Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Bài tập giúp khớp gối hoạt động trơn tru, khỏe mạnh

Đầu gối là khớp lớn nhất trong cơ thể. Mọi hoạt động như đi bộ, chạy, leo trèo hoặc nhảy đều sử dụng khớp gối. Bởi vậy nên khớp gối là khớp rất dễ bị thương và đau nhức.
Bai tap giup khop goi hoat dong tron tru, khoe manh
Mọi lứa tuổi đều có thể bị đau khớp đầu gối. Theo một bài báo, có một kiểu đau đầu gối được gọi là hội chứng đau patellofemoral, thường gặp ở vận động viên điền kinh. Ngoài việc phổ biến ở những người chơi thể thao, đau đầu gối cũng có thể là một vấn đề mà những người bị viêm khớp gặp phải
.
Mặc dù có thể nên tránh tập thể dục khi đau đầu gối xảy ra, đây không phải lúc nào cũng là giải pháp thích hợp. Một số loại bài tập có thể giúp giảm đau đầu gối hiện có và ngăn ngừa đau hoặc chấn thương trong tương lai.
Lợi ích của bài tập tăng cường đầu gối
Tổ chức viêm khớp cho biết việc tập thể dục có thể là cách hiệu quả nhất để điều trị viêm xương khớp  mà không cần phẫu thuật, trong khi Viện phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ lưu ý rằng cơ bắp khỏe mạnh    và linh hoạt có thể giữ cho đầu gối khỏe mạnh và ngăn ngừa chấn thương.
Các bài tập giúp đầu gối hoạt động trơn tru, dẻo dai mà không hề khiến khớp gối bị ảnh hưởng. Cơ bắp   ở xung quanh đầu gối săn chắc sẽ giúp làm giảm áp lực cho khớp.

Các bài tập sau đây có thể giúp tăng cường cơ bắp xung quanh đầu gối. Nếu một người bị đau trong những bài tập này, họ nên ngừng thực hiện chúng và nói chuyện với bác sĩ. Bất cứ ai bị đau đầu gối nghiêm trọng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cố gắng tập thể dục.
Tốt nhất là làm nóng với bài tập nhẹ trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập tăng cường đầu gối nào. Hoạt động này sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến cơ bắp và khiến  chúng linh hoạt hơn.
Một số bài tập giúp khớp gối hoạt động tốt hơn:
Chỉ cần khoảng 15 đến 30 phút đi dạo quanh khu phố mỗi ngày một lần – sẽ rất tốt cho đầu gối nếu cả ngày bạn ngồi làm việc một chỗ. Lối sống ít vận động sẽ làm cho đầu gối cứng hơn. Đi bộ là một cách   dễ dàng để vận động và ai cũng có thể thực hiện được.
Bai tap giup khop goi hoat dong tron tru, khoe manh
Ngồi xổm tựa lưng vào tường
Động tác này tăng cường các cơ tứ đầu đùi, cơ bắp chân, và nhiều nhóm cơ nhỏ khác xung quanh khớp gối.
Bai tap giup khop goi hoat dong tron tru, khoe manh
Đứng tựa lưng vào tường, hai chân rộng bằng vai. Trượt lưng xuống dọc theo tường, như thể bạn đang ngồi trên ghế, tới tư thế ngồi xổm (squat). Khi cảm thấy áp lực lên đầu gối (đùi song song với sàn nhà)  thì dừng lại và giữ nguyên tư thế trong khoảng 30s cho đến khi cảm thấy mỏi cơ bắp.
Nâng cao chân
Động tác này khá đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay khi nằm trên giường trước khi đi ngủ.
Nằm trên sàn nhà hoặc trên giường, hai chân đặt song song, nâng cả hai chân lên cách sàn khỏng 30 - 40cm, giữ khoảng 2s. Hạ  hai chân  xuống và lặp lại khoảng khoảng 10-15 lần.
Bai tap giup khop goi hoat dong tron tru, khoe manh
Nếu thường xuyên tập những động tác này, bạn sẽ không còn lo bị đau khớp gối khi đã có tuổi.
Thu Hương
Theo Tạp chí Sống khỏe