Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

20 triệu chứng của những bệnh hiểm nghèo và các vấn đề sức khỏe

Forgetfulness

Bạn có cảm thấy không khỏe? Phát ban kỳ lạ đó có làm bạn lo lắng không? Nếu bạn nhận thấy có điều gì đó không ổn trong cơ thể mình, điều tồi tệ nhất là  bạn có thể làm là bỏ qua nó. Chú ý đến sức khỏe thể chất của bạn là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài và trọn vẹn

Internet đã mở đường cho sự gia tăng của việc tự chẩn đoán. Mặc dù " bác sĩ" Google luôn ở trong tầm tay bạn nhưng chỉ những chuyên gia y tế được đào tạo mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Dưới đây là một số triệu chứng của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà bạn không được bỏ qua. Nếu bạn nhận thấy mình đang có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

1-Đi tiểu nhiều hơn bình thường

Pain during bowel movements

Việc đi tiểu liên tục không chỉ là một vấn đề khó chịu; nó có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Đa niệu, thuật ngữ kỹ thuật cho triệu chứng này, là một trong những dấu hiệu chính của cả bệnh tiểu đường loại 1 và tiểu đường loại 2. Nếu bạn đi tiểu hơn 3 lít nước tiểu mỗi ngày, hãy nói chuyện ngay với bác sĩ.

2-Khó thở không rõ nguyên nhân

 Unexplained breathlessness

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS), cảm giác khó thở bất thường có thể là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh tim mạch vành (CHD). Kết hợp với đau ngực và đánh trống ngực, triệu chứng này có thể cho thấy sự khởi đầu của tình trạng đe dọa tính mạng. Nếu bạn gặp phải những vấn đề trên, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với chuyên gia y tế.

3-Lông mọc sai chỗ  (nếu bạn là phụ nữ!)

 Hair in odd places (if you’re a woman!)

Phụ nữ nhận thấy lông mọc bất thường ở cằm, lưng và mông nên đi khám. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS), những vấn đề về mặt thẩm mỹ này có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Cùng với việc tăng cân, da nhờn, rụng tóc và kinh nguyệt không đều, triệu chứng này có thể là dấu hiệu khởi đầu của PCOS.

4-Đầy hơi và buồn nôn sau bữa ăn

 Why more women get UTIs

Trừ khi bạn ăn quá nhiều, bạn sẽ không thường xuyên cảm thấy đầy hơi sau khi ăn tối. Trong một số ít trường hợp, cùng với cảm giác quá no khi bắt đầu ăn, đây có thể là dấu hiệu sớm của ung thư dạ dày. Tốt nhất là bạn nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

5-Ngứa da nghiêm trọng

 You have dry, flaky patches

Bạn cần gãi ngứa ư? Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) cho biết da ngứa không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan hoặc sẹo gan. Nguyên nhân thường gặp nhất là do uống rượu quá nhiều. Xơ gan có các dấu hiệu nhận biết khác bao gồm hay đau ốm  và mệt mỏi. Nếu bạn lo lắng về tình trạng này, hãy đến gặp bác sĩ.

6-Chảy máu sau khi quan hệ tình dục (đối với nữ)

Bleeding after sex (for women)

'Chảy máu sau giao hợp' (chảy máu từ âm đạo sau khi quan hệ tỉnh dục) có thể khiến bạn bất ngờ và có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Triệu chứng này có liên quan đến nhiễm trùng, viêm lộ tuyến cổ tử cung và tổn thương âm đạo. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể chỉ ra ung thư cổ tử cung. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ nếu điều này xảy ra.

7Giảm cân không phải vì ăn kiêng hay tập thể dục

Losing weight without diet or exercise

Mặc dù cân nặng dao động nhẹ có thể không có gì đáng lo ngại, nhưng việc giảm cân bất ngờ từ 5 kg (10 pound) trở lên có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đây có thể là dấu hiệu sớm của ung thư dạ dày và ung thư phổi. Hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi bạn nhận thấy sụt cân đột ngột.

8-Cảm giác choáng váng

 Feeling light-headed

Cảm giác 'choáng váng' có thể đáng lo ngại hơn bạn tưởng. Choáng váng là một trong những dấu hiệu cấp cứu của nhồi máu cơ tim được Tổ chức Tim và Đột quỵ Canada liệt kê. Nếu bạn gặp phải tình trạng này cùng với cảm giác khó chịu ở ngực hoặc phần trên cơ thể, đổ mồ hôi, buồn nôn và khó thở, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức

9 Ngứa ran và tê ở tay và chân

 Water retention

Ngoài việc gây khó chịu, cảm giác ngứa ran và tê ở tay và chân có thể là một dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe. Những dấu hiệu này là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh celiac được Tổ chức Bệnh Celiac liệt kê. Các triệu chứng khác bao gồm đầy hơi, đau ốm, sụt cân và mệt mỏi. Tổ chức này khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra tình trạng sức khỏe này.

10-Chảy máu cam thường xuyên

Regular severe nosebleeds

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, chảy máu cam thường xuyên không chỉ gây phiền phức mà còn có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu tiểu cầu trong máu. Giảm tiểu cầu, tên kỹ thuật của vấn đề, cũng có thể dẫn đến chảy máu nướu răng và bầm tím da. Mặc dù tình trạng này có thể không dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhưng điều quan trọng là phải nhận được sự trợ giúp và tư vấn y tế.

11-Đổ mồ hôi kết hợp với chóng mặt

Sweating combined with dizziness

Những cơn chóng mặt và đổ mồ hôi không rõ nguyên nhân có thể chỉ là dấu hiệu của việc cơ thể mất nước. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những triệu chứng này có thể chỉ ra một tình trạng bệnh tim gọi là rối loạn nhịp tim.  Điều quan trọng là phải nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe y tế nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu đáng lo ngại này.

12-Khô miệng (ngay cả khi uống đủ nước)

Dry mouth (even when you drink water)

Nếu bạn thường xuyên uống đủ nước, bạn sẽ không bị khô miệng.  Vấn đề khô miệng này có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn lo âu tiềm ẩn. Các dấu hiệu chính khác bao gồm đổ mồ hôi, nhịp tim cao và bốc hỏa. Nói chuyện với chuyên gia y tế  nếu vấn đề này hiện  ảnh hưởng đến bạn.

13-Sưng và đau ở cẳng chân của bạn

Difficulty performing daily activities

Nếu phần dưới chân của bạn đột nhiên sưng lên và làm bạn cảm thấy đau, bạn phải tìm sự  trợ giúp y tế ngay lập tức. Những dấu hiệu này cùng với khó thở và đau ngực có thể cho thấy bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)., Nếu không được điều trị, cục máu đông có thể di chuyển đến phổi và thậm chí gây tắc mạch phổi.

14-Mất khứu giác

Loss of the sense of smell

Khi bạn già đi, các giác quan của bạn sẽ kém đi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ cho thấy có mối liên hệ đáng ngạc nhiên giửa suy giảm  khứu giác với bệnh Alzheimer (AD). Khi nhận thấy mối lo ngại về sức khỏe này, bạn nên liên hệ với bác sĩ để kiểm tra.

15-Đốm máu trong mắt 

Blood spots in your eyes

Những đốm máu đỏ nhỏ đó được gọi là xuất huyết dưới kết mạc và có thể đáng lo ngại hơn bạn nghĩ. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng chúng phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao. Tuy nhiên, cả hai điều kiện này đều không thực sự gây ra các đốm. Bạn nên nhận được một số lời khuyên y tế khi nhận thấy chúng.

16-Phát ban quanh núm vú 

Rashes around your nipple

Việc phát hiện vết phát ban xung quanh núm vú của bạn có thể là điều đáng báo động, nhưng điều bạn làm tiếp theo mới là điều quan trọng. Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) cho biết, kết hợp với lúm đồng tiền, thay đổi kích thước vú, tiết dịch hoặc cục u, dấu hiệu này có thể chỉ ra bệnh ung thư vú. Thường xuyên tự kiểm tra ngực của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt

17-Khó khăn trong việc tìm từ thích hợp

 Word swapping

Nó ở trên đầu lưỡi của bạn, nhưng bạn không thể nhớ được từ đó. Không nhớ các cụm từ cụ thể hoặc không theo dõi được cuộc trò chuyện có thể là dấu hiệu sớm của chứng sa sút trí tuệ. Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) lưu ý rằng mặc dù ban đầu những triệu chứng này có thể nhẹ nhưng chúng có thể trở nên tồi tệ hơn dần dần. Nhận chẩn đoán từ bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt.

18-Đột ngột chán ăn

Sudden loss of appetite

Mất cảm giác thèm ăn có thể liên quan nhiều đến tâm trí hơn là dạ dày. Theo nghiên cứu gần đây được công bố bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, các vùng não kiểm soát phản ứng đói cũng nằm trong số những vùng bị ảnh hưởng bởi trầm cảm. Các chuyên gia cho rằng đây là lý do tại sao những người bị trầm cảm thường thấy chán ăn. Nếu bạn lo lắng về chứng rối loạn tâm thần này, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia.

19-Cảm thấy khó nhớ mọi thứ

Forgetfulness

Bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những điều cơ bản nhất? Trong một số ít trường hợp, dấu hiệu này có thể chỉ ra khối u não ác tính. Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) liệt kê chứng mất trí nhớ là một trong những triệu chứng phổ biến của sự phát triển ung thư. Tình trạng này có thể gây tử vong, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

20-Các mảng da ấm và đỏ

Warm and red skin patches

Bạn nhận thấy một số mảng da đỏ, ấm xung quanh khớp? Theo Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS), đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Kết hợp với yếu cơ, viêm và cử động hạn chế, triệu chứng này có thể chỉ ra tình trạng này. Nhận được chẩn đoán chính xác nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Hãy gặp chuyên gia y tế để được tư vấn và hỗ trợ.

 Nguồn "20 symptoms of serious diseases and health problems- Charlotte Grainge-1/26/2024" NBNtintuccaonien