9. Igunaq
Đây là một trong những món ăn truyền thống của người dân bản địa Arctic, được làm từ thịt vượn hoặc thịt hươu lên men. Tuy nhiên chỉ có những người từng ăn món ăn này từ thuở nhỏ mới có thể hấp thụ được mà không sợ gặp phải những hậu quả tiêu cực. Trong quá trình lên men Igunaq có thể tạo ra chất độc gây bệnh hoặc tử vong.
10. Quả Ackee
Trong hơn hai thập kỷ qua, mỗi năm có hàng trăm trẻ em khỏe mạnh ở tỉnh Bihar, Ấn Độ gặp phải những cơn co giật đột ngột và mất ý thức, với hơn 100 em tử vong.  Nguyên nhân xuất phát từ loại quả mang tên ackee, chứa hypoglycin, một độc tố ngăn chặn cơ thể sản sinh glucose. Các xét nghiệm cho thấy loại quả này cũng chứa độc tố hypoglycin.
11. Súp dơi
Món ăn này là một phần trong chuỗi ẩm thực đặc sắc của châu Á. Đầu bếp có thể để nguyên con dơi trong bát và phục vụ thực khách. Thịt dơi được cho là ngon miệng và có một số công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, loài dơi vẫn có thể mang mầm bệnh nếu không được chế biến kĩ, vì thế đây không phải là món ăn được khuyến khích.
Đức Hải (T/h)