Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

Tuổi xế chiều !

TUỔI XẾ CHIỀU - YouTube

Rồi ai cũng phải về với cát bụi, có ai sống mãi ở trần gian đâu. Và thời gian ngày càng ngắn lại, sức khỏe càng ngày càng yếu đi.
Sao không chào mọi người bằng cái vẫy tay, bằng một nụ cười ... bởi nhiều khi đó là lần đầu tiên ta gặp họ nhưng có thể cũng là lần cuối  bởi không còn duyên gặp lại.

Tuổi già nên tìm hiểu tại sao vị Thánh đã nói Sinh, già, bệnh, chết là khổ; hãy dừng ngay lại già vấn tiếp tục kiếm tiền, hãy sống cho chính mình, hãy yêu thương mình.

Tất cả trở thành gia vị cho cuộc sống mà thời trẻ bận rộn với manh áo, miếng cơm, lo âu cuộc sống ta không thực hiện được. Hãy yêu thương thân mình, khó thay được làm người, con đường luân hồi không có bến đỗ. Mỗi người sinh ra đang đi trên lộ trình nhân quả của chính mình.

Đoạn đường trước mặt của ta ngày càng ngắn lại. Sao không thể tha thứ, bao dung cho nhau những hiềm khích, những đụng chạm của một thuở.

Nếu con cháu ngoan hiền thành đạt, có tình cảm với ta, có chăm sóc, thăm hỏi ta cũng là điều hạnh phúc. Bằng không, nếu chúng quên tình cảm gia đình, thì cũng đừng lấy điều đó làm buồn mà thất vọng.

Con cháu muốn đi theo con đường nào, chọn ngành nghề gì, yêu ai và muốn lập gia đình với ai, ta chỉ nên khuyên nhủ, định hướng, không nên bắt chúng phải theo ý ta, sống vì ta. Bởi chúng có cuộc đời riêng của chúng và chúng ta chắc chắn sẽ không sống mãi với chúng nên phải để chúng quyết định đời mình.

Cũng không nên quá tin tưởng vào con cháu mà giao hết những gì dành dụm suốt cuộc đời cho chúng. Vì đó là mở đầu cho những bất hạnh mà ta phải chịu đựng sau này.

Nếu khi có tuổi mà cứ ôm khư khư con cháu, là ta đã phí phạm thời gian còn lại ngắn ngủi của mình.

Người biết lo xa là khi tuổi trung niên đã chuẩn bị cho tuổi già, chuẩn bị để khỏi lệ thuộc vào con cháu về vật chất . Được như thế những ngày của tuổi già không phải trông mong vào những đồng tiền chu cấp của chúng, được thoải mái và tự do trong sinh hoạt.

Người ta bảo tuổi già buồn, nhưng thật ra nếu biết cách sống và có sức khỏe, tuổi già là tuổi vui. Đó là tuổi đã làm xong phận sự, trách nhiệm với cuộc đời, mọi lo toan nên gác lại . Giàu cũng giàu rồi, nghèo cũng khó cải đổi nghèo vì! Chẳng còn sức lực và thời gian để thay đổi.

Đau khổ, lo âu hay hạnh phúc ... đều do tâm ta mà ra. Cuối con đường của cuộc sống, nên an lạc, an nhiên mà đi. Hãy xem cuộc đời chẳng có gì là quan trọng nữa và tận hưởng nó đến giây phút cuối cùng là ra đi với:“TÂM THANH THẢN AN LẠC VÀ VÔ SỰ“, âu đó chính là con đường hạnh phúc.

💕ST (bài do bạn Bá Trần giới thiệu)