Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Phải tập thể dục ra sao vào mùa lạnh để không hại sức khỏe

Đừng mặc quần áo 100% cotton vì mồ hôi không bay hơi dễ làm cơ thể nhiễm lạnh; uống nước ấm và khởi động gấp đôi trước khi tập

Thể dục buổi sáng muộn hơn

Trong thời tiết chuyển sang thu và đông, thời tiết buổi sáng thường lạnh hơn so với mùa hè, buổi sáng sớm có thể có sương. Hơn nữa, vào buổi sáng sớm, cây cối chưa quang hợp nên lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí. vào mùa thu, đông, trời sáng muộn nên cây cối cũng quang hợp muộn.
Vì vậy, nếu bạn đi thể dục buổi sáng sớm sẽ càng có hại sức khỏe. Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng oxy trong không khí nhiều hơn carbon thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Uống đủ nước để tránh hạ thân nhiệt

Các chuyên gia của Health khuyên mọi người trước khi tập thể dục vào buổi sáng hãy uống ít nhất một ly nước ấm. Trong khi tập, bạn cũng nên uống vài ngụm nước, dù không cảm thấy khát để tránh nguy cơ hạ thân nhiệt.

Đừng quên khởi động kỹ

Cho dù bạn thể dục ở bất kỳ thời tiết nào thì cũng cần khởi động cơ thể trước tiên. Nhưng khi trời  lạnh, bạn nên  khởi động nhiều  lâu hơn một chút vì cơ thể bạn ì hơn so với thời tiết nắng nóng.
Việc khởi động trước khi thể dục sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở khớp nên có tác dụng giảm chấn thương. Nếu tập thể dục trong thời tiết lạnh, hãy kéo dài thời gian tập hơn một chút và tăng cường độ tập một cách chậm hơn so với tập mùa hè.
Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, bạn không nên đi chân đất để thể dục vì nếu để chân bị lạnh sẽ khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.

Khởi động trước khi tập luyện là điều không thể thiếu, nhất là trong mùa đông.
Khởi động trước khi tập luyện là điều không thể thiếu, nhất là trong mùa đông. (Ảnh minh họa: Health).

Bảo vệ cơ quan hô hấp

Tập luyện ngoài trời lạnh có thể gây hại cho phổi khiến bạn bị đau họng và đau phổi. Một số người dễ bị co thắt phế quản dẫn đến đau đớn, ho và thở gấp.
Bạn hãy học cách thở bằng bụng (hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi rồi sau đó thở ra). Trong khí tập, bạn nên tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng qua khí quản, nhờ đó có thể tránh được nguy cơ viêm họng và các bệnh hô hấp khác

Trang phục tập luyện phù hợp

Khi trời lạnh, để tránh bị hạ thân nhiệt đồng thời phòng ngừa viêm đường hô hấp, cảm cúm, bạn nên lựa chọn trang phục tập luyện phù hợp. Đừng mặc chất liệu 100% cotton vì mồ hôi không thể bay hơi khiến cơ thể nhiễm lạnh. Tốt nhất hãy dùng chất liệu cotton pha với polyester để giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái.
Tập xong hãy thay quần áo khô càng sớm càng tốt. Trong trường hợp tập ở ngoài trời và không muốn trở vào nhà ngay, bạn nên mang theo một chiếc khăn khô cùng áo khoác để giữ nhiệt độ cơ thể ổn định. Sau đó bạn có thể nhấp một ngụm trà để làm ấm cơ thể.
 
Tránh tập ở nơi kín khí hoặc không khí kém chất lượng

Khi bạn tập luyện, nhu cầu ôxy cho cơ thể cần nhiều hơn bình thường. Nghiên cứu cho thấy trung bình mỗi người thải ra 20 lít CO2 mỗi giờ. Vào mùa lạnh, mọi người thường ngại đi ra ngoài mà đóng kín cửa phòng để tập thể dục khiến lượng CO2 trong phòng tăng lên nhanh chóng, khi đó không khí trong phòng bị ô nhiễm, dễ gây chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn. Cũng không nên tập luyện trong hầm giao thông hay phòng tập có quá nhiều người vì không khí ở những nơi này thường kém chất lượng. Tốt nhất, hãy tập ở ngoài trời, nơi có mái che.


Lưu ý: Những người bị sốt từ 38 độ C không nên tập thể dục trong tiết trời lạnh.
sưu tầm- 22/12/2017