Gần đây, do cơn sốt dịch viêm phổi kéo dài ở Vũ Hán, Trung Quốc, số ca viêm phổi được xác nhận ở Vũ Hán đã tiếp tục gia tăng và lây lan ra những vùng lân cận cũng như thế giới. Trong những vùng có nguy cơ nhiễm bệnh, để đảm bảo an toàn cho bản thân, chúng ta nên chuẩn bị cho mình một chiếc khẩu trang trước khi bước ra ngoài. Vậy, làm thế nào để chọn được khẩu trang phù hợp và đeo khẩu trang đúng cách, đem đến cho bạn sự bảo vệ tốt nhất?

Khẩu trang y tế thông thường có ba lớp:

1. Lớp ngoài: Đây là lớp được làm bằng vật liệu không thấm nước, vì vậy khi máu hoặc nước bọt dính lên khẩu trang, nó sẽ trở thành giọt nước và sẽ không bị thấm, hấp thụ vào phía trong miệng của người đeo.
2. Lớp trung gian: Đây là lớp có tác dụng lọc. Vật liệu này được làm bằng vải không dệt tĩnh điện. Chức năng chính của nó là bắt vi khuẩn hoặc bụi trong môi trường.
3. Lớp trong cùng được làm bằng vải không dệt màu trắng hấp thụ nước. Vì có sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài hơi thở của chúng ta, khí ngưng tụ sẽ được tạo ra ở giữa. Nếu khí ngưng tụ không được hấp thụ bởi lớp vải bên trong, thì miệng có thể bị ngứa hoặc dị ứng do hơi ẩm.
Các chuyên gia nói rằng cách đeo khẩu trang chính xác là sử dụng bốn hành động “nhìn, đeo, điều chỉnh và áp lại”. Do đó, hầu hết mọi người nên biết phương pháp đeo khẩu trang đúng cách bốn bước như sau:
1. “Nhìn”: Trước khi đeo khẩu trang, hãy phân biệt bên trong và bên ngoài, cũng như trên và dưới, đồng thời chú ý đường viền của khẩu trang để áp vào sống mũi phải hướng lên trên.
2. “Đeo”: Hai tay giữ dây vòng lên hai tai, sau đó cài vào sau tai.
3. “Điều chỉnh”: Điều chỉnh khẩu trang đến vị trí trung tâm, để có thể che mũi và miệng hoàn toàn.
4. “Áp”: Áp viền khẩu trang theo đường của sống mũi để khẩu trang vừa khít với má mà không bị hở.
Vì vậy, khi đeo khẩu trang, mọi người hãy nhớ làm theo 4 bước trên để có thể ngăn chặn vi khuẩn, bụi bẩn trong không khí được hiệu quả nhất, dễ dàng bảo vệ cho bản thân.
Gần đây, khi dịch viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc tiếp tục lan rộng, số ca viêm phổi Vũ Hán được xác nhận trên khắp thế giới tiếp tục gia tăng, vì vậy đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đã trở thành một biện pháp bảo vệ cơ bản.
Để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, mầm bệnh, hai loại khẩu trang dưới đây được cho là hiệu quả nhất :
1. Khẩu trang N95 : lọc vi khuẩn hiệu quả và ngăn chặn tới hơn 95% vi trùng. Thích hợp: Dùng trong trường hợp có dịch bệnh do virus gây ra, chủ yếu được các nhân viên y tế sử dụng.
 
2. Khẩu trang phẫu thuật: Có hiệu quả lọc vi khuẩn và chặn các loại vi khuẩn truyền nhiễm, khả năng bảo vệ khoảng 80%. Thích hợp: Dùng trong trường hợp môi trường dễ bị cảm lạnh, cảm cúm.
Ngoài việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh ăn thịt sống và trứng sống, hạn chế tới những nơi đông người và tránh tiếp xúc với động vật.
dkn.tv