Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Những công dụng tuyệt vời của dầu mè

 Không chỉ chứa các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, dầu mè còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác mà có thể bạn chưa biết tới.


Dầu mè là một dạng dầu thực vật được ép trực tiếp từ hạt mè (vừng) chứa nhiều calo, chất  béo no không bão hòa, axit béo Omega 3, 6, canxi, Vitamin E, B. Thực tế, dầu mè không chứa đa dạng các chất dinh dưỡng mà chủ yếu là chất béo và năng lượng, thế nhưng loại dầu này lại có những công dụng tuyệt vời mà ít người biết đến.
Nhung cong dung tuyet voi cua dau me co the ban chua biet
Bài viết này sẽ cũng cấp cho các bạn những tác dụng không ngờ của loại dầu siêu dễ kiếm này.

Giảm lượng đường trong máu
Ngày nay lượng đường huyết cao là nỗi ám ảnh của nhiều người, gây ra nhiều căn bệnh và các biến chứng nguy hiểm. Một nghiên cứu được công bố năm 2006 cho thấy việc thêm dầu mè vào chế độ ăn giúp nồng độ glucose huyết tương được kiểm soát, giúp giảm lượng đường trong máu của các bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp.
Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch
Dầu mè có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu vì nó chứa nhiều loại axit béo không bão hòa ở lipid gan và huyết thanh. Các chất axit béo này trong dầu mè giúp cho hệ thống tim  mạch hoạt động trơn tru, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh như đau tim hay đột quỵ.
Nhung cong dung tuyet voi cua dau me co the ban chua biet
Bổ sung canxi cho xương
Dầu mè là một loại dầu thực vật với lượng khoáng chất đồng và canxi khá cao, giúp gia tăng tốc độ phát triển của xương cũng như tốc độ tái tạo xương nhanh chóng hoặc làm xương chắc khỏe. Vì vậy loại dầu này không chỉ phù hợp cho người trẻ tuổi mà những người già cũng nên sử dụng để tránh loãng xương, giòn xương.
Ngăn ngừa các bệnh ung thư
Một loạt các nghiên cứu khoa học đã cho thấy chất sesamol lignan và sesamin trong dầu mè  có tác dụng trực tiếp trong việc tạo ra apoptosis  giúp ngăn việc phát triển của các tế bào ung thư tại vú và tuyến tiền liệt. Ngoài ra dầu mè còn chứa hợp chất hữu cơ là phytate cùng lượng magie và một lượng lớn khoáng chất có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng.
Nhung cong dung tuyet voi cua dau me co the ban chua biet
Tăng cường trao đổi chất
Các axit amin trong dầu mè không chỉ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn mà còn giúp cho   việc trao đổi chất được thực hiện trơn tru, thuận lợi
Giảm táo bón
Dầu mè có một tác dụng rất tốt trong việc tiêu hóa bởi nó chứa nhiều tinh dầu, phytin, protein, choline, mehtyonin, tính bình. Sử dụng dầu mè kết hợp bổ sung chất xơ trong các bữa ăn sẽ giúp việc đại tiện dễ dàng hơn, tránh bị táo bón.
Tăng cường phát triển cho trẻ
Việc sử dụng dầu mè là vô cùng an toàn, thậm chí là đối với trẻ nhỏ. Các mẹ có thể thêm dầu mè trong các khẩu phần ăn, không chỉ giúp món ăn thơm ngon mà còn có thể bổ dung đa   dạng các dưỡng chất như chất béo không bão hòa đa, omega-3, omega-6, đồng, kẽm, canxi, vitamin E, vitamin B…
Ngoài ra dầu mè còn giúp phát triển xương, hỗ trợ ổn định huyết áp cũng như lượng đường trong máu cho trẻ nhỏ
Chăm sóc tóc
Nhung cong dung tuyet voi cua dau me co the ban chua biet
Dầu mè thô/truyền thống từ lâu đã được sử dụng để ngăn rụng tóc hiệu quả. Bên cạnh đó, ít người biết rằng dầu mè còn có tác dụng giữ màu tóc đen, làm tóc bóng mượt, khỏe khoắn. Trong dầu mè có chứa hoạt chất giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho da đầu cũng như tóc.  
Vì vậy sử dụng dầu mè để mát xa da dầu, hay ủ tóc là một phương pháp làm đẹp tự nhiên, an toàn, lành tính và giúp bạn có một mái tóc óng ả, khỏe mạnh.
Chăm sóc da toàn diện
Trong dầu mè có chứa rất nhiều chất kẽm. Đây là một trong những khoáng chất quan trọng trong việc sản sinh ra các chất tạo độ đàn hồi và chống oxy hóa. Việc sử dụng dầu mè để         chăm sóc da giúp cho làn da tránh khỏi tình trạng xỉn màu hay các đốm nám, đồi mồi.
Thậm chí, dầu mè còn có tác dụng tạo một lớp màng bảo vệ da khỏi tia UV và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh nấm da.
Nhung cong dung tuyet voi cua dau me co the ban chua biet
Tinh thần thoải mái
Không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất, dầu mè còn là cứu tinh cho sức khỏe tinh thần. Tyrosine  là một loại axit amin đặc trưng có trong dầu mè, đóng vai trò là sự kết nối trực tiếp với hoạt  chất serotonin (chất dẫn truyền thần kinh) trong não giúp trạng thái tâm lý luôn ở mức cân bằng để bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Nói cách khác, sử dụng dầu mè thường xuyên giúp cho bạn luôn giữ được tinh thần tích cực, thoải mái.
Bảo vệ răng miệng
Dầu mè có tác dụng tốt trong việc loại bỏ mảng bám, tạo lớp bảo vệ men răng, ngăn ngừa bệnh nha chu hiệu quả. Không chỉ vậy, dầu mè còn có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn trong khoang miệng, giúp tăng cường sức khỏe răng hàm.
Hạ nhiệt cơ thể, chữa cảm lạnh
Dùng dầu mè massage giúp giảm nhiệt, tránh bệnh tật trong giai đoạn giao mùa là một tác dụng khác của loại dầu này.
Tuy nhiên, dầu mè cũng có chức năng giảm lạnh, có thể dùng để chữa các triệu chứng do cảm lạnh thông thường. 
Linh Chi
Theo Tạp chí Sống khỏe