Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

12 cách đuổi kiến tự nhiên vô cùng hiệu quả

Bạn thấy khó chịu khi lũ kiến làm bẩn đồ ăn, và thậm chí là phá hỏng căn nhà của bạn? Bạn sẽ làm gì để đuổi kiến hoặc khiến chúng ‘biến mất’ hoàn toàn?

đuổi kiến
(Ảnh: Andrey Armyagov/Shutterstock)

Sau đây là tập hợp chia sẻ của người dùng MNN.com về cách ngăn chặn và xua đổi kiến bằng các nguyên liệu tự nhiên thông dụng khá hữu ích mà không gây hại cho sức khỏe, không phải là hoá chất độc hại.


1. Chanh

Bạn có thể vắt hoặc nhỏ trực tiếp nước cốt chanh xung quanh tổ kiến, a-xít của chanh sẽ khiến khả năng định vị và theo dõi đường đi của kiến bị rối loạn. Ngoài ra, bạn sẽ thu được kết quả tương tự khi băm nhỏ vỏ chanh tươi và rắc vào tổ kiến hay lối kiến vào nhà bạn, hoặc lau nhà với dung dịch nước chanh, như thế kiến ‘không dám’ vào trong nhà bạn nữa.

chanh xanh,
(Ảnh: Shutterstock)

2. Quế

Quế dường như là vật liệu đuổi kiến được nhiều người khuyên dùng. Bạn chỉ cần rải bột quế hoặc đặt thanh quế xung quanh những nơi có kiến như tổ hay đường đi của chúng, cũng như những đồ vật hoặc những nơi mà kiến thường xuyên ‘ghé thăm’… Kiến sẽ không vượt qua ranh giới đó và nhanh chóng bỏ đi.
Ngoài ra, bạn có thể xịt tinh dầu quế xung quanh cửa ra vào, cửa sổ, sàn… để ngăn chúng vào nhà. Đồng thời quế còn giúp cho căn nhà của bạn có mùi thơm dễ chịu.

3. Bạc hà


a
Nhỏ tinh dầu bác hà xung quanh cửa sổ và cửa ra vào tạo thành rào chắn cho ngôi nhà của bạn, kiến sẽ không vượt qua chúng (Ảnh: Liljam/Shutterstock )

Bạn hãy nhỏ tinh dầu bạc hà quanh cửa sổ và cửa ra vào ở bất kỳ phòng nào trong nhà, vừa giúp ngăn không cho kiến vào, đồng thời căn nhà có một hương thơm tuyệt vời. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng loại nước xà phòng có hương bạc hà, hòa với nước rồi cho vào bình và xịt trực tiếp vào đàn kiến.
Còn có một cách rất hữu hiệu nữa là dùng lá bạc hà. Bạn có thể trồng cây bạc hà ở vườn nhà hoặc mua ít lá bạc hà về đặt cạnh cửa sổ, khu vực bếp, kiến cũng sẽ rời xa ngôi nhà của bạn. 
4. Hàn the, nước và đường
Với hàn the, đường, nước hay có thể thêm một chút ít bơ đậu phộng. Chuẩn bị cũng khá mất công, nhưng đáng giá. Công thức làm bạn có thể tham khảo tại Natural Ant Killer.
Bạn có thể pha hàn the, đường với nước, sau đó rải chúng lên miếng bìa mỏng, cứng và đặt nó ở đường kiến vào nhà bạn. Kiến sẽ rút lui. Miếng dán sẽ bị khô trong vài ngày, nên bạn sẽ phải chuẩn bị và làm thật nhiều. Nhưng tôi nghĩ bạn chỉ cần làm 2 miếng dán là đủ để kiến bỏ nhà bạn mà đi.

5. Nước rửa bát

Bạn hãy đóng gói hoặc cất giữ cẩn thận đồ ăn, nhất là những thứ hấp dẫn với kiến như mật ong, đồ ngọt… Sau đó dùng bình xịt đựng đầy dung dịch nước rửa chén (có thể pha với tỷ lệ 1 phần nước rửa chén và 2 phần nước) rồi lắc kỹ. Phun hỗn hợp này vào khu vực có kiến hoặc trực tiếp vào kiến.

6. Đất điatomit

Đất điatomit (Diatomaceous earth – DE) có công dụng đuổi kiến khá hiệu quả. Bạn có thể rải DE xung quanh ngôi nhà hoặc thẳng vào vùng có kiến. Hãy kiên trì lặp lại công việc này mỗi ngày một lần cho đến khi tất cả lũ kiến biến mất. Lưu ý là bạn không được làm ướt DE, vì nếu không sẽ mất đi tác dụng của nó.

7. Phấn viết bảng


a
(Ảnh: Marekuliasz/Shutterstock)

Bạn hãy vẽ một đường phấn khoanh vùng lối vào của kiến. Và thật bất ngờ là kiến không hề đi vượt qua vạch phấn đó. Calcium Carbonate trong phấn sẽ ngăn chặn loài kiến ‘bước qua’ vệt phấn. Ngoài ra, bạn có thể nghiền nát phấn thành dạng bột rồi rải chúng trong vườn nhà để kiến khỏi ‘mò’ vào nhà.

8. Đường và baking soda


(Ảnh: Pixabay)

Bạn có thể rắc bột baking soda vào các ngóc ngách hoặc kẽ hở trong nhà hay những nơi mà bạn thấy kiến hay xuất hiện để ngăn kiến xâm nhập. Ngoài ra, bạn có thể trộn đường bột với baking soda theo tỷ lệ 1:1. Với cách này đường sẽ hấp dẫn kiến, còn baking soda sẽ tiêu diệt kiến khi chúng ăn phải.
Một người dùng MNN chia sẻ, thông thường trong nọc kiến có chứa a-xít, bởi vậy khi ăn hỗn hợp trên, trong người kiến sẽ xảy ra phản ứng hóa học, và kiến sẽ bị chết. Trong vài ngày, kiến gần như hoàn toàn biến mất khỏi nhà bạn.

9. Cà phê hoặc bã cà phê


(Ảnh: Shutterstock)

Đặt bã cà phê tại những nơi kiến vào nhà hoặc vết nứt mà kiến đi qua, chúng sẽ hoàn toàn cao chạy xa bay. Cách này đạt hiệu quả trong việc đuổi kiến hơn là tiêu diệt kiến.

10. Bột ngô và bột mì

Bạn có thể dùng riêng lẻ bột ngô hoặc trộn bột ngô với bột mì để tạo ra một hỗn hợp có tác dụng đuổi kiến, cách này vừa rẻ tiền lại vừa an toàn cho trẻ nhỏ và vật nuôi. Rắc bột ngô xung quanh hoặc thẳng vào tổ kiến, hay trộn hỗn hợp này với đường để làm mồi nhử kiến. Bột ngô sẽ làm rối loạn tiêu hóa của chúng và chúng sẽ chết vì đói. 
11. Giấm
Kiến có vẻ rất ghét mùi giấm, bởi vậy bạn hãy dùng giấm hoặc dung dịch giấm pha với nước rồi xịt thẳng vào tổ kiến cũng như những nơi bạn không muốn bị kiến xâm phạm.
Ngoài ra còn một cách vẹn cả đôi đường, đó là bạn hãy tự làm nước lau sàn hoặc dung dịch vệ sinh cọ rửa một số nơi như bếp núc hoặc đồ dùng, chậu rửa… từ giấm, cách này vừa giúp sạch đồ dùng vừa đuổi được kiến.

12. Vỏ dưa chuột 


(Ảnh: Shutterstock)

Kiến vốn không chịu nổi mùi vị của dưa chuột, nhất là dưa chuột đắng. Bởi vậy, bạn có thể gọt lấy vỏ dưa chuột, đặt nó ở các khu mà kiến bén mảng tới. Chú ý hàng ngày cần thay vỏ dưa chuột tươi. Nếu vẫn chưa đuổi được kiến, bạn có thể lặp lại vài lần cho đến khi chúng hoàn toàn biến mất.
Theo MNN.com
Minh Minh/trithuc.vn