Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2024

Cách an toan dùng thuốc nhỏ mắt


Trong thời đại công nghệ ngày nay, con người dường như dùng mắt để sử dụng sản phẩm 3C rất nhiều nên thị lực của nhiều người bị suy giảm nhanh chóng, thậm chí còn phát triển các tổn thương ở mắt.

Để giảm thiểu các bệnh về mắt, nhiều người dùng thuốc nhỏ mắt để phòng ngừa, nhưng không phải loại thuốc nhỏ mắt nào cũng tốt và khi sử dụng, bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề để tránh gây phản tác dụng và tổn thương thêm cho mắt.

Trước đây, tại Cao Hùng từng xảy ra trường hợp học sinh cấp 2 mắc bệnh tăng nhãn áp do sử dụng thuốc nhỏ mắt không đúng cách. Theo Cai Zhenjia, bác sĩ điều hành Khoa Nhãn khoa Bệnh viện kỷ niệm Chang Gung Cao Hùng, đây không phải là trường hợp cá biệt. Vụ việc trong báo cáo là thiếu niên này đã sử dụng thuốc nhỏ mắt vì mắt bị ngứa. Một năm sau, tầm nhìn của anh bị mờ đi. Sau khi đi khám bác sĩ, anh phát hiện mình mắc bệnh tăng nhãn áp (hay còn gọi là tăng áp lực nội nhãn – IOP). Nguyên nhân liên quan đến việc anh đã sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa steroid trong thời gian dài khiến nhãn áp tăng cao, dây thần kinh thị giác bị teo dẫn đến thị lực và tầm nhìn của anh bị tổn thương. Ngay cả sau khi điều trị và phẫu thuật, vẫn không thể hồi phục.

Theo báo cáo, vì bệnh nhân bị dị ứng mà thuốc nhỏ mắt có tác dụng giảm ngứa nên có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt. Đến khi bệnh phát triển thì đã quá muộn và thường thì anh chỉ có thể ngừng sử dụng để tránh gây thêm tổn hại. Tuy nhiên, sau khi điều trị, vẫn có thể xuất hiện các triệu chứng. Nếu áp lực nội nhãn tăng cao, thì cần điều trị hạ áp lực nội nhãn suốt đời.

Các bác sĩ cho biết, các loại kem chứa steroid có tác dụng giảm ngứa hiệu quả nhất nhưng chỉ thích hợp sử dụng trong thời gian ngắn, nếu không có thể gây ra những hậu quả nêu trên. Trẻ em chưa phát triển mắt đầy đủ nên cẩn thận khi sử dụng.

Dùng thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ trước khi đi ngủ

Theo truyền thông Nhật Bản, Công ty TNHH Dược phẩm Rohto tuyên bố trên trang web chính thức của mình rằng một số người cho rằng việc nhỏ thuốc nhỏ mắt trước khi đi ngủ có thể bảo vệ mắt trong khi ngủ, nhưng đây là một cách hiểu sai lầm.

Vì con người không chớp mắt khi ngủ nên lượng nước mắt tiết ra sẽ giảm đi rất nhiều, điều này sẽ làm giảm lượng nước mắt rơi ra. Nếu bạn nhỏ thuốc nhỏ mắt trước khi đi ngủ, thuốc nhỏ mắt sẽ lưu lại trong mắt lâu hơn và có thể gây tổn thương mắt. Vì vậy, Rohto khuyến cáo nếu bạn dùng thuốc nhỏ mắt trước khi đi ngủ thì đừng vội đi ngủ sau khi nhỏ thuốc. Hãy đợi ít nhất 5 đến 10 phút trước khi đi ngủ để mắt hấp thụ thuốc.

Ngoài ra, nếu sử dụng hai loại thuốc nhỏ mắt khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn, tốt nhất bạn nên đợi 5 phút trước khi sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt khác. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thuốc mỡ trước rồi đến thuốc nước. Bạn cũng cần đợi từ 5 đến 10 phút trước khi sử dụng để giảm nguy cơ thuốc nhỏ mắt gây hại cho mắt.

Cách dùng thuốc nhỏ mắt

Nhiều người thường bôi trực tiếp thuốc lên mắt, tuy nhiên thói quen này cần thay đổi. Dược sĩ Hong Zheng Xian, phó trưởng nhóm giảng dạy Khoa Dược của Bệnh viện Chang Ham Shunchuan, chỉ ra rằng việc nhỏ thuốc nhỏ mắt vào mắt có thể gây kích ứng giác mạc, kích hoạt phản xạ chớp mắt và làm trôi thuốc nhỏ mắt. Nếu thuốc nhỏ mắt bạn sử dụng có chứa các thành phần gây kích ứng, chúng có thể gây tổn thương cho mắt của bạn.

No photo description available.


Cách sử dụng đúng là kéo nhẹ mí mắt dưới xuống, nhìn lên trên rồi nhỏ thuốc nhỏ vào hốc mắt (vị trí giữa lòng trắng của mắt và mí mắt dưới). Sau đó, nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong 30 giây.

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, hãy nhớ rửa tay trước. Khi sử dụng, tránh để miệng lọ thuốc nhỏ mắt tiếp xúc với mí mắt, lông mi và các bộ phận khác. Tất nhiên, không dùng chung thuốc nhỏ mắt để tránh xảy ra lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt, ngoài việc tuân theo các khoảng thời gian đã nói ở trên, thì nên sử dụng thuốc nhỏ mắt hỗn dịch cuối cùng.


Vision Times-Tài Nghệ / trithuc vn