Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Tài liệu tiếng Việt hướng dẫn chăm sóc người bị Alzheimer



Một cảnh trong video hướng dẫn chăm sóc người bị Alzheimer bằng tiếng Việt. (Hình: Alzheimer's Orange County)

Rất nhiều người lớn tuổi thuộc mọi sắc dân bị bệnh suy giảm trí nhớ (Alzheimer). Để giúp đỡ người Đại Hàn và người Việt Nam bị bệnh này, tổ chức Alzheimer’s Orange County (AlzOC) quay bốn video bằng tiếng Việt và tiếng Hàn để giúp hai cộng đồng này chăm sóc người bị Alzheimer.

Theo thông cáo của AlzOC, tổ chức này lấy chi phí từ Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ, sau đó hợp tác với chương trình chăm sóc người bị bệnh trí nhớ của đại học UCLA để quay bốn video tiếng Việt và bốn video tiếng Hàn.
AlzOC cho biết họ làm việc với các tổ chức trong cộng đồng người Việt Nam và Đại Hàn để quay các video này. Mục đích của họ là muốn giúp hai cộng đồng này ở những nơi ngoài Orange County. Tổ chức Alzheimer’s Los Angeles sẽ dùng bốn video tiếng Hàn để hướng dẫn cho những người chăm sóc người bị bệnh trí nhớ trong cộng đồng gốc Nam Hàn.
Ông Mark Odom, phó giám đốc của AlzOC, cho biết Orange County có 84,000 cư dân bị Alzheimer hay bị các bệnh trí nhớ khác và con số đó sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2025. Alzheimer còn là lý do gây tử vong nhiều thứ ba của quận hạt.
Chính vì vậy, ông Odom cho rằng việc chỉ dạy và cung cấp công cụ cho những người không biết nói tiếng Anh rất cần thiết, để họ có thể chăm sóc người thân của mình.
Dưới đây là bốn video tiếng Việt hướng dẫn cho người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer khi họ không chịu tắm, hay thấy ảo giác, không chịu tắm và cách chăm sóc khi mặt trời lặn.
-Không chịu uống thuốc: https://www.youtube.com/watch?v=L9kMsEa14uQ
-Chăm sóc khi mặt trời lặn: https://www.youtube.com/watch?v=ewKyr0-E4Og 
(theo nguoiviet.com)