Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

Thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ người cao tuổi


 

 

Những loại thực phẩm nào tốt cho người cao tuổi? Những loại thực phẩm nào giúp cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi?

Cá hồi

Cá, đặc biệt là cá hồi, được xem là “thực phẩm của não” nhờ chứa nhiều axit béo omega-3. Ngoài ra, cá hồi còn được biết đến là loại thực phẩm giàu các vitamin B, đặc biệt là B6, B12 và axit folic.

Ăn cá hồi sẽ giúp tăng cường sức sống của bạn. Nó được biết là làm giảm lượng homocysteine trong máu của một người.Điều này là rất quan trọng bởi vì mức độ cao của homocysteine có thể làm cho một người dễ bị bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức và đột quỵ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ liều cao vitamin B có độ co não ít hơn đáng kể khi so sánh với những người không dùng các vitamin.

Cà ri

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng curcumin, thành phần chính trong củ nghệ và bột cà ri, có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám trong não bộ.

Cà ri là một trong những món ăn cực tốt cho não bộ

Cà ri là một trong những món ăn cực tốt cho não bộ

Quả việt quất

Một nghiên cứu của các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người uống nước ép quả việt quất mỗi ngày trong hai tháng đã cải thiện đáng kể kết quả kiểm tra học tập và trí nhớ.

Mật ong

Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ hư, nhuận táo, giải độc, được mệnh danh là “tinh của trăm hoa”. 

Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm lành mạnh giúp chống oxy hóa mạnh mẽ. Lượng lycopene có trong cà chua sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do. Điều này thường xảy ra trong quá trình phát triển của các bệnh liên quan đến mất trí nhớ.

Củ dền

Củ dền chứa nhiều nitrat – loại chất giúp  tăng lưu lượng máu và oxy tới não. Do đó giúp cải thiện các chức năng tinh thần, trong đó có chức năng ghi nhớ.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô được coi là một trong những thực phẩm nuôi dưỡng não hiệu quả. Tuy không thể thay thế hoàn toàn cho các loại thực phẩm giàu kẽm khác nhưng hạt bí ngô có tác dụng cải thiện trí nhớ và tư duy.

Rau xanh

Các loại rau xanh rậm lá chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit folic – chất có khả năng cải thiện trí nhớ bằng cách giảm chứng viêm và cải thiện lưu lượng máu đến não. Axit folic cũng đã được chứng minh giúp giảm homocysteine, một axit amin có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim

 

Rau xanh rất tốt cho tất cả mọi người

Không chỉ đối với người già mà rau xanh là loại thực phẩm tốt cho tất cả mọi người

Cà phê

Được biết đến như một loại thức uống thường xuyên và có tác hại nhiều hơn, tuy nhiên ít người biết rằng cà phê hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh suy giảm và mất trí nhớ.

 

Các nhà khoa học đã  phát hiện ra rằng dùng lượng caffeine tương đương với khoảng hai tách cà phê giúp tăng hoạt động của não ở hai vị trí, trong đó có một vị trí có liên quan đến trí nhớ. Bên cạnh đó, những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cà phê.

Chocolate

Những người lớn tuổi (trung bình 73 tuổi) uống hai tách ca cao mỗi ngày trong một tháng có sự cải thiện đáng kể lưu lượng máu đến não và thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ.

Chocolate đen với ít nhất 70% ca cao cũng là một nguồn thức ăn tốt cho não do có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa có liên quan đến sức khỏe não bộ.

 

(nguoicaotuoiviet.net)