Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Nhật Bản ra mắt siêu tàu ‘viên đạn’ thế hệ mới

Mẫu tàu Shinkansen vừa được ra mắt hứa hẹn sẽ chạy êm hơn, ít tiếng ồn hơn nhưng sẽ không nhanh hơn các mẫu tàu đang vận hành.

Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 1
Công ty Đường sắt Miền Trung Nhật Bản vừa ra mắt loại tàu cao tốc Shinkansen N700S, hay còn gọi là Siêu Shinkansen (Shinkansen “Supreme”). Loại tàu mới này, được giới thiệu là thông minh hơn, êm hơn và ít gây ồn hơn, sẽ được đưa vào sử dụng cho tuyến Shinkansen Tokaido chạy giữa Tokyo và Shin-Osaka, bắt đầu từ năm 2020. Các chuyến tàu thử nghiệm bắt đầu chạy từ tháng 3/2018. Ảnh: CNN.
Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 2
“(Mẫu tàu N700S) đã hoàn chỉnh quá trình thiết kế thông qua các cơ sở và phương tiện cải tiến”, Phó tổng giám đốc của nhà vận hành Shinkansen JR Tokai, Masayuki Ueno nói với Asahi Shimbun. “Chúng tôi đã sản xuất ra một chiếc tàu có thể biểu tượng cho một kỷ nguyên mới của tuyến đường tàu Tokaido Shinkansen”. Ảnh: CNN.
Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 3
Bên cạnh việc được vẽ thêm một chữ “Supreme” trên thân, dòng Shinkansen N7000s được quảng cáo sẽ có nhiều cải tiến. Ảnh: CNN.
Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 4
So với dòng N700A được đưa vào sử dụng năm 2013, dòng N700S có phần đầu cong hơn, phần “mũi tàu” thiết kế sắc hơn sẽ giảm tiếng ồn khi tàu đi vào đường hầm vào giảm lực cản không khí. Trong ảnh, thiết kế phần đầu của tàu N700A. Ảnh: AFP.
Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 5
Phần thiết bị bên trong được thiết lại hợp lý hơn, cho phép nhiều tùy biến. Cấu trúc 16 toa có thể rút ngắn lại thành 8-12 toa. Người ta hy vọng các cải tiến này sẽ tăng tính cạnh tranh của loại tàu Shinkansen này trước các khách hàng nước ngoài lẫn trong nước. Ảnh: CNN.
Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 6
Loại tàu mới cũng sẽ nhẹ hơn thế hệ cũ 11 tấn, nhờ vào hệ thống bán dẫn và làm mát không khí mới. Tàu N700S cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn. Ảnh: CNN.
Nhật Bản ra mắt siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới - Ảnh 7
Dù vậy, tốc độ của loại tàu này sẽ không nhanh hơn “model” trước. Tốc độ cao nhất của N7000S sẽ khoảng 300 km/h, tương đương các mẫu N700 khác. Ảnh: CNN.
Phương Thảo  Nguồn: Zing 16/3/1018