Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Chế biến gừng tăng hiệu quả gấp 20 lần


Gừng là loại thực phẩm quen thuộc có rất nhiều tác dụng quý với sức khỏe. Tuy nhiên, người Việt thường chỉ sử dụng gừng tươi trong các món ăn mà chưa biết cách chế biến để mang lại lợi ích tốt nhất.
Trong bài viết này, Tiến sĩ Nhật Nina Ishihara sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến gừng đơn giản nhưng hiệu quả tăng gấp 20 lần.
Tiến sĩ Nhật chỉ cách làm tăng 20 lần tác dụng quý của gừng - Ảnh 1
Tiến sĩ Nhật Nina Ishihara - Ảnh: Internet

Trong Đông y, gừng được dùng để điều trị bệnh bàn tay chân lạnh, tăng cường miễn dịch và khả năng giải độc, chống dị ứng đồng thời hỗ trợ giảm cân. Có được những tác dụng này là nhờ chất plantigenic quý giá có trong gừng.

 Tiến sĩ Nina Ishihara đã nghiên cứu và thấy rằng gừng hấp sẽ làm tăng hiệu quả chuyển hóa chất này trong gừng lên tới 20 lần. Điều này nâng cao giá trị của loại thực phẩm này trong việc chống oxy hóa, phòng ngừa viêm não mãn tính, cải thiện lão hóa não, sa sút trí tuệ và giảm trí nhớ. Chính vì lý do này mà tiến sĩ Nina cho rằng cách ăn gừng tốt nhất chính là hấp. Cụ thể như sau:

Tiến sĩ Nhật chỉ cách làm tăng 20 lần tác dụng quý của gừng - Ảnh 2
Cách ăn gừng tốt nhất chính là hấp - Ảnh: Internet

Cách làm món gừng hấp

Nguyên liệu: 100g gừng tươi

Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch gừng, giữ nguyên vỏ và thái thành từng lát mỏng khoảng 1-2mm.
Bước 2: Đổ khoảng 100ml nước vào nồi, sau đó cho đĩa hấp vào, rồi đặt những lát gừng lên. Lưu ý, không để các lát gừng xếp đè lên nhau.
Tiến sĩ Nhật chỉ cách làm tăng 20 lần tác dụng quý của gừng - Ảnh 3
Hấp được cho là cách chế biến tốt nhất để tận dụng khả năng phòng và chữa bệnh của gừng - Ảnh: Internet
Bước 3: Che phủ phần gừng bằng khăn vải làm bếp rồi đậy vung.
Bước 4: Đun lửa vừa, hấp trong khoảng 30 phút. Nếu thấy nước trong nồi cạn dần thì phải lập tức thêm nước ngay. Chờ đến khi thấy hơi gừng nóng bốc lên thì dừng lại.
Bước 5: Để nguội khoảng 15 phút, sau đó đem phơi gừng dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi gừng hoàn toàn khô ráo.

Cuối cùng nếu chịu được cay nóng, bạn có thể ăn trực tiếp gừng khô hoặc xay nghiền thành dạng bột để pha trà hoặc chế biến món ăn. Hương vị chắc chắn sẽ rất tuyệt đấy!
Vì gừng có tính nóng nên mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng khoảng 1 thìa cà phê là đủ.

Một cách chế biến gừng hiệu quả nữa đó là làm viên gừng đông đá:

Bước 1: Trước tiên bạn hấp gừng chín như hướng dẫn ở phần trên.
Bước 2: Sau đó, cho phần gừng hấp vào máy xay sinh tố cùng 100ml nước (dùng được nước hấp gừng sẽ tốt hơn) cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
Bước 3: Sau khi xay xong, bạn rót hỗn hợp gừng này vào khay rồi cho vào ngăn đá. Khi nước gừng đông lại thành từng viên như những viên đá nhỏ là bạn có thể gỡ ra để sử dụng.

Tiến sĩ Nhật chỉ cách làm tăng 20 lần tác dụng quý của gừng - Ảnh 4
Viên gừng đông đá - Ảnh: Internet

Mỗi một lần chế biến như vậy, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá và sử dụng trong vòng 1 tháng.
Cách tốt nhất để sử dụng viên gừng đông đá này là cho vào nước chanh để uống. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm đường hoặc một thìa cafe mật ong uống hàng ngày cũng vô cùng tốt cho sức khỏe. Đối với những người trung niên có thể dùng để pha vào trà uống, vừa lợi tiểu, tiêu viêm mà còn giải độc tốt, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn hơn.