Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Các trường đại học y ở Mỹ miễn học phí và xóa nợ cho sinh viên

học phí
Đại học New York (NYU) hôm thứ Năm (16/8) cho biết sẽ miễn học phí cho tất cả các sinh viên ngành y, đây là một trong những trường đầu tiên trong số các trường y khoa lớn của Mỹ nỗ lực giúp sinh viên không bị mắc nợ sau khi ra trường, theo Nhật báo phố Wall (WSJ).

Lãnh đạo của NYU lo ngại việc tăng học phí và số dư nợ tăng cao sẽ tạo áp lực cho các bác sỹ mới bước vào nghề, đồng thời làm họ không tập trung được cho việc nghiên cứu và phát triển chuyên môn của mình. Các trường đại học y trên khắp nước Mỹ đang tích cực tiến hành các chiến dịch gây quỹ để thu hút sinh viên giỏi, giảm bớt gánh nặng nợ và giúp sinh viên tốt nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong nghề nghiệp của mình.
NYU đã quyên góp được hơn 450 triệu đô la trong số 600 triệu đô la ước tính cần phải có để tài trợ học phí cho tất cả các sinh viên. Người sáng lập của Home Depot, Kenneth Langone và vợ ông, bà Elaine đã đóng góp 100 triệu đô la.
“Đây sẽ là một sự thay đổi rất lớn đối với chúng tôi, với sinh viên và bệnh nhân của chúng tôi”, Tiến sĩ Rafael Rivera, Phó Hiệu trưởng phụ trách tài chính của NYU, cho biết. Nhà trường sẽ hoàn trả tiền học phí và xóa các khoản vay cho sinh viên trong năm nay.
Quyết định này của NYU nhằm cạnh tranh với các trường khác, bao gồm Đại học Columbia, Đại học California và Los Angeles.
Đầu năm nay, Đại học Y khoa Vagelos của Columbia tuyên bố sẽ xóa các khoản vay cho tất cả sinh viên đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, trong khi Trường Y khoa David Geffen của Los Angeles, nhờ vào khoản tài chính quyên góp được, dự kiến cấp hơn 300 suất học bổng toàn phần từ năm 2012 đến năm 2022 cho các sinh viên đạt yêu cầu.
Trường Cao đẳng Y tế Cleveland – Lerner thuộc Đại học Case Western Reserve, chỉ có 32 sinh viên nhập học mỗi năm, cũng đã miễn học phí cho toàn bộ sinh viên kể từ năm 2008.
Theo khảo sát trên toàn nước Mỹ của Hiệp hội Các trường đại học, có 72% sinh viên tốt nghiệp trường y năm 2018 vướng phải các khoản nợ, với số tiền nợ trung bình 195.000 đô la. Trong khi đó thu nhập trung bình của các phụ huynh có con em học trường y là 125.000/năm.
“Thật ra thực hiện việc này [miễn giảm học phí] còn do vấn đề nhân văn vì số sinh viên mắc nợ sẽ giảm”, Tiến sĩ Rivera nói về những lo ngại gánh nặng nợ có thể ảnh hưởng tới sự lựa chọn nghề nghiệp và thậm chí có thể khiến nhiều sinh viên không dám lựa chọn trường y.
Trí Dũng