Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Người phụ nữ tranh đấu cho sư "chết với phẩm giá" tại Hoa kỳ đã qua đời


Một phụ nữ trẻ tuổi được chẩn đoán bị ung thư não ỡ giai đoan chót đã tự kết lieu đời mình sau khi công khai ý định của mình làm dấy động một cuộc tranh cãi trên toàn quốc về quyền tự lựa chọn cái chết.
Ông Sean Crowley---phát ngôn nhân của “Compassion & Choices”, một nhóm tranh đấu chuyên giúp những cá nhân dự tính chấm dứt cuộc đời của mình với phẩm giá—cho biết người phụ nữ trên đây là bà Brittany Maynard 29 tuổi đã ra đi êm đềm tại nhà riêng ở Oregon vào ngày thứ bảy 1 tháng 11 vừa qua

Bà Maynard cùng chồng lả ông Dan Diaz đã dọn từ California tới Oregon, một trong số ít tiểu bang Hoa kỳ có luật cho phép “được quyền chết”. Tại đây, một bác sĩ đã kê toa thuốc để giúp  bà Maynard  tư kết liễu đời mình tại phòng ngủ của mình bao quanh bởi những người thân yêu.

  Barbara Cooms Lee, chủ tịch “Compassion & Choices” phát biểu như sau “Brittany không còn nữa, nhưngtình yêu đời sống và thiên nhiên, niềm đam mê và lòng nhiệt tình của bà vẫn còn đó. Để tưởng nhớ Brittany, chúng ta hãy làm những gì quan trọng nhất. Hãy nói với tất cả nhửng người thân yêu là họ quan trong đối với chúng ta dường nào. Chúng ta sẽ tiếp nối di sản Brittany để lại để đem lại quyền lựa chọn cuối đời cho mọi người dân Hoa kỳ”

Vào tháng tư vừa qua, các bác sĩ đã cho bà Brittany Maynard biết là bà chỉ còn sống được sáu tháng và khi chết bà ta sẽ hết sức đau đớn do bản chất “hung hãn” của bệnh ung thư bà mắc phải’ , Đầu tháng muời, bà đã cho phồ biến một cuốn video nói lên quyết định tự kết liễu đời mình,

http://media.theage.com.au/news/world-news/brittany-maynards-video-message-5948799.html

Tin này đả được các báo chí đưa lên hàng đầu và cả triệu người đã vào mạng xem cuốn video này.

Trích dẫn lời tâm sự của bà Brittany Maynard:

Thân chào tất cả các bạn bè và thân thuộc yêu qúi của tôi . Ngày hôm nay là ngày tôi đả lựa chọn ra đi với phẩm giá vì căn bệnh nan y đang hành hạ tôi . Bệnh ung thư não ghê gớm này đả cướp đi của tôi quá nhiều....và sẽ còn cướp đi nhiều hơn nữa”

 “Thế giới quả là một nơi đẹp tuyệt vời, du lịch đã là một thầy dạy vĩ đại nhất của tôi, các bạn bè thấn thiết của tôi và tất cà mọi người đều là những ân nhân trân qúi của tôi. Ngay cả lúc này , khi tôi đang ngồi trên giường đễ đánh máy bàn tuyên ngôn, mà biết bao thân hữu  bao quanh hỗ trợ tôi...”

Thôi vĩnh biệt thế giới thân yêu.”

Câu chuyên của bà Maynard đã được báo chí đưa lên hàng tin đầu trên khắp thế giới và ảnh cũa bà sẽ được in trên trang bìa cũa tạp chí hàng tuần People Magazine tại Hoa kỳ

Tưởng nên biết Oregon là tiểu bang đầu tiên tại Hoa kỳ có luật cho phép bác sĩ được kê toa thuốc chấm dứt đời sống cũa một bệnh nhân bị bệnh nan y nếu người này yêu cầu lúc đầu óc tỉnh táo. Bệnh nhân sẽ phải tự uống thuốc chứ bác sĩ không đươc phép giúp bệnh nhân. Luật này đã được cử tri chấp thuận vào năm 1991 và đã đươc tái xác nhận vào năm 1997 với số phiếu 60/40 phần trăm

Tử đó đến nay đã có hơn 750 người trong tiểu bang Oregon tự kết liễu đời mình dựa vào luật này. Những người này có độ tuổi trung bình là 71 tuổi, và chỉ có sáu người là dưới 35 tuổi

Ngoài tiểu bang Oregon, các tiểu bang Montana, New Mexico, Vermont và Washington cũng có luật tương tự

Các videos về “cái chết với phẫm giá” (death with dignity):


US 'death-with-dignity' advocate passes away- Al Jazeera -11/2/2014