Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

7 Nguyên nhân làm bạn mất vitamin trong cơ thể



Trong cuộc sống thường nhật hằng ngày, rất nhiều người thường ta thán rằng dù vẫn luôn tăng cường tập luyện, ngủ đủ giấc, ăn theo chế độ ăn phong phú đầy đủ dinh dưỡng, nhưng cơ thể vẫn luôn bị các loại bệnh tật đe dọa. Vậy đâu là nguyên nhân?                                    
vitamin2

1- Máy vi tính “đánh cắp“ vitamin A
Dùng máy tính liên tục từ 3 tiếng đồng hồ trở lên sẽ làm tế bào thần kinh thị giác mất đi vitamin A, bởi nó có liên quan trực tiếp tới cảm quang của võng mạc. Vì vậy, những người thường xuyên ngồi máy tính nên ăn bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bí đỏ và các loại chế phẩm từ sữa.


2-Cồn trong rượu “đánh cắp” vitamin B
Khi  chuyển hóa cồn cơ thể cần có một lượng nhất định vitamin B, vì vậy uống rượu trong thời gian dài sẽ có thể gây ra thiếu hụt  vitamin B. Mỗi ngày uống hơn 1 ly rượu cocktail sẽ  tăng nhanh tốc độ tiêu hao vitamin B trong cơ thể. Do đó những người phải giao tiếp uống nhiều rượu, nên chú ý bổ sung vitamin B cho cơ thể.

3-Thuốc lá “ hút đi” vitamin C
Hắc ín và các chất độc khác có trong khói thuốc có thành phần nguy hại làm tiêu hao lượng lớn vitamin C của cơ thể. Đối với nhựng người hút thuốc thụ động, lượng vitamin C tổn hao lại  càng lớn hơn. Vì vậy, những người có thói quen hút thuốc hoặc thuộc nhóm  hút thuộc thụ động nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C  như cà chua…

4-Vận động nhiều làm  "tiêu hao" nhiều loại vitamin của cơ thể
Trong quá trình vận động với cường độ cao, cơ thể sẽ cần  nhiều năng lượng hơn; tỉ lệ trao đổi chất tế bào sẽ tăng cao hơn làm thúc đẩy sự tiêu hao lượng vitamin của cơ thể. Do đó những người thường xuyên vận động với cường độ cao ví dụ như các vận động viên, nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin.

5- Nhiệt độ cao thấp của môi trường xung quanh cũng làm “tiêu hao” nhiều loại vitamin của cơ thể
Vitamin tham gia vào điều tiết nhiệt độ cơ thể, vì vậy nhiệt đô cao thấp của môi trường  sẽ làm tiêu  hao nhiều lượng vitamin hơn của cơ thể . Do đó, với những người có cơ chế điều tiết nhiệt độ yếu càng nên chú ý bổ sung lượng vitamin thích hợp khi nhiệt độ thay đổi. Ngoài ra ở nhiệt độ cao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi làm tăng tốc độ bài tiết các loại vitamin
.
6-Ăn uống không đúng làm  lãng phí vitamin
Khi ăn cà- rốt sống, nấu với lượng nhỏ dầu mỡ hoặc với lượng vừa đủ dầu mỡ thì tỉ lệ tiêu hóa hấp thu lần lượt sẽ là 10%, 30%, 90%. Từ đó có thể thấy, ăn cà- rốt đã được chế biến qua bằng dầu mỡ sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn khi ăn sống.

Vitamin C là chất có thể hòa tan trong nước nên khi rửa rau rất dễ bị mất. Ngoài ra, khi chế biến mà để nhiệt độ quá cao hoặc tăng nhiệt với thời gian lâu ( ví dụ như hầm rau, xào rau quá lâu..) sẽ làm rau mất đi  vitamin C ; Hơn nữa vitamin C còn dễ bị ôxy hóa bởi khí ô xy trong không khí, nên các loại rau và củ quả nếu bảo quản trong thời gian càng lâusẽ càng mất đi nhiều lượng vitamin C

Ngâm gạo trong nước hay vo gạo nhiều lần, hoặc  nấu gạo trong nước bốc hơi sẽ làm mất vitamin B trong gạo. Ngâm rau sau khi cắt vào trong nước  hoặc ăn rau mà không uống nước luộc rau cũng sẽ  mất đi lượng lớn vitamin B.

7- Thuốc men cũng  cản trở khả năng hấp thu vitamin của cơ thể
·Uống thuốc ngừa thai  cản trở khả năng hấp thu vitamin B6, B12, folate và vitamin C của cơ thể.
· Aspirin tăng  mức bài tiết vitamin C ra khõi cơ thễ lên gấp 3 lần so với khi không dùng thuốc.
· Những người dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, sẽ bị giảm vitamin thuộc nhóm B và vitamin K, ảnh hưởng tới chức năng  tiêu hóa.
· Thuốc cảm và thuốc giảm đau  làm giảm hàm lượng vitamin A trong máu.
· Các loại thuốc kháng sinh sunfuamit và thuốc hạ cholesterol  ảnh hưởng tới sự hấp thụ acid folic.
· Những bệnh nhân bị cao huyết áp và bị viêm thận dùng các loại thuốc lợi tiểu sẽ mất đi lượng lớn calcium, kalium, và vitamin trong cơ thể.

Theo Secretchina- Kiên Định biên dịch (daikynguyen)