Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

5 cách sống tốt nhất khi về già”

 Trên đường đi, mỗi người giống như đang chèo thuyền ngược dòng, chúng ta đã nhìn thấy những cơn gió mạnh và những con sóng, đồng thời cũng trải nghiệm được thế giới khó khăn đến nhường nào. Vì vậy, khi về già, con người phải đối xử tử tế với chính mình, học cách chung sống và an tâm hưởng thụ tuổi già.

1. Giữ đôi tai tĩnh lặng 

Trong “Luận ngữ của Khổng Tử” có câu nói: “Lục thập nhi nhĩ thuận”, 60 tuổi thì không còn chướng tai gai mắt; do trải qua mấy chục năm thăng trầm nên có thể hiểu đúng căn nguyên của mọi việc diễn ra xung quanh và thấu hiểu nhân tình thế thái, nên dễ thông cảm và có thái độ khoan dung hơn, nhìn sự việc không còn thấy chướng tai gai mắt. 

Bởi vì tính cách và trí tuệ của một người có xu hướng trưởng thành theo tuổi tác và kinh nghiệm. Khi một người còn trẻ, hầu hết những rắc rối và nỗi buồn trong cuộc sống đều đến từ đôi tai. Khi ai đó nói xấu bạn, bắt nạt bạn, cười nhạo bạn, bạn sẽ trở nên tức giận đến mức ước gì có thể bịt tai lại và cau mày lạnh lùng.

Nhưng khi đến một độ tuổi nhất định, tâm trí bạn trở nên rộng mở hơn và bao dung hơn với con người, sự vật và lời nói. Khi người khác đưa ra những lời khuyên hữu ích và những lời phê bình có thiện chí, hãy lắng nghe với tinh thần cởi mở và không tỏ ra cứng đầu và bảo thủ.

Ngay cả khi bạn nghe thấy những lời xúc phạm, bạn sẽ không quá coi trọng nó, thay vào đó bạn sẽ quên nó đi và cười trừ. Bởi vì quãng đời còn lại của bạn rất ngắn ngủi, thế giới thuộc về bạn và không liên quan gì đến người khác. Chỉ khi giữ được sự bình yên và tĩnh lặng trong lòng, bạn mới có thể bắt gặp những cảnh đẹp nhất trên con đường già đi.

2. Có thể nhìn rõ cuộc sống 

Khổng Tử nói: “Người quân tử hòa hợp nhưng khác biệt”. Trên đời không có hai chiếc lá giống hệt nhau, cũng không ai có ba quan điểm giống như bạn.

Ngày xưa, chúng ta luôn ngoảnh mặt đi và thích dùng tiêu chuẩn của mình để đòi hỏi và đo lường người khác. Cuối cùng, bạn không thích tất cả mọi người, muốn chỉ trích mọi thứ bạn gặp phải và khiến bản thân không hài lòng.

Nhưng càng lớn lên và càng nhìn thế giới, bạn sẽ nhận ra rằng mỗi người đều có cách sống riêng. Bạn nên nhìn những người hoặc những điều mà bạn không thể hiểu được bằng tấm lòng bao dung, học cách chấp nhận và hài lòng. Không chỉ vậy, chúng ta cũng nên nhìn vào mặt tốt đẹp, tích cực của cuộc sống và tránh xa mặt tiêu cực, bi quan. Khi trong mắt luôn có lá xanh và hoa đỏ, bạn có thể nhìn mọi người như một làn gió xuân, cảm thấy mãn nguyện và tận hưởng tuổi già.

3. Ăn uống điều độ và hợp lý 

Tục ngữ có câu: “Được ăn là phúc”. Ăn ngon là phúc lớn nhất đối với người về già.

Nhưng nhiều người cao tuổi không muốn ăn uống, chất lượng cuộc sống của họ hoàn toàn không còn. Tôi luôn tâm niệm rằng có nhiều tiền tiết kiệm hơn thì cuộc sống hưu trí của mình sẽ an toàn và đảm bảo hơn. Nhưng nếu bạn ăn không ngon, số tiền bạn tiết kiệm được sẽ là liều thuốc cho tương lai.

Nếu vì một việc nhỏ mà mất đi một điều lớn lao thì chắc chắn bạn sẽ hối hận. Và một số người già sống trong tâm trạng chán nản, lo lắng cho con cái, lo lắng về tuổi già, chán ăn, tâm trạng không tốt và không ăn được. Nó hủy hoại dạ dày và ruột, tổn hại đến cảm xúc và cuối cùng hành hạ cơ thể và tâm trí trong bóng tối.

Đừng coi thường mọi bữa ăn, đừng đối xử tệ bạc với cơ thể, hãy ăn uống điều độ và hợp lý. Làm giàu cho bản thân, có nguồn vật chất dồi dào, tinh thần bình yên và sống trong hiện tại, đó là cách sống tốt nhất trong những năm cuối đời.

 4. Có thân thể khỏe mạnh 

Thần y Hoa Đà thời Tam Quốc: “Lưu thủy bất hủ, hộ khu bất đồ”, nghĩa là: “Nước luôn chảy thì không bị thối, trục cửa xoay luôn thì không bị mối mọt”, ví như cơ thể con người thường xuyên vận động, tập luyện thì phòng chống được bệnh tật, luôn khỏe mạnh. 

Cuộc sống chỉ có vận động mới có thể chống lại lão hóa và sống khỏe mạnh. Một số người kiên quyết tập thể dục, ngay cả ở độ tuổi bảy mươi hay tám mươi, vẫn có thể chạy bộ và đi dạo trong công viên khi họ thức dậy sớm vào buổi sáng.

Nhưng một số người lười biếng, ít vận động và mắc bệnh tật, họ chỉ có thể ở trong bệnh viện và nhìn thế giới bên ngoài qua cửa sổ.

Tập thể dục và không tập thể dục dẫn đến cuộc sống hoàn toàn khác nhau. Ở tuổi già, thân thể là vốn liếng lớn nhất; sức khỏe là của cải đắt giá nhất. Thay vì ghen tị với thân hình đẹp của người khác, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu tập thể dục ngay bây giờ. Có thể không có tác dụng rõ ràng trong hiện tại, nhưng hãy kiên trì và biến việc tập thể dục thành thói quen. Mỗi giọt mồ hôi bạn đổ ra chính là liều thuốc chống lão hóa tốt nhất, mang đến cho bạn những điều bất ngờ trong tương lai. 

5. Ổn định cảm xúc 

Khi mọi chuyện không như ý thì luôn lo lắng và rơi vào mâu thuẫn nội tâm sâu sắc về mặt cảm xúc thì bạn sẽ chỉ sống trong tình trạng kiệt quệ về thể xác và tinh thần, thậm chí niềm hạnh phúc ban đầu cũng sẽ bị cuốn trôi không dấu vết. 

Bạn phải biết rằng trên thế giới này, không có trở ngại nào không thể vượt qua và không có nút thắt nào không thể tháo gỡ được. Mọi rắc rối dù vui hay buồn, cay đắng hay ngọt ngào rồi cũng sẽ qua. Những chuyện lớn khiến bạn mệt mỏi, bối rối sẽ trở thành những chuyện tầm thường, không còn gì đáng nhắc đến một khi bạn vượt qua được. Những điều khó khăn khiến bạn cau mày cuối cùng sẽ trở thành những sự kiện không đáng kể trong quá khứ nếu bạn vượt qua được chúng. Hãy thư giãn đầu óc, xem nhẹ mọi việc, sống vui vẻ và sống một cách minh bạch. Đây là tâm lý tốt nhất cho quãng đời còn lại của bạn.

Như Phong Quân nói: “Thời gian không thể đuổi theo, năm tháng không thể giữ lại”. Trong suốt quãng đời còn lại, bạn hãy sống thật suôn sẻ và chăm sóc thật tốt cho cơ thể cũng như tâm trạng của mình, điều này quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.

Thùy Dung biên tập/vandieuhay