Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Cây tía tô trong y học cổ truyền Kampo của Nhật

Nguyên lý và phương pháp điều trị xuyên suốt 14 thế kỷ của “Kampo” (y học cổ truyền Nhật Bản) không chỉ tập trung vào những khu vực gây bệnh, mà điều chủ chốt là phải để ý chăm sóc đến toàn diện cơ thể. “Kim chỉ nam hồng” của nền y học tân tiến vào bậc nhất thế giới này đã đặt định hướng cho các chuyên gia và tại đất nước này có hơn 80% bác sỹ dùng bài thuốc Kampo kết hợp với thuốc Tây Y để mang sức khỏe và sắc đẹp cho người dân có tiếng trên thế giới.

Nhắc đến nền y học Kampo Nhật Bản thì không thể bỏ quên sự phát hiện kỳ diệu “cây thuốc tím hồi sinh” Shiso (cây tía tô) - một trong số các gia vị, vị thuốc chưa bao giờ thiếu trong đời sống ngàn năm nay tại Nhật.
Người Nhật sẽ khó có thể ăn sushi mà thiếu tía tô, hay giải cảm, trị hen suyễn, đau nhức xương khớp mà quên mất nhà mình còn Shiso. Đặc biệt từ những hoạt chất, nó còn được coi như bí quyết trân truyền bảo vệ xương khớp, và nhan sắc thanh xuân của chị em phụ nữ.


Tía tô chữa bệnh gút (gout):

Bệnh gút gây ra do chế độ ăn uống sinh hoạt dẫn đến dư thừa Acid Uric trong máu làm tích tụ và lắng đọng tinh thể tại các khớp xương. Các thuốc dùng ngắn ngày chỉ có tác dụng tạm thời, bạn khó có thể dùng thuốc cả đời. Do vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng bột tía tô – một trong những phương pháp phù hợp và tiện dụng hơn cả đối với việc phòng và ngăn chặn tận gốc bệnh gút. Khoa học nghiên cứu trong Tía tô có chứa nhiều tinh dầu perilla- andehyt, limonen, CL- pinen và dihydrocumin có mùi thơm đặc biệt, và các hoạt chất adenin C5H5N5 và acginin C6H14N4O2 có tác dụng giảm đau chống viêm, giãn mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn nên có tác dụng rất tốt trong các đợt cấp tính của bệnh gút.

Hơn nữa, dịch chiết từ tía tô có trong bột tía tô cũng có tác dụng lợi tiểu, kích thích mạnh tuyến bài tiết, tuyến mồ hôi giúp đào thải lượng acid uric trong máu từ đó đẩy lùi tận gốc bệnh gút và phòng ngừa bệnh gút hiệu quả.

Rất đơn giản, người bệnh chỉ cần dùng nước bột tía tô hãm đặc uống hoặc có thể đồng thời hòa bột tía tô với nước chín, đem đắp trực tiếp vào vị trí khớp bị viêm sẽ nhanh chóng làm giảm cơn đau nhức, giảm tình trạng viêm tấy đỏ. Cơn đau sẽ giảm ngay trong vòng nửa giờ.

Hàng ngày dùng bột tía tô rắc cơm, vào thức ăn như gia vị đề phòng bệnh tái phát. Lúc nào thấy các khớp xương sắp bị sưng tấy lên, dùng bột tía tô hãm nước uống như uống trà, bã bột lắng sau khi pha trà đắp vào chỗ khớp bị sưng để chặn cơn đau lại.

Bài thuốc từ cây lá tự nhiên này không có tác dụng phụ, lại có công hiệu nhanh nên người bệnh có thể kiểm chứng công dụng dị biệt của nó ngay lập tức.

Tía tô giúp giảm béo, làm đẹp da cho chị em:

Từ thành tựu của nền y học, hàng năm Nhật Bản sản xuất 60 ngàn tấn bột tía tô. Người Nhật Uống trà bột tía tô thường xuyên là một cách giảm béo rất tốt do có tác dụng đốt mỡ thừa, kích thích tuyến mồ hôi. Trà bột tía tô không những giúp tẩy sạch tế bào chết trên da mà nó còn cải thiện được làn da khô hay làm mềm các vết chai sần, làm sạch miệng và có hơi thở thơm tho.

Rửa mặt, gội đầu và tắm bằng nước bột tía tô: 

Bột tía tô cho vào túi lọc ngâm trong nước sôi chừng 3 phút, sau đó hòa loãng với nước cho đủ tắm rồi tắm mỗi tuần từ 3 - 4 lần. Sử dụng với những người tóc và da bị khô, tắm và ngâm mình với nước tía tô cũng là một cách làm hiệu quả giúp làn da trắng và sạch mụn, làn da sẽ mềm mịn hơn nhiều.

Bột tía tô AKINA

Ngâm chân bằng nước bột tía tô trước khi đi ngủ: 

Đây là một biện pháp thư giãn hữu hiệu trước khi đi ngủ, giúp tăng cường đào thải axit uric phòng ngừa bệnh gout, để làm mềm các vết chai sần làm hồng và mềm mại gót chân, mắt cá chân.