Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

Đu đủ: loại quả nhiều công dụng

Nếu bạn thích ăn đu đủ, thì bạn quả là người may mắn đó, vì đu đủ không chỉ là loại quả có hương vị thơm ngon mà còn là phương thuốc quý giúp bạn luôn khỏe mạnh.
Du du: loai qua nhieu cong dung
 Đu đủ là loại quả nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đu đủ chín chứa 90% nước,13% đường, không có tinh bột, nhiều caretenoid acid hữu cơ, các loại vitamin A, B, C, protein0,9% chất béo, xenlulo; 0,5% canxi và các chất đạm chống ôxy hóa… Nên đu đủ có thể giúp bạn phòng tránh những bệnh sau:

Đu đủ giúp bảo vệ trái tim
Đu đủ chứa nhiều chất chống ôxy hóa như vitamin C, E và A, nên nó có thể ngăn ngừa quá trình ôxy
 hóa cholesterol, hạn chế các mảng bám vào thành mạch máu, gây tắc nghẽn mạch và làm máu không
lưu thông được nên nó rất tốt cho những ai có nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, vitamin E
và C có trong đu đủ có thể kết hợp để tạo thành enzyme ức chế quá trình oxy hóa tạo ra các cholesterol xấu (LDL) điều này rất tốt cho hệ tim mạch của chúng ta.
Ngoài ra, đu đủ còn giàu chất xơ nên có thể làm giảm mỡ máu. Riêng acid folic có trong đu đủ có khả năng chuyển hóa homocysteine (một loại phân tử acid amin có khả năng làm gia tăng nguy cơ bị xơvữa động mạch) thành các axit amino cần thiết khác như cysteine hoặc methionine hạn chế nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.
Giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh
Đu đủ chứa rất nhiều chất xơ, vì thế thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thoátkhỏi chứng táo bón, thậm chí có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết, bởi chúng tống các loạiđộng đó ra ngoài.
Ngoài ra, các dưỡng chất có trong đu đủ như: folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E cũng đượccoi là có khả năng giảm thiểu bệnh ung thư ruột kết. Vì vậy, tăng cường ăn đu đủ là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình.
Tăng cường sức đề kháng và chống viêm nhiễm
Một lượng lớn vitamin C và A có trong đu đủ có thể giúp hệ miễn dịch trong cơ thể bạn hoạt động tốt hơn. Nếu ăn đu đủ hằng ngày, bạn có thể giảm thiểu việc mắc các bệnh của hệ miễn dịch như: cảm,cúm, viêm tai...
Vitamin C, E và beta-carotene có trong đu đủ cũng có thể giúp cơ thể phòng tránh khỏi hiện tượngviêm nhiễm để bạn khỏe mạnh hơn. Khả năng kháng viêm của đu đủ được phát huy tốt hơn nhờ 2 hợp chất papain và chymopapain có trong nó. Đây được coi là 2 loại enzyme tiêu hóa protein hiệu quả, có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các chấn thương.
Du du: loai qua nhieu cong dung
Thuốc tránh thai tự nhiên không tác dụng phụ
Phụ nữ Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan chọn phương pháp ăn đu đủ xanh như một biện pháp tránh thai tự nhiên đơn giản và hữu hiệu nhất từ rất nhiều năm nay. Họ ăn đu đủ xanh hằng ngày trong thời gian không muốn có bầu và ngừng ăn khi có ý định sinh con.
Các nhà khoa học thuộc Viện Đại học Sussex (Anh) đã tìm thấy chất papain (có nhiều trong nhựa đu đủ xanh) có khả năng ngăn cản quá trình thụ thai ở phụ nữ. Họ đưa ra hai giả thuyết để lý giải vềđiều này như sau:
- Chất papain có trong đu đủ xanh có tác dụng ức chế hormone progesterone và làm ngăn cản quá trình thụ thai.
- Chính tác dụng làm mềm thịt của chất papain này đã phá huỷ màng tế bào của phôi thai.
Sức khỏe gia đình