Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Các lợi ích của việc nhịn ăn định kỳ


Theo các nhà khảo cứu thì thay vì dùng ba bữa ăn đầy đủ mỗi ngày, một lịch trình ăn uống với những buổi nhịn ăn định kỳ (intermittent fasting) có thễ giúp chống lại không những bệnh mập phì mà còn cả nhiều bệnh tật có liên quan tới cuộc sống hiện đại như bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh ung thư và bệnh Alzheimer

Chỉ dẫn về việc chống lại bệnh mập phì ( obesity) thông thường chú trọng vào việc tiêu thụ ít calori và tập thể dục nhiều hơn. Các lợi ích cũa những thực phẩm như rau, các loại hạt, chất sơ và cá cũng như  giá trị của việc giảm bớt hay loại bỏ các bữa ăn vặt ( snacks)  cũng thường được đề cao.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy là có những khía cạnh then chốt khác cũa chế độ ăn uống—như khi nào nên ăn và ăn ra sao—cũng có thể giữ một vai trò chính yếu đối với sừc khỏe. Thật vậy mô hình ăn uống thông thường nhất trong các xã hội văn minh ,gồm ba bữa ăn mỗi ngày cộng thêm các bữa ăn vặt (snacks), được coi là dị thuờng(abnormal) theo quan điểm về sự tiến hoá của con người (human evolution). Điều này đã được một nhóm các nhà khào cứu quốc tế để cập đến trên tạp chí Proceedings of the National Academy  of Sciences đăng trên mạng ngày 17 tháng 11 vừa qua.

Trong bài viết của họ, các nhà khào cứu này cho biết là ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy là nhịn ăn định kỳ (intermittent fasting) có thể đem lại nhiều lợi ích

Tiến sĩ Satcidananda Panda –giáo sư tại Salt Institute for Biological Studies ở San Diego (Alifornia) và là đồng tác giả bài báo [9 Meal Schedules: When to Eat to Lose Weight]--cho biết “ Nhin ăn không thôi có hiệu quả mạnh hơn thuốc trong việc phòng chống và đảo ngược ( reverse) một số bệnh tật”

Bài viết ghi nhận là xưa kia con người sinh sống bằng săn bắn và bới tìm các rễ củ thông thuờng chỉ  ăn một cách gián đoạn.  ĐIều này gợi ý là khả năng hoạt động cao độ cả về thể lực lẫn tinh thần trong những thởi kỳ kéo dài không thực phẩm có thể đã đặcbiệt quan trọng đối với sự tiến hóa của con người và cơ thể con người có thể đã thìch ứng với việc hoàn thành công viêc một cách tốt đẹp nhất khi nhịn ăn định kỳ (intermittent fasting)

Theo các các nhà khảo cứu thì  nhịn ăn định kỳ có thễ là chỉ ăn 500calori hay ít hơn  hoặc hai ngày một tuần hoặc cách một ngày một lần, hay là không dùng bữa ăn sáng và bữa ăn trưa nhiều ngày trong một tuần

Các khảo cứu trước đây trên động vật gợi ý là nhịn ăn định kỳ có thể ngăn chặn và thậm chí đảo nghịch những bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các rối loạn suy thoái thần kinh. Các nghiên cứu trên động vật gợi ý là nhịn ăn định kỳ  có các lợi ích trên vì giúp cơ thể đáp ứng tốt hơn đối với stress làm cho stress không gây được tổn thương cho nó. Chẳng hạn như nhin ăn có thể làm các khối u chết đói, giảm viêm hay cải thiện việc loại bỏ các phân tử và những thành phẩn khác của các tế bào đã  bị tổn thương..Giáo sư Panda nói “Nhịn ăn định kỳ giúp cơ thễ trẻ lại và sửa chữa, do đó tăng cường sức khỏe tổng thể”.

Thêm vào đó cơ thể có thể đáp ứng tốt hơn đối với những bữa ăn dùng vào những lúc nào đó trong ngày thay vì vào những lúc khác do nhịp điệu ngày- đêm (circadian rhythms). Vào những năm trước khi có ánh sánh nhân tạo con người lệ thuộc vào các mô hình thiên nhiên ngày và đêm, với ăn vào ban ngàyvà  nhịn ăn vào ban đêm. Điều này có nghĩa là ăn vào những lúc xàc định trong ngày có thễ tốt hơn cho sự chuyền hóa( metabolism)  trong cơ thễ---chẵng hạn như vào năm 2013 hai nghiên cứu trên con người gợi ý là dùng các bữa ăn sớm hơn trong ngày cải thiện sự giảm cân cho những người quá mập và mập phì(obese).

Giáo sư Panda thừa nhận  nhịn ăn định kỳ thay vỉ ăn đều mỗi ngày ba bữa có thể là một thự thách lớn .  Theo các nhà khảo cứu thì khuyến cáo nên ăn bữa sáng để trợ giúp việc kiểm soát cân nặng có thể là không đúng theo những bẳng chứng mới đây

Theo giáo sư Panda thì cần phải nghiên cứu thêm đễ tìm hiểu về những  lợi và hại cũa các loại nhịn ăn định kỳ khác nhau đối với những quần thể khác biệt .  Ông nói “ Sự hữu hiệu về cả hai mặt phòng chống và đảo nghịch các bệnh tật, cũng như sự tương tác với  các  thuốc men chuẫn dành cho các bệnh chuyển hóa mãn tính cần phải đuợc thử nghiệm trên những nhóm tình nguyên viên thích hợp”

Does Intermittent Fasting Have Benefits? Science Suggests Yes-Charles Q, Choi- Nov 27/2014