Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2023

8 thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 24 năm

Dịch từ “8 Habits That Could Add 24 Years to Your Life- Alexa Mellardo 8/2/2023”

happy senior man on beach demonstrating the lifestyle habits that slow down aging

Bạn có tò mò về các mẹo và thủ thuật được khoa học chứng minh để kéo dài tuổi thọ của mình không? Nếu có, thì bạn chắc chắn không đơn độc. Mặc dù hầu hết chúng ta đều mong muốn mình trở thành thành viên thường xuyên của “Fountain of Youth”, nhưng than ôi, chúng ta phải sáng tạo và đưa ra những lựa chọn lành mạnh trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ những gì chúng ta ăn cho đến cách chúng ta tương tác với môi trường.

Và bây giờ chúng ta đã có cái nhìn sâu sắc hơn về chính xác những thói quen nào chúng ta có thể kết hợp vào thói quen hàng ngày để sống lâu hơn. Theo một nghiên cứu mới đây, một cách chúng ta có thể hỗ trợ kéo dài tuổi thọ là thực hiện 8 lựa chọn lối sống cụ thể mà các nhà nghiên cứu xác định có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 24 năm.

Từ việc tập thể dục thường xuyên đến kiểm soát căng thẳng cho đến ăn chế độ ăn dựa trên thực vật, những lựa chọn lối sống lành mạnh này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn theo đúng nghĩa đen. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu tất cả về nghiên cứu cũng như những thói quen lành mạnh để sống lâu thêm 24 năm..

 

CNN đưa tin, nghiên cứu mới nói trên, mang tính đột phá ,đã được trình bày tại hội nghị Nutrition 2023 của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ ,  dựa vào sự quan sát thói quen sinh hoạt của gần 720.000 cựu quân nhân từ 40 đến 99 tuổi. Tất cả những người này đã tham gia Chương trình Million Veteran Program , một nghiên cứu dài hạn nhằm kiểm tra sức khỏe tổng thể của các cựu chiến binh ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu trên cho thấy rằng một người đàn ông 40 tuổi kết hợp 1 thói quen lành mạnh vào thói quen của mình tăng thêm được 4,5 năm tuổi thọ. Kết quả của việc bổ sung thêm 1 thói quen lành mạnh khác nữa thì sao? Cuộc đời của người đàn ông này được kéo dài thêm  7 năm. Và nếu thêm được tổng cộng tới 3  lối sống lành mạnh thì điều đó dẫn đến tuổi thọ thêm được 8,6 năm. Câu chuyện nảy muốn nói lên rằng là việc bổ sung thêm nhiều thói quen lành mạnh nhất vào lối sống của một người có thể kéo dài tuỗi thọ thêm được tỗng cộng gần 25 năm

Phụ nữ cũng thu được nhiều lợi ích từ việc thực hiện thêm các thói quen lành mạnh. Đối với phụ nữ, nếu họ tuân theo 1 thói quen lành mạnh thì tuổi thọ của họ thêm được 3,5 năm và nếu họ thêm được 2  thói quen lành mạnh thì họ kéo dài tuổi thọ  thêm được 8 năm. Cỏn với 3 thói quen lành mạnh thì tuổi thọ của thọ sẽ thêm được  12,6 năm và việc kết hợp tất cả các thói quen lành mạnh sẽ kéo dài tuổi thọ của phụ nữ thêm được 22,6 năm. Thật là tuyệt vời, phải không bạn?

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Xuân-Mai Nguyễn, giải thích với CNN: “Thực hiện cả 8 thói quen lành mạnh đều có tác dụng tổng hợp gây  động lực bổ sung giúp kéo dài tuổi thọ của bạn, nhưng bất kỳ thay đổi nhỏ nào cũng tạo ra sự khác biệt. [Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân giảm tương đối 87% đối với những người áp dụng tất cả 8 yếu tố lối sống lành mạng nói trên so với những người không áp dụng yếu tố nào."

Bác sĩ Nguyễn cũng cho biết thêm là "Bạn có khoảng thời gian 20 năm để có thể thực hiện những thay đổi trên, dù là bạn thực hiện dần dần hay tất cả cùng một lúc. Chúng tôi cũng đã thực hiện một phân tích để xem liệu những bệnh tiểu đường loại 2, bệnh cholesterol cao, đột quỵ hay ung thư  , và những bệnh tương tự, có làm thay đổi kết quả không? Và thực sự là không. Như vậy, nếu khi bắt đầu thay đôi lối sống mà  bạn đã mắc những căn bệnh mãn tính thì kết quả vẫn như bình thường" 

Tám thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 24 năm:

Nghiên cứu nói trên đã xác định 8 lựa chọn lối sống lành mạnh giúp tăng tuổi thọ đáng kể. Trong bảng dưới dây các lựa chọn được sắp xép theo thứ tự về hiệu quả kéo dài tuổi thọ từ cao xuống thấp

1. Tập thể dục.

mature woman running on the beach

Theo các chuyên gia, tập thể dục là thói quen số một có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn - trên thực tế, việc tập thể dục có thể làm giảm 46% nguy cơ tử vong khi so sánh với những người không tham gia hoạt động thể chất.

 2. Tránh xa thuốc phiện.

Thói quen lành mạnh tiếp theo giúp kéo dài tuỗi thọ của mọi người là tránh nghiện thuốc phiện. Nghiên cứu cho thấy làm như vậy sẽ giảm được 38% nguy cơ tử vong sớm. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh thuốc phiện đang là mối khủng hoảng tại Hoaky.

3. Tránh không hút thuốc lá.

Theo nghiên cứu, không hút thuốc lá ngay từ đầu có thể giảm 29% nguy cơ tử vong. Các nhà nghiên cứu đã không xem xét đến những cá nhân đã từng hút thuốc.

4. Quản lý mức độ căng thẳng

mature couple meditating at home 

Căng thẳng mãn tính thực sự là một sát thủ. Nghiên cứu cho thấy rằng việc giải quyết căng thẳng một cách hiệu quả có thể làm giảm 22% nguy cơ tử vong sớm.

5. Ăn uống theo chế độ ăn dựa trên thực vật.

Chế Độ Ăn Địa Trung Hải Là Gì? Thực Đơn Ăn Kiêng Cấp Tốc Trong 1 Tuần ...

Nghiên cứu giải thích rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể tăng tuổi thọ của tới 21%. Tuy nhiên ,theo bác sĩ Nguyễn, , bạn không cần phải ăn chay trường để tận hưởng được lợi ích. Đơn giản bạn chỉ cần duy trì một chế độ ăn uống bổ dưỡng như chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn nhiều rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt.

6. Hạn chê việc uống rượu.

Điều quan trọng là tránh xa việc uống rượu say. Ngay cả một lượng rượu vừa phải cũng có thể khiến bạn có nguy cơ tử vong. Hạn chế uống rượu có thể làm giảm 19% khả năng tử vong.

7. Ngủ đủ giấc.

mature couple sleeping peacefully, demonstrating habits to maintain muscle mass after 50

Ngủ ngon mỗi đêm sẽ mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của bạn. Bạn nên ngủ liên tục từ bảy đến chín giờ để giảm 18% nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân. Chế độ ngủ không tốt có thể dẫn đến vô số tình trạng sức khỏe tiêu cực, chẳng hạn như tử vong sớm.

8. Nuôi dưỡng những mối quan hệ lành mạnh.

Theo nghiên cứu, giao lưu với những người khiến bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình (và giúp bạn tăng cường hạnh phúc) có thể tăng tuổi thọ của bạn thêm 5%. Điều quan trọng là tránh bị cô lập hoặc cô đơn, đặc biệt khi bạn già đi.

NBNtintuccaonien