Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Đồ uống giúp làm tiêu mỡ tượng tự như tập thể dục


Các phòng thí nghiệm Nestle (Thuy  sĩ) hiện đang tiến hành việc triển khai một đồ uống bổ túc có thể có cùng tác dụng như một buổi tập luyện thể dục về mặt chuyển hóa (metabolism) (*).

Thật vậy họ đã  tìm hiểu được cách làm sao một hợp chất gọi là C 13 có thể kích thích enzim AMPK có trách nhiệm điều hòa sự chuyển hóa. Nói rõ hơn  bằng cách tác động lên enzim này người ta có  thể đốt cháy nhiều calori hơn so với điều mà  hoạt đông thể lưc có thể làm đuợc. Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Chemistry & Biology vào tháng bảy vừa qua

Các nghi ên cứu của Nestle không nhắm vào những người  “dị ứng” với câu lạc bộ thể dục mà chủ đích muốn giúp những ngưởi tật nguyền, già cả hay mập  phì không thể hoạt động thể lực bình thuờng được.

Ông Kei Sakamoto-- một trong những nhà khoa học phu trách chượng trình nghiên cứu này--- giải thích như sau “Điều này có thễ giúp những người không có khả năng tập luyện nặng nhọc . Thay vì chạy bộ 20 phút hoặc đap xe  đạp40 ph út họ có thể tập nhẹ nhàng hơn như đi bộ nhanh chẳng hạn v à với ít cố gắng hơn họ sẽ vẫn có những hiệu qu ả tương tự”

-------------------------------------------------------------

(*) Chuyễn hoá (metabolism) là một từ ngữ dùng đễ miêu tả tất cả các phản ứng hoá học tham gia vào sự duy trì sự sống của các tế bào và cơ thể.  Chuyển hóa được chia thành hai loại:

- giải hóa (catabolism): phá vỡ các phân tử để có được năng lượng

- hơp hóa (anabolism): tổng hợp tất cà các hợp chất cần thiết cho các tế bào

Chuyển hóa liên hệ mật thiết với dinh dưỡng (nutrition)  và sự sẵn có của các chất dinh dưỡng (nutrients) .

Sinh năng lượng học (bioenergetics) là tử ngữ miêu tả các lộ trình sinh hoá hay chuyển hóa theo đó tế bào cuối cùng nhận được năng lượng. Sự tạo thành năng lượng là một trong những thảnh phần quan trọng của chuyện hóa.