Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

9 Nguyên nhân phổ biến của ho khan

9 Nguyên nhân ho khan phổ biến bạn nên biết 1
Vào thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết thay đổi chúng ta rất dễ gặp phải triệu chứng ho khan vì lúc này niêm mạc họng đã bị tổn thương do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra. Vậy nguyên nhân ho khan là do đâu cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết để có thêm kiến thức phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

1. Nguyên nhân ho khan do vấn đề thời tiết

Thời tiết là nguyên nhân do tự nhiên mà con người không thể thay đổi. Mỗi khi thời tiết thay đổi thất thường, nóng lạnh đột ngột hoặc vào thời điểm giao mùa chúng ta rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp đặc biệt là những cơn ho khan sẽ xuất hiện đầu tiên khiến bạn rất khó chịu tiếp đó sẽ xuất hiện triệu chứng viêm đau họng.

2. Ho khan do thói quen xấu hàng ngày

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày chúng ta có rất nhiều những thói quen xấu gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, nếu không thay đổi sẽ dẫn đến những cơn ho khan khéo dài lâu ngày không khỏi. Điểm hình là một số thói quen xấu thường gặp dưới đây:

2.1 Lạm dụng giọng nói

Những đối tượng thường xuyên nói to, nói nhiều hoặc la hét đặc biệt là trẻ em rất dễ gặp phải vấn đề về họng, ho khan, khàn tiếng. Trong quá trình sinh hoạt nên nói vừa phải, đủ nghe không nên la hét quá nhiều gây tổn thương niêm mạc họng.
2.1 Lạm dụng giọng nói 1
Không nên nói to hay la hét khi đang bị ho khan

2.2 Uống nhiều nước đá lạnh

Nước lạnh lfa một loại thức uống mà đa số chúng ta đều rất thích tuy nhiên vào mùa đông lạnh hay vào mùa hè khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi bạn tuyệt đối không nên uống nước đá lạnh vì lúc này nước lạnh sẽ khiến cổ họng của bạn viêm sưng rất nhanh chóng gây ra triệu chứng ho khan thậm chí ho có đờm.

2.3 Hút nhiều thuốc lá

Những người hút nhiều thuốc lá thường xuyên sẽ gặp rất nhiều triệu chứng về hô hấp, có thể dẫn đến viêm phổi. dấu hiệu đầu tiên sẽ là những cơn ho khan. Thuốc là rất có hại cho sức khỏe vậy nên lời khuyên cho những ai đang lạm dụng thuốc lá nên tránh xa để bản thân có được hệ hô hấp khỏe mạnh hơn.

2.4 Lạm dụng rượu, bia

Bia rượu chứa nhiều cồn sẽ khiến cổ họng bị khô rát gây ra triệu chứng ho khan. Những người thường xuyên sử dụng bia rượu sẽ làm kéo dài những cơn ho khan và làm tổn thương vùng niêm mạc họng nặng nề nếu không thay đổi thói quen này hàng ngày.

2.5 Mặc quần áo không đủ ấm

Nhiều người thường chủ quan trong vấn đề giữ ấm cơ thể vào mùa đông đặc biệt là vùng cổ họng và lòng bàn chân. Cổ họng nếu không được giữ ấm rất dễ nhiễm lạnh dẫn đến triệu chứng viêm sưng họng, đau rát họng và ho khan. Nếu để kéo dài sẽ xuất hiện những cơn ho có đờm.

2.6 Vấn đề vệ sinh răng miệng kém

Tai mũi họng được nối liên với nhau qua các lỗ thông xoang. khi người bệnh vệ sinh răng miệng không sạch sẽ có thể dẫn vi khuẩn xuống họng gây viêm nhiễm, sưng đau họng, ho khan. Mỗi ngày hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ ít nhất 2 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu có thời gian hãy đánh răng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn để bảo vệ vùng miệng họng sạch sẽ.

3. Nguyên nhân ho khan từ đặc thù công việc

Nhiều người gặp triệu chứng ho khan kéo dài lâu ngày không khỏi do đặc thù công việc hàng ngày phải nói quá nhiều gây tổn thương niêm mạc họng. Những công việc yêu cầu nói nhiều thường là: Giáo viên, nhân viên marketing, nhân viên bán hàng, ca sĩ,…

4. Ho khan do sống trong môi trường ô nhiễm

Có thể bạn đang sống trong môi trường có nguồn nước bị ô nhiễm hoặc có chứa quá nhiều khói kèm theo bụi bẩn. Lúc này cơ thể phải hít nhiều chất bẩn gây ra tổn thương hệ hô hấp dẫn đến ho khan, ho có đờm, ngứa rát cổ họng.

5. Người bị bệnh viêm phế quản, viêm phổi

Đây là những bệnh lý về đường hô hấp. Khi mắc những bênh này người bệnh thường có kèm theo nhiều triệu chứng như: Khô rát họng, ngứa họng, ho khan, ho có đờm hoặc có thể sẽ bị sốt. Hãy có biện pháp điều trị ngay để đảm bảo sức khỏe cho mình.

6. Bị cảm lạnh, cảm cúm

Cảm lạnh hay cảm cúm là dấu hiệu  thông thường khi thay đổi thời tiết và mọi người đều dễ mắc phải. Đi kèm với bệnh lý này thường là triệu chừng hắt hơi, sổ mũi, ho khan, khô rát họng.

7. Ho khan do viêm đau họng

Nếu bạn bị viêm họng chắc chắn sẽ kèm theo ho khan hoặc ho có đờm. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời bệnh sẽ ngày một nặng thêm. Lúc này niêm mạc họng bị tổn thương nặng nề. Lúc này người bệnh cần đi khám và bác sĩ có thể cho sử dụng kháng sinh chứ không thể áp dụng những bài thuốc dân gian trị ho tại nhà.

8. Người bị viêm mũi, viêm xoang

Các lỗ thông xoang trong vùng tai mũi họng được nối liên với nhau vì thế những ai có bệnh viêm mũi, viêm xoang đều dẫn đến triệu chứng ho khan, ho có đờm nhầy kèm theo dịch màu xanh hoặc vàng. Nếu không được chữa khỏi dứt điểm người bệnh sẽ ho dai dẳng lâu ngày không khỏi đặc biệt vào thời điểm khí hậu thay đổi.

9. Người có tiền sử bệnh trào ngược dạ dày, thực quản

Người có bệnh trào ngược dạ dày, thực quản thường bị dư thừa axit trong dạ dày, thực quản sau đó dịch này sẽ trào ngược lên gây kích ứng vùng niêm mạc họng và xuất hiện những cơn ho khan kéo dài hoặc ho có đờm.

Giải pháp nào giúp phòng ngừa và giảm thiểu những cơn ho khan

Giải pháp nào giúp phòng ngừa và giảm thiểu những cơn ho khan 1
Tự xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất nâng cao sức khỏe
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày kèm theo súc miệng thường xuyên với nước muối loãng.
  • Nói không với rượu, bia và thuốc lá.
  • Mỗi ngày nên uống 1-2 ly trà nóng kèm theo mật ong, gừng, chang tươi tùy sở thích để giảm nhanh triệu chứng ho khan.
  • Uống nhiều nước ấm mỗi ngày, uống ít nhất 2 lít nước.
  • Tự tạo cho bản thân thói quen đeo khẩu trang khi ra đường để tránh hít khói và bụi bẩn.
  • Nên ăn những loại đồ ăn mềm, dễ nuốt, tránh xa thức ăn cay nóng, khô cứng và chứa nhiều dầu mỡ.
  • Có thể ngậm mật ong nguyên chất trong miệng rồi nuốt từ từ, lặp lại 2-3 lần mỗi ngày.
  • Sử dụng thêm một số thảo dược trị ho tại nhà giúp đẩy lùi nhanh chóng những cơn ho khan.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và đầy đủ dưỡng chất để nâng cao sức khỏe cho bản thân