Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Cơn đau tim và nước


Bạn có biết bao nhiêu người nói rằng họ không muốn uống bất cứ thứ gì trước khi đi ngủ bởi vì nó sẽ làm cho họ phải thức dậy trong đêm. 

Đau tim và nước - Tôi chưa bao giờ biết hết về điều này! Thật là thú vị…

Có vài điều khác tôi đã không biết ... Tôi hỏi bác sĩ của tôi tại sao  người ta cần phải đi tiểu nhiều như vậy vào ban đêm. Bác sĩ tim mạch của tôi trả lời: Trọng lực giữ nước ở phần dưới của cơ thể khi bạn đứng thẳng (chân sưng lên). Khi bạn nằm xuống phần cơ thể dưới (chân và v.v...) cố gắng đạt mức cân bằng với thận rồi thì thận thải nước ra vì như  thế dễ dàng hơn.  

Tôi biết bạn cần một lượng nước tối thiểu để tẩy sạch các độc tố ra khỏi cơ thể của bạn, nhưng điều hoàn toàn mới đối với tôiphải uống nước  chính xác vào lúc nào.
Đ
iều này hết sức quan trọng. Theo một chuyên gia tim mạch uống nước vào một thời điểm nhất định tối ưu hóa ảnh hưởng của nước lên cơ thể:
 
2 ly nước sau khi thức giấc - giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng
1 ly nước 30 phút trước bữa ăn - giúp tiêu hóa
1 ly nước trước khi tắm - giúp giảm huyết áp
1 ly nước trước khi đi ngủ - tránh đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim

Tôi xin thêm điều này : Bác sĩ của tôi bảo rằng uống nước vào giờ đi ngủ cũng sẽ giúp ngăn ngừa  chân bị chuột rút vào ban đêm. Cơ bắp ở chân của bạn  tìm cách hấp thụ nước khi bị chuột rút nên gây đau co thắt và đánh thức bạn. 

Nói về aspirin bác sĩ Virend Somers --- chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Mayo Clinic , tác giả chính của báo cáo đặng trên tạp chí American College of Ardiology xuất bản  ngày 29 tháng 7 năm 2008—cho biết:
Hầu hết các cơn đau tim xảy ra vào ban ngày, thường ra khoảng từ 6 giờ sáng tới trưa. Nếu một cơn đau tim xẫy ra lúc ban đêm vào lúc mà trái tim đang ở trạng thái nghỉ ngơi thì điều đó có nghĩa là một cái gì bất thường đã xảy raSau một thập niên nghiên cứu, bác sị Somers và các cộng sự  đã tìm ra nguyên nhân là do chứng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea)
 1- Nếu bạn thường uống một viên aspirin người lớn hoặc một viên aspirin trẻ em (baby aspirin) mỗi ngày một lần thì bạn nên uống vào buồi tối . Lý do là vì aspirin có  "chu kỳ bán phân rã" (half life) là 24  giờ nên vào lúc sáng sớm khi mà mà hầu hết các cơn đau tim đều hay xẩy ra,  aspirin có  tác dụng mạnh nhất trong cơ thể 
2Nên lưu ý là aspirin có thễ được tồn trữ trong tủ thuốc một  thời gian rất dài –cả nhiều năm (khi aspirin để lâu sẽ có mùi chua như giấm).
Một điều cần biết thêm là hãng Bayer có sản xuất được loại aspirin tinh thể ( aspirin crystals) tan trên lưỡi nhanh hơn nhiều so với  aspirin viên. 


Tại sao
bạn phải để sẵn aspirin ở đầu giường? Đó là để phòng khi cơn nhối máu cơ tim (heart attack) xẫy ra. 

Ngoài  việc gây đau nơi cánh tay trái , một cơn nhồi máu cơ tim (cơn đau tim) còn có thể có những triệu chứng khác như nạn nhân thấy  đau dữ dội ở cằm,   buồn nôn và toát nhiều mồ hôi,Tuy nhiên, những triệu chứng này  có thể xảy ra ít thường xuyên hơn.
Lưu ý trong một cơn đau timnạn nhân có thễ không thấy đau ngực
Đa số
những người lên cơn đau tim trong khi ngủ (khoảng 60) sẽ “đi luôn” không còn thức dậy. Tuy nhiên, nếu  xảy ra, cơn đau ngực có thể đánh thức bạn từ  giấc ngủ sâu.
Nếu điều
này xảy ra, bạn hãy bỏ tức thời  hai viên aspirin vào miệng và nuốt với một chút nước. 

Sau đó,
1- Gọi cấp cứu 911

              2-  Điện thoại cho một người hàng xóm hoặc  một người thân ở gần nói  "Tôi lên cơn đau tim và đã uống 2 viên aspirin.

             3-Ngồi trên một chiếc ghế tựa hoặc ghế bành gần cửa trước và chờ cấp cứu tới. NHỚ LÀ  KHÔNG ĐƯỢC NẰM