Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Ngộ độc thực phẩm nhiễm vi khuần listeria monocytogenes



Cơ quan Thực phẩm Bang New South Wales (Úc) đã xác nhận các quả dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes xuất phát từ những nơi trồng dưa ở phía Đông của Bang này. Hiện các đơn vị trồng và phân phối các dưa trên đã ngừng hoạt động và cuộc điều tra đang tiến hành

Không chỉ có trong dưa lưới(Cucumis melo L.)  vi khuẩn listeria monocytogenes còn thường được tìm thấy trong trong đất, nước, thực vật, các sản phẩm sữa chưa được khử trùng, pho mát loại mềm, thịt nguội, rau quả, hải sản xông khói và đóng hộp.

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn listeria là tình trạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng có thể rất nghiêm trọng. Thống kê cho thấy, có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn listeria monocytogenes tử vong.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh riêng lẻ nhưng cũng có một vài đợt dịch bùng phát bệnh do nguồn thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra. Điển hình, vào tháng 1 năm ngoái, đã có hơn 170 người tại Nam Phi tử vong do loại vi khuẩn này.

Đây là loại vi khuẩn thường gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. Vi khuẩn listeria monocytogenes được cho là nguyên nhân gây tử vong trong 19% tổng số các ca tử vong vì các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng từ thực phẩm.


“Khi chúng ta bị nhiễm khuẩn listeria thì sau thời gian ủ bệnh chúng ta sẽ phát bệnh và có những triệu chứng điển hình như sốt, đau mỏi cơ, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy. Nếu vi khuẩn lan tới hệ thần kinh thì có thể gây đau cổ, cứng cổ, mất thăng bằng, thậm chí có thể dẫn đến co giật. Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh này có thể sẽ trải qua cảm giác ốm nhẹ giống như cúm vì vậy rất khó phân biệt”
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC), chúng ta nên bảo quản các loại thực phẩm trong tủ lạnh, nếu ở ngăn mát thì dưới 4 độ C và ngăn đá dưới 0 độ C. Tuy nhiên, listeria vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp, do đó biện pháp để tiêu diệt listeria ở nhiệt độ lạnh chưa đủ mà cần phải đun chín thức ăn ở nhiệt độ trên 100 độ C mới tiêu diệt được tất cả  vi khuẩn listeria.


Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng khi bảo quản các loại thức ăn hay rau quả chúng ta cần chú ý tới các loại túi đựng bởi vì vi khuẩn listeria có thể chứa ở đó.
Một mối nguy hiểm nữa là listeria có thể có mặt trong đất và nước, do đó các thực phẩm trồng trong đất, nước bị nhiễm listeria cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh thực phẩm trong ăn uống có thể hoàn toàn giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm khuẩn listeria.
Cụ thể: phải nấu chín các sản phẩm động thực vật như thịt cá, gia cầm; rửa sạch rau và trái cây trước khi ăn; rửa sạch tay và dụng cụ nấu ăn với xà phòng trước khi chế biến thức ăn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với thịt sống và thức ăn chế biến sẵn. Ngoài ra, cần lau sạch bất cứ vết bẩn nào ở trong tủ lạnh, đặc biệt là nước rớt ra từ thịt sống và gia cầm.