Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Dấu hiệu của ung thư da ở giai đoạn đầu

Ung thư da là bệnh có thể gặp ở tất cả mọi độ tuổi, không trừ một ai. Trong thời buổi môi trường ô nhiễm, hóa chất ở khắp nơi, da của chúng ta rất dễ dàng tiếp xúc với chất độc và sinh ra nhiều loại bệnh ngoài da.
Bệnh ngoài da nguy hiểm nhất và khó chữa nhất điển hình là bệnh ung thư da. Vậy dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư da là gì?
Bệnh ung thư da có thể gặp ở mọi độ tuổi
        Bệnh ung thư da có thể gặp ở mọi độ tuổi

Da xuất hiện các đốm sậm màu bất thường trong thời gian dài

Nếu tự dưng da của bạn xuất hiện các đốm sậm màu mà không rõ nguyên nguyên nhân, sau 1 tháng mà các vết này không mờ đi thì rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư da.
Khi các sắc tố da bình thường bị tiêu diệt và dẫn tới màu ở vùng da đó bị thay đổi, da bạn đã không còn khỏe mạnh bình thường.

Các đốm sẫm màu xuất hiện bất ngờ trên da là dấu hiệu ung thư da
       Các đốm sẫm màu xuất hiện bất ngờ trên da
Nếu đốm đó bị tổn thương gây chảy máu hoặc cảm thấy bị đau thì bạn cần phải gặp bác sĩ sớm nhất có thể để biết rõ tình tình sức khỏe da bạn đang gặp phải.

Nốt ruồi trên da có cảm giác đau dễ chảy máu

Nếu các nốt ruồi này đã xuất hiện từ khi bạn mới sinh thì đó là vì các tế bào da này mang sắc tố sẫm màu và tụ tập thành nhóm trên da. Bên cạnh đó, nếu thường xuyên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra các nốt ruồi.
Nốt ruồi có cảm giác đau cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư da
Nốt ruồi có cảm giác đau cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư da
Nhưng khi các bạn đột nhiên phát hiện ra nhiều nốt ruồi mới xuất hiện trên da, hay là các nốt ruồi bẩm sinh tự nhiên có cảm giác đau hoặc  chảy máu bất thường thì phải thật cảnh giác vì có thể đó là dấu hiệu của ung thư da giai đoạn đầu.

Trên da có mảng bị ửng đỏ và rát bất thường

Nếu trong trường hợp các bạn vừa phơi nắng hay tắm biển về thì có thể da các bạn bị cháy nắng. Còn không phải do cháy nắng mà da đột nhiên không biết tại sao lại xuất hiện các mảng đỏ ửng, có cảm giác rát như bị bỏng hoặc thậm chí bị bong da thì các bạn phải đi khám ngay lập tức.
Vì theo các bác sĩ da liễu, những vết đỏ ửng bất thường xuất hiện trên da kèm theo các cảm giác đau, rát là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất  đầu tiên của bệnh ung thư da.
Khoảng sau 3-4 tuần mà các vết ửng đỏ kia không biến mất thì các bạn phải đến gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay để kịp thời chữa trị.

Vết bớt trên da bị ngứa, rát

Những vết bớt trên da do bẩm sinh thường có màu hồng, hoặc màu da nâu sẫm. Chúng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe làn da của chúng  ta.
Vết bớt ngứa bất thường cũng là dấu hiệu ung thư da đầu tiên
Vết bớt ngứa bất thường cũng là dấu hiệu ung thư da đầu tiên
Tuy nhiên nếu một ngày đẹp trời mà các bạn có cảm giác ngứa rát ở vết bớt mà không phải do côn trùng đốt thì hãy coi trừng vì dấu hiệu sớm phát bệnh của bệnh ung thư da cũng là vết bớt bị ngứa rát.

Da bị phát ban, mẩn đỏ không rõ nguyên nhân

Da tiếp xúc với các hóa chất mang tính tẩy rửa mạnh có thể khiến da bị yếu đi và xảy ra hiện tượng bị kích ứng mạnh, rồi có tình trạng phát ban, mẩn đỏ, nổi nhiều  mụn nước nhỏ.
Ung thư da dấu hiệu cũng có thể là mẩn đỏ mụn nước trên da
Ung thư da dấu hiệu cũng có thể là mẩn đỏ mụn nước trên da
Tình trạng này mà kéo dài khoảng 11-12 tiếng thì chắc chắn bạn cần phải đi khám da liễu ngay vì các hóa chất tẩy rửa mạnh rất có hại cho da và có thể gây nên ung thư da một cách dễ dàng.

Rosacea

Nếu vùng da xung quanh mũi, cằm, má, trán của bạn ửng đỏ giống như bị bỏng, thì đó là bệnh Rosacea.
Nếu không chữa trị tận gốc thì các vết ửng đỏ đó sẽ tiếp tục ăn sâu vào da theo thời gian, đến một lúc nào đó các bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy mạch máu xuất hiện dưới da. Da có cảm giác da bị mỏng đi. Trên da còn xuất hiện các vết sưng u hoặc mụn mủ thì chắc chắn đó là dấu hiệu ban đầu của ung thư da.
Bệnh Rosacea nếu không được chữa trị có thể dẫn tới ung thư da
Bệnh Rosacea nếu không được chữa trị có thể dẫn tới ung thư da
Trên đây là một số dấu hiệu điển hình dễ nhận biết nhất của bệnh ung thư da giai đoạn đầu. Hy vọng sẽ giúp các bạn dễ dàng phân biệt được bệnh ung thư da để kịp thời phòng ngừa và chữa trị sớm nhất có thể.
-----------------------------------------------------------------------
Đọc thêm