Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

Công dụng cũa rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau thông dụng, được chế biến trong các bữa ăn hàng ngày. Nói đến mồng tơi là người ta nghĩ ngay đến công dụng nhuận tràng, chống táo bón.

Rau mồng tơi, lợi và hại

Theo Đông y, rau mồng tơi tính ôn, chua, tán nhiệt, lương huyết, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, chữa mụn nhọt rôm sẩy hiệu quả. Theo nghiên cứu cho thấy, trong mồng tơi có chứa chất nhầy pectin nên chữa được nhiều bệnh, làm rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thải mỡ chống béo phì, thích hợp cho người có lượng đường và mỡ trong máu cao.

Mồng tơi cũng có tác dụng trừ thấp thanh nhiệt, giải trừ nóng nực để giữ gìn sức khỏe. Nó cũng giúp phòng chống các bệnh như mệt mỏi, khát nước,…

Dưới đây là 6 bài thuốc dân gian từ rau mồng tơi chữa bệnh cực hiệu quả mà bạn nên biết.

1. Thanh nhiệt, giải độc, chữa táo bón

Mồng tơi được sử dụng để giải độc, rất thích hợp với người uống nhiều rượu, người dùng kháng sinh liều cao. Trong các trường hợp táo bón, chất nhầy trong mồng tơi giúp kích thích đường ruột tăng nhu động và giúp phân dễ dàng di chuyển ra ngoài.

6 bai thuoc dan gian tu rau mong toi chua benh cuc hieu qua
Mồng tơi được sử dụng để giải độc, rất thích hợp với người uống nhiều rượu, người dùng kháng sinh liều cao.

Khi táo bón, cần tăng cường rau mồng tơi (nấu canh hoặc luộc) trong vài ngày là đại tiện sẽ thông, không còn táo bón. Dùng mồng tơi nấu canh hoặc xay lấy nước uống đều tốt. Mùi mồng tơi sống hơi hăng nồng, không phù hợp với trẻ em vì vậy nấu canh là tốt nhất.

2. Tăng tiết sữa cho sản phụ

Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên tốt cho thai phụ. Đặc biệt, phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ nhiều sữa hơn.

Chế biến các món ăn từ mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe. Lưu ý chỉ sử dụng rau mồng tơi 2 lần/tuần, sản phụ không nên quá lạm dụng sẽ dẫn đến lạnh bụng.

3. Giúp da hồng hào

Ăn rau mồng tơi giúp lưu thông khí huyết, nhuận tràng giúp da dẻ mịn màng, tươi trẻ. Lá mùng tơi còn có tác dụng dưỡng da.

Khi dưỡng da, làm mịn nếp nhăn ở mặt, chống thô ráp, bạn hãy lấy vài lá mồng tơi non giã lấy nước cốt, cho vài hạt muối, thoa đều lên mặt vài lần trước khi đi ngủ. Sử dụng 3 lần/tuần để có kết quả.

6 bai thuoc dan gian tu rau mong toi chua benh cuc hieu qua
Ăn rau mồng tơi giúp lưu thông khí huyết, nhuận tràng giúp da dẻ mịn màng, tươi trẻ.

4. Chữa khí hư, suy nhược

Gà ác 1 con, lá mồng tơi 1 nắm, đậu đen 1 nắm, ninh nhừ ăn nóng cả nước và cái. Sử dụng 1-2 lần/tuần. Khi thấy có kết quả, cho thêm một nắm đậu nành, 2 nắm lạc.

Món ăn này giúp phụ nữ bồi dưỡng sau đẻ và làm cho da hồng hào, tóc đen mượt. Người bị đau dạ dày, ợ chua ăn cũng tốt.

5. Trị vết thương, đau nhức xương khớp

Ít ai biết rằng, nước cốt từ rau mồng tơi có thể làm mau lành vết bỏng. Ngoài ra, hầm mồng tơi với chân giò thêm chút rượu để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

Sử dụng một nắm lá mồng tơi rửa sạch sau đó vắt lấy nước và xoa lên vết bỏng. Đối với bệnh nhân bị đau nhức xương khớp hầm chân giò gần được sau đó cho mồng tơi (thêm khoảng 5 đến 10 phút) sau đó bỏ chút rượu để ăn hàng tuần. Thực hiện 3 lần/tuần.

6. Chữa yếu sinh lý

Mồng tơi còn có tác dụng chữa yếu sinh lý ở nam giới. Có thể sử dụng mồng tơi với các loại rau hỗ trợ khác như rau ngót, rau má, bộ lòng gà hay vịt.

Nấu nhừ mồng tơi với rau ngót, rau má, bộ lòng gà (trường hợp không có lòng gà thì sử dụng lòng vịt hoặc ngan). Sử dụng 2 lần/tuần

Rau mồng tơi có tính bền, điều hòa những người hay bị lạnh bụng, đi ngoài nên cẩn thận khi dùng. Để bớt lạnh, nên nấu kỹ hoặc phối hợp thêm các thức ăn khác có nguồn gốc động vật

Thanh Thanh/suckhogiadinh 

Rau mồng tơi có tính bền, điều hòa những người hay bị lạnh bụng, đi ngoài nên cẩn thận khi dùng. Để bớt lạnh, nên nấu kỹ hoặc phối hợp thêm các thức ăn khác có nguồn gốc động vật.

Xem thêm: 7 lợi ích sức khỏe của việc đi bộ buổi sáng khi mang thai

Thanh Than