Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

10 thói quen hàng ngày gây tổn hại thị lực

Đôi mắt có vai trò quan trọng với cuộc sống, nhưng nhiều người không biết rằng những thói quen hàng ngày có thể gây hại cho mắt bạn.
Hút thuốc lá: Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, hút thuốc lá
Hút thuốc lá: Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hút thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Nó làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Các vấn đề về mắt khác liên quan đến hút thuốc lá là bệnh tăng nhãn áp, hội chứng khô mắt, viêm kết mạc, tổn thương dây thần kinh thị giác và bệnh võng mạc tiểu đường.
 
Không đeo kính râm: Theo Hiệp hội quang học Mỹ, đeo kính râm chống tia cực tí
Không đeo kính râm: Theo Hiệp hội Quang học Mỹ, đeo kính râm chống tia cực tím rất cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và các vấn đề về mắt. Nếu bạn ra ngoài trời nắng mà không đeo kính râm, mắt tiếp xúc với tia UV có thể gây ra bệnh viêm mắt. Tình trạng này không gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt nhưng bạn có thể gặp các triệu chứng như mắt đỏ, chảy nước mắt quá mức và mẫn cảm với ánh sáng.
 
Sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm: Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó
Sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm: Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó chịu khi nhìn chằm chằm vào màn hình điện tử trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra chảy nước mắt hoặc mỏi mắt. Việc lạm dụng thiết bị điện tử khiến bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình ảnh hưởng đến mắt và dùng quá nhiều có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.
 
Không ăn đủ rau: Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại rau sẽ tốt cho mắt. Ra
Không ăn đủ rau: Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại rau sẽ tốt cho mắt. Rau quả chứa các chất chống oxy hóa thiết yếu và các vitamin có tác dụng bảo vệ trên võng mạc của mắt. Ngoài ra, trái cây giàu các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, kẽm, vitamin A,… cũng giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.
 
Sử dụng thuốc nhỏ mắt không kê toa: Khi đang bị khô mắt hoặc đỏ mắt, chúng ra
Sử dụng thuốc nhỏ mắt không kê toa: Khi đang bị khô mắt hoặc đỏ mắt, chúng ra thường dùng thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không có sự chỉ định của bác sĩ, nó có thể gây hại nhiều hơn. Các hóa chất được sử dụng để bảo quản thuốc nhỏ mắt có thể gây kích ứng mắt.
 
Dụi mắt: Khi một vật chất lạ rơi vào mắt bạn, bạn ngay lập tức dụi mắt. Điều
Dụi mắt: Khi một vật chất lạ rơi vào mắt bạn, bạn ngay lập tức dụi mắt. Điều này có thể làm bạn cảm thấy tốt trong một thời gian ngắn, nhưng dụi mắt khi có vật lạ có thể dẫn đến trầy xước và biến dạng giác mạc. Giác mạc rất nhạy cảm và có thể bị trầy xước dễ dàng.
 
Không ngủ đủ giấc: Không ngủ đủ là một thói quen xấu đang làm tổn thương mắt
Không ngủ đủ giấc: Không ngủ đủ là một thói quen xấu đang làm tổn thương mắt bạn. Mất ngủ là một nguyên nhân khiến mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt và sưng mắt. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là Bệnh lý thần kinh thị giác.
 
Không làm sạch kính áp tròng: Điều quan trọng là phải tháo kính áp tròng trướ
Không làm sạch kính áp tròng: Điều quan trọng là phải tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ. Trong ngày, mắt tiếp xúc với một số chất kích thích và kính áp tròng của bạn có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Hơn nữa, ngủ với kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng giác mạc, khô và kích ứng Ngoài ra, vệ sinh kính áp tròng cũng không kém phần quan trọng vì nó có thể chứa vi khuẩn nếu không được làm sạch đúng cách bằng chất khử trùng.
 
Không sử dụng đồ bảo hộ an toàn: Theo Viện nhãn khoa Mỹ, 45% thương tích mắt
Không sử dụng đồ bảo hộ an toàn: Theo Viện Nhãn khoa Mỹ, 45% thương tích mắt xảy ra ở nhà vì không đeo kính an toàn khi tiếp xúc với hóa chất, mỡ nóng, dầu văng ra trong khi nấu ăn,… Để bảo vệ mắt khỏi bị thương mắt và các chất kích thích, nên đêo kính bảo hộhộ khi làm việc.
 
Không sử dụng đúng cách đồ trang điểm mắt: Các sản phẩm làm đẹp như mascara,
Không sử dụng đúng cách đồ trang điểm mắt: Các sản phẩm làm đẹp như mascara, bút kẻ mắt, bóng mắt và kem mắt được sử dụng trong và xung quanh mắt nếu không sạch sẽ có thể khiến mắt ngứa và nhiễm trùng. Các sản phẩm hết hạn cũng có thể gây kích ứng, khô mắt và các tình trạng mắt khác như viêm kết mạc.

Hải Yến/VOV.VN- 4/9/2018