Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Lợi ích và rủi ro cho sức khỏe của măng tây

 

Măng tây, là một loại rau có nguồn gốc từ họ Măng tây với hơn 200 loài trong họ thực vật đó. Một số loi được trồng làm cây cảnh, và vài loài khác được những người bán hoa sử dụng trong việc phụ tô điểm, trang trí cùng những loại hoa chính khác.

Hơn 2.500 năm trước, măng tây được trồng lần đầu tiên ở Hy Lạp, và các chuyên gia nói rằng người La Mã cổ đại cũng rất thích nó. Măng thường được tìm thấy mọc trong tự nhiên. Các phiên bản đầu tiên của măng tây có thân mỏng hơn và có màu đậm. Nó cũng có vị đắng hơn so với măng tây chúng ta tìm thấy ở thị trường nông phẩm ngày nay. 


Hầu hết các loại rau là năm một, có nghĩa là chúng cần được trồng lại mỗi năm. Măng tây là một trong số ít các loại rau lâu năm, chúng tự mọc trở lại mỗi năm. Đó là lý do tại sao đôi khi bạn vẫn có thể tìm thấy măng tây mọc hoang trong tự nhiên.
Măng tây phát triển ở vùng khí hậu ôn đới, hoặc cận nhiệt đới trong đất không quá chua (acidic). Ngày nay, Trung Quốc, Thái Lan, Mexico, Peru và Đức dẫn đầu trong việc sản xuất hầu hết các loại măng tây trên thế giới.

Mặc dù măng tây màu xanh là loại phổ biến nhất, nhưng bạn cũng có thể đã nhìn thấy hoặc nếm thử măng tây tím, hoặc trắng. Măng tây tím thường có vị ngọt hơn một chút so với màu xanh lá cây, trong khi măng tây trắng có hương vị nhẹ hơn, mềm mại, tinh tế hơn. Măng tây trắng được trồng với số lượng lớn ở Pháp, đó là lý do tại sao nó thường được tìm thấy ở châu Âu. Loại măng trắng này được trồng hoàn toàn dưới lòng đất, nên diệp lục tạo màu không bao giờ phát triển và thân cây vẫn trắng, Khi thu hoạch, phải làm lạnh ngay để giữ măng mềm mại nguyên thủy, không bị phát triển mô xơ

Thành phần dinh dưỡng của măng tây:
  
Rau này có thành phần dinh dưỡng cân bằng cao. Nó không chứa chất béo, natri và cholesterol, bên cạnh đó nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. 

Măng tây chứa:
.  Folate, vitamin B mà cơ thể sử dụng để tạo DNA
.  Vitamin K, có vai trò làm đông máu và giữ cho xương chắc khỏe.
.  Kali, giúp giữ cho các dây thần kinh và cơ hoạt động tốt
.  Vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp da, xương và các mô liên kết và cũng rất quan trọng đối với sự hấp thụ sắt
.  Vitamin A, là chìa khóa cho sự phát triển của xương, thị giác, sinh sản, chức năng tế bào và hệ thống miễn dịch

Khẩu phần phục vụ thông thường của măng tây là ½ cup (nhưng hãy thoải mái ăn nhiều hơn!).

Mỗi 1/2 cup có:
. 13 calo,
1,5 gram (g) protein (3 phần trăm giá trị hàng ngày, hoặc DV)
0,1 g chất béo
2,6 g carbohydrate
1,4 g chất xơ (5,6 phần trăm DV)
135 miligam (mg) kali (2,9% DV) (13)
3,8 mg vitamin C (6,3 phần trăm DV) (14)
35 microgam (mcg) folate (8,8 phần trăm DV) (15)
507 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A (10,1 phần trăm DV) (16)
27,9 mcg vitamin K (34,9 phần trăm DV) (17)

Lợi ích sức khỏe của măng tây 



Măng tây - loại rau xanh được biết đến với những mũi giáo mảnh mai - thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của mùa xuân. Hương vị búp măng tươi ngon, kèm thêm chút nồng của hơi đất càng làm tăng sự yêu thích món ăn này. Bên cạnh đó, nó cũng được đánh giá cao về lợi ích dinh dưỡng và đã chứng minh được măng tây chứa nhiều dược chất có khả năng chống ung thư và lợi tiểu.
 
Có một vài kinh nghiệm dân gian về măng tây - nó được cho là giúp mọi thứ từ đau răng đến các vấn đề sinh sản. Tác dụng giảm đau răng đã được tìm hiểu trong các nghiên cứu hiện đại, nhưng bên cạnh có thể có thêm một số câu chuyện thật khác.

Các chuyên gia cho biết, rất quan trọng đối với những phụ nữ muốn mang thai nên tiêu thụ lượng axit folic được khuyến nghị, đây là dạng tổng hợp của folate, vitamin B có trong măng tây. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết cần uống 400 mcg axit folic mỗi ngày để ngăn ngừa hai dị tật bẩm sinh phổ biến: tật nứt đốt sống và bệnh bại não. . . 

Măng tây cũng có liên quan đến khả năng chống và ngăn ngừa ung thư vì nó có chứa chất chống oxy hóa glutathione. Glutathione được biết đến với đặc tính giải độc và đã được chứng minh là có vai trò trong việc loại bỏ các tác nhân gây ung thư ra khỏi cơ thể. Nó có thể đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân ung thư tủy xương, vú, đại tràng, thanh quản và phổi. Mặc dù các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, cùng một lúc nó có thể ảnh hưởng tiêu cực vào thuốc hóa trị 

Asparagine axit amin, hoạt động như một thuốc lợi tiểu cũng được tìm thấy một số ít trong măng tây. Thuốc lợi tiểu ở dạng thuốc viên hiên bán trên thị trườngở dạng cô đặc cao, có thể giúp loại bỏ muối và nước dư thừa ra khỏicơ thể, có thể làm giảm huyết áp và giảm đầy hơi. Thuốc lợi tiểu nói chung là an toàn, nhưng ở dạng cô đặc hơn, chúng có khả năng dẫn đến chóng mặt, mất nước, chuột rút cơ bắp, đau đầu và nồng độ natri thấp. Riêng với Măng tây, bạn sẽ không có bất kỳ tác dụng phụ nào từ việc ăn uống.

Măng tây có thể có tác dụng giảm cân
Các chuyên gia từ Mayo Clinic khuyên rằng những người đang muốn giảm cân hãy bổ sung những thực phẩm không quá đậm đặc calo. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể ăn một phần kích thước đáng kể mà không cần nạp quá nhiều calo. Một ví dụ về một thực phẩm đáp ứng tiêu chí đó? Măng tây, nó có hàm lượng calo thấp và chủ yếu là nước, do đó, việc bổ sung măng tây khó có thể dẫn đến tăng cân.

Cách chọn và lưu trữ măng tây
 
Khi chọn mua măng tây xanh của bạn tại cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản, hãy tìm những cây măng có màu xanh lá cây bao ph gần như toàn bộ chiều dài của thân cây. Những đầu ngọn măng nên cứng chắc, hãy nhớ rằng những cây măng dày hơn thường mềm, non hơn những cây ốm mỏng. 

Lý tưởng nhất là những ngọn măng dày khoảng 1/2 inch. Đừng chọn những cây khập khiễng, héo hoặc có mùi. Một phần dưới cây măng sẽ có màu trắng và thân gỗ, điều này cũng không sao, vì bạn có thể cắt bỏ phần đó đi, nhưng bạn không muốn toàn cây măng có màu nhợt nhạt và thân gỗ - chúng sẽ quá già, quá xơ cứng.

Giữ toàn bộ măng tây của bạn và lưu trữ trong tủ lạnh. Để duy trì độ tươi và độ ẩm, bọc hai đầu trong một chiếc khăn giấy ẩm, sau đó đặt chúng vào một túi nhựa và cất chúng thẳng đứng trong tủ lạnh, nếu có thể. Tốt nhất là nên thưởng thức chúng sớm - trong vòng bốn ngày kể từ ngày mua là tốt nhất.
Đừng rửa măng cho đến khi bạn chuẩn bị ăn hoặc nấu chúng. Nếu không, chúng có thể phát sinh vi khuẩn trong khi được bảo quản trong tủ lạnh.

Tác dụng phụ của việc ăn măng tây

 
Đối với một số người. (Không phải tất cả mọi người), ăn măng tây sẽ đi kèm với một tác dụng phụ. Đó là nước tiểu sẽ có mùi kỳ lạ

Một nghiên cứu được công bố trên BMJ đã thăm dò ý kiến ​​của gần 7.000 người và yêu cầu họ trả lời lời đặc điểm này. Sau khi ăn măng tây, khoảng hai giờ sau, hầu hết mọi người sẽ nhận thấy mùi lạ trong nước tiểu

Tại sao một số người gặp phải hiện tượng này và những người khác thì không? Có hai lý do chính: Một mặt, mùi là kết quả của cách cơ thể hệ thống tiêu hóa và phản ứng trao đổi chất với rau. . Axit măng tây tập trung nhiều nhất ở đầu ngọn măng. Nhưng không phải ai cũng tiêu hóa axit theo cách giải phóng lưu huỳnh, vì vậy không phải ai cũng bị nước tiểu có mùi.

Mặt khác, một số người không hề ngửi được mùi của nó. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng một số người sở hữu một kiểu di truyền nhất định, ngăn họ ngửi thấy bất cứ thứ mùi lạ nào sau bữa ăn có nhiều măng tây. Ngoài ra, măng tây không có bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào và thường an toàn cho mọi người ăn.

Ăn măng tây có thể góp phần vào nguy cơ ung thư vú không

 
Nhiều loại rau đã và đang là chủ đề của một vài nghiên cứu gây tranh cãi. Chẳng hạn, đầu năm nay, có những tiêu đề tin tức cho biết ăn măng tây có thể thúc đẩy ung thư vú. Đó là kết luận sau khi công bố nghiên cứu tìm thấy trong măng tây có chứa một số ít loại enzyme có tên asparagine synthetase, đây là một axit amin tinh thể được tìm thấy trong protein và trong nhiều loại thực vật khác. Hiện vẫn chưa biết asparagine synthetase có phải là một trong những tác nhân làm một khối u ung thư vú b lan rộng.? 

Một số phương tiện truyền thông khác lại kết luận rằng nên ăn ít măng tây, (vì có chứa asparagine synthetase), để có thể giúp bệnh nhân ung thư vú giảm nguy cơ di căn. Tuy nhiên kết luận này bị các nhà phê bình cho rằng, đây là bước nhãy vọt quá xa từ nghiên cứu ban đầu. Do trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng rất khó khăn để hạn chế một lượng asparagine synthetase ăn vào, vì asparagine synthetase (một axit amin tinh thể được tìm thấy trong protein và trong nhiều loại thực vật) nó có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm khác chứ không riêng măng tây và chúng cũng được tạo ra bởi cơ thể của chính mình. 
Tuy nhiên, tìm cách giảm nồng độ asparagine synthetase trong máu có thể chứng minh được có ích. 

Mối liên hệ có thể có giữa măng tây và bệnh gút
 
Một số người cũng tin rằng măng tây có khả năng dẫn đến bệnh gút, một dạng viêm khớp đau đớn, vì mức độ purin của nó, là những chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể. Khi cơ thể phá vỡ purin, nó tạo ra axit uric. Thông thường, cơ thể hấp thụ axit uric trong máu hoặc nó đi qua thận.
Tuy nhiên, quá nhiều axit uric trong máu, cuối cùng có thể gây đau, sưng hoặc viêm. Một số chuyên gia khuyên bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống cụ thể nhằm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Vì vậy, mặc dù có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng tránh các thực phẩm chứa nhiều purin sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh gút, các chuyên gia nói rằng các loại rau có hàm lượng purine cao, bao gồm măng tây, không làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Cách chế biến và nấu măng tây cho hương vị ngon nhất
 
Trước khi bạn ăn măng tây, bạn sẽ muốn cắt bỏ phần đầu trắng, gỗ, thường khoảng 1 inch. 
Măng tây có thể được ăn nguyên cọng hoặc nó có thể được cắt thành khúc ngắn hơn. Măng tây ăn sống là một sự bổ sung tuyệt vời cho món salad, nhưng thường xuyên hơn là bạn thấy nó được nấu chín. Nó có thể được chế biến theo nhiều cách: nướng, rang, xào, hấp, hoặc chần. 
Nếu bạn vội vàng, bạn thậm chí có thể nấu măng tây trong lò vi sóng. Chỉ cần đặt những ngọn măng vào một cái đĩa an toàn với lò vi sóng với một ít nước và đun nóng trong ba đến bốn phút hoặc cho đến khi mềm.

Những ngọn măng sẽ hơi giòn khi chúng nấu chín. Bạn có thể biết bạn đã nấu chúng quá lâu nếu nó mất đi màu xanh tươi. Quá chín chúng sẽ dẫn đến mất hương vị, và nấu quá nhiều cũng sẽ phá hủy một số chất dinh dưỡng.

Nhiều người thích thưởng thức măng tây với một chút bơ, muối và hạt tiêu. Một số khác sẽ vắt thêm một ít nước chanh, rắc phô mai parmesan hoặc một muỗng nước sốt hollandaise. Măng tây cũng phù hợp với các loại gia vị như hạt nhục đậu khấu và hạt tiêu và thảo mộc bao gồm thì là, húng tây, húng quế và kinh giới.
 
(theo quinhon11.com)