Thứ Ba, 7 tháng 11, 2023

Những rủi ro sức khỏe thường xẩy ra cho người cao tuổi


Dịch từ “Seniors, These Are Your Most Common Health Risks-y Andrew Lisa  October 1, 2023”

Knowledge Is Key

Kiến thức là chìa khóa

Từ các xét nghiệm y tế mới và sàng lọc phòng ngừa cho đến việc tăng tần suất khám sức khỏe, mọi thứ sẽ thay đổi đối với nam giới và phụ nữ khi họ bước sang tuổi 60, thời điểm mà hầu hết mọi người có thể bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe mà trước đây không thực sự đáng lo ngại.

Với hầu hết mọi căn bệnh trong danh sách này, việc phát hiện sớm có thể dẫn đến sự khác biệt giữa một va chạm liên quan đến sức khỏe trên đường  hoặc một cuộc khủng hoảng toàn diện. Một khi bạn biết mình đang có vấn để về sức khỏe, bạn có thể tìm hiểu thêm về các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo cũng như biết điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp bạn được chẩn đoán

1. Bệnh tim (Heart Disease)

Heart Disease

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số 1 đối với người lớn tuổi ở Mỹ, nhưng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Bệnh này là sát thủ số 1 đối với người Mỹ nói chung, cho cả nam giới và nữ  giới và hầu như cho tất cả các nhóm chủng tộc và sắc tộc.

Tại Hoa Kỳ, bệnh này là kẻ thù số 1 của công chúng, và mặc dù tất cả các nhóm nhân khẩu học đều dễ bị tổn thương nhưng tuổi tác lại làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh này . Tính chung ,  cứ 5 người tử vong thì có 1 người chết do bệnh tim và tổng số có  gần 700.000 ca tử vong mỗi năm và cứ 40 giây lại có một cơn đau tim xẩy ra ở Mỹ.

2. Ung thư (Cancer)

Cancer

Theo CDC, ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 ở người Mỹ lớn tuổi, chỉ sau bệnh tim. SeniorCaring.org báo cáo rằng các bệnh ung thư có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi là ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Bạn có nhiều khả năng sống sót sau những loại ung thư này nếu chúng được phát hiện sớm, vì vậy điều quan trọng đối với những người trên 60 tuổi là phải biết các dấu hiệu và triệu chứng

3. Covid-19

COVID-19

Năm 2020 mang đến một mối đe dọa sức khỏe mới cho người cao tuổi ở Hoa Kỳ dưới dạng COVID-19. Theo ABC News, người cao tuổi chiếm hơn 90% số ca tử vong do Covid-19 vào năm 2022. Các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như bệnh tim hoặc bệnh phổi mãn tính và hệ thống miễn dịch suy yếu khiến người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong cao hơn. Tiêm vắc-xin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và nếu nỗ lực một chút bạn vẫn có thể nhận được vắc- xin cập nhật mới miễn phí.

4.Bệnh hô hấp dưới mãn tính (Chronic Lower Respiratory Disease)

Chronic Lower Respiratory Disease

Các bệnh mãn tính về đường hô hấp dưới, như khí thũng(emphysema) và viêm phế quản mãn tính(chronic bronchitis), là một nguyên nhân hàng đầu khác gây tử vong ở người Mỹ lớn tuổi. Hơn 10 triệu người Mỹ đã được chẩn đoán mắc hai căn bệnh này  kết hợp với nhau - thường được gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính(chronic obstructive pulmonary disease-COPD).. Không có cách chữa trị bệnh COPD, bệnh làm suy giảm khả năng cung cấp oxy của phổi cho cơ thể. Hút thuốc và ô nhiễm là các nguyên nhân hàng đầu.

5. Bệnh mạch máu não (Đột quỵ)  Cerebrovascular Diseases (Stroke)

Cerebrovascular Diseases (Stroke)

Đột quỵ là loại bệnh mạch máu não phổ biến nhất, được cơ quan CDC xếp hạng là một nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người lớn tuổi. Những người sống sót thường bị tổn thương vĩnh viễn khi não bị thiếu oxy do sự khởi phát của đột quỵ, chứng phình động mạch (aneurysm) hoặc sự cố tương tự.

6. Bệnh Alzheimer (Alzheimer's Disease)

Alzheimer's Disease

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng sa sút trí tuệ và nó tấn công trí nhớ, hành vi và suy nghĩ. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và người bệnh thường gặp khó khăn khi thực hiện ngay cả những công việc cơ bản nhất. Mặc dù đại đa số những người mắc bệnh đều trên 65 tuổi, nhưng hàng trăm nghìn người Mỹ lại mắc bệnh Alzheimer khởi phát sớm (early-onset Alzheimer's)- căn bệnh này tấn công những bệnh nhân trẻ tuổi hơn.

7. Bệnh tiểu đường (Diabetes)

Diabetes Supplies

Bệnh tiểu đường cũng được xếp hạng cao trong số các bệnh có khả năng gây tử vong cao nhất đối với người Mỹ lớn tuổi. Có hai loại bệnh tiểu đường chính, nhưng cả hai đều ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường của cơ thể và cả hai đều liên hệ đến nhiều vấn đề sức khỏe liên quan. Toàn bộ 95% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì tiểu đường loại 1 đươc chẩn đoán nhiều hơn ở trẻ em, nên người Mỹ trên 60 tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn so với dân số nói chung.

8.Cúm và viêm phổi (Flu and Pneumonia)

Flu and Pneumonia

Nhóm có nguy cơ cao nhất tử vong vì viêm phổi (pneumonia )và cúm bao gồm những người Mỹ lớn tuổi từ 55-90, với nguy cơ tăng lên đáng kể khi tuổi càng cao. Cơ quan CDC liệt kê hai bệnh truyền nhiễm này kết hợp với nhau nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người lớn tuổi ở Mỹ.

9.Viêm thận, Hội chứng thận hư và Bệnh thận (Bệnh thận)         Nephritis, Nephrotic Syndrome, and Nephrosis (Kidney Disease)

Nephritis, Nephrotic Syndrome, and Nephrosis (Kidney Disease)

Bệnh thận, phổ biến hơn nhiều ở người Mỹ lớn tuổi,và  là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu khác đối với những người thuộc nhóm dân số lớn tuổi. Có nhiều nguyên nhân và triệu chứng có thể xảy ra, nhưng nếu không được điều trị, chẩn đoán hiếm khi dương tính. Tin tốt là bệnh thận thường có thể điều trị được và thường có thể được phát hiện bằng cách xét nghiệm máu hoặc nước tiểu đơn giản.

10 Nhiễm trùng huyết (Nhiễm trùng máu)         Septicemia (Blood Infections)

Septicemia (Blood Infections)

Người Mỹ lớn tuổi cũng có nhiều khả năng phải đối mặt với các bệnh nhiễm trùng máu hơn là khi còn trẻ. Nhiễm trùng máu có thể xẩy ra do một số căn bệnh chính bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng da hoặc tụ cầu khuẩn, E. coli và liên cầu khuẩn.

11.Viêm khớp (Arthritis)

Arthritis

Viêm khớp không phải là một vấn đề sức khỏe gây tử vong cho người cao tuổi nhưng phông phải vì thế mà nó không phải là căn bệnh mà bạn sẽ không phải đối mặt sau tuổi 60. Không chỉ là cơn đau khớp dai dẳng, bệnh viêm khớp còn có thể gây tê liệt, cứ 4 người Mỹ thì có 1 người bị tổn thương khớp do tình trạng này gây ra.

Viêm xương khớp là dạng phổ biến nhất, nhưng các tình trạng liên quan bao gồm bệnh gút, viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa. Chỉ có 7,1% người trong độ tuổi 18-44 bị viêm khớp, nhưng khoảng một nửa số người từ 65 tuổi trở lên phải gánh chịu một dạng này hay dạng khác cũa bệnh . Đến năm 2025, dự kiến sẽ có 67 triệu trường hợp được chẩn đoán

12. Béo phì (Obesity)

Obesity

Giống như bệnh tim, bệnh đầu tiên trong danh sách các vấn đề sức khỏe phổ biến mà người Mỹ lớn tuổi phải đối mặt, béo phì được phát hiện ở mức độ dịch bệnh ở cả hai giới tính và ởhầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc.

Tình trạng này thực sự liên quan trực tiếp đến bệnh tim, cũng như bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh thận và mọi căn bệnh khác được đề cập ở đây. Theo Cơ quan CDC, toàn bộ 41% người lớn trên 60 tuổi bị béo phì.

13 .Huyết áp cao (High Blood Pressure)

Health Screenings

Khi nói đến huyết áp cao thì tin tốt là theo Cơ quan CDC càng ngày cáng có nhiều người lớn trên 60 tuổi nhận thức được những rủi ro của bệnh này và tìm cách điều trị . Thế nhưng bản thân các rủi ro của huyêt áp cao vẫn không thay đổi. 8 trong số 10 nạn nhân bị đột quỵ có huyết áp cao và 7 trong số 10 nạn nhân bị đau tim cũng vậy. Huyết áp cao cũng làm tăng nguy cơ suy tim mãn tính và bệnh thận. Tổng cộng, huyết áp cao là nguyên nhân gây ra 410.000 ca tử vong chỉ trong năm 2014 - tức là 1.100 người mỗi ngày.

14. Loãng xương (Osteoporosis)

Osteoporosis

 

 

 

 

 

 

 

Khoảng 54 triệu người Mỹ bị loãng xương hoặc khối lượng xương thấp, làm cho khối lượng xương giảm và làm tăng đáng kể khả năng gãy xương. Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn nam giới và có nhiều khả năng được chẩn đoán bị bệnh này kể theo độ tuổi - bắt đầu từ thời kỳ mãn kinh hoặc vảo khoảng tuổi 50.

15Trầm cảm (Depression)

Depression

Khoảng 6 triệu người Mỹ lớn tuổi mắc chứng trầm cảm "cuối đời" ở độ tuổi trên 65. Tuy nhiên, những người cao tuổi mắc bệnh này  ít có khả năng được điều trị so với dân số nói chung. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng trầm cảm bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh không liên quan hoặc đượccho là do tác dụng phụ của các loại thuốc thông thường. Trầm cảm ở người lớn tuổi cũng thường xảy ra cùng lúc với sự khởi phát của các bệnh khác và phổ biến hơn nhiều ở những người cao tuổi bị khuyết tật. Ngay cả trong những trường hợp nhẹ, người Mỹ lớn tuổi bị trầm cảm có nguy cơ tử vong cao hơn vì các bệnh khác.

16 Té ngã (Falls)

Falls

Tại Mỹ ,té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích, cả tử vong lẫn không tử vong ở người lớn tuổi -- với 25% số người từ 65 tuổi trở lên bị té ngã nghiêm trọng hàng năm, tính ra là 29 triệu ca té ngã nghiêm trọng và 3 triệu ca phải đi cấp cứu. Ngoài ra mỗi năm có hàng chục nghìn người Mỹ lớn tuổi chết vì té ngã và vô số người khác có vấn đề sức khỏe mãn tính vì té ngã nghiêm trọng

NBNtintuccaonien