Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

Đồng xu kỷ niệm Hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà nội

Cửa hàng lưu niệm Nhà Trắng hôm thứ Bảy (23/2) đã ra mắt đồng xu mới nhằm kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều [1] lần 2 sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào tuần tới, theo CBS News.

Đồng xu này có giá 100 USD, số lượng chỉ giới hạn là 1000 xu. Đồng xu có hai mặt, một bên có ghi nội dung bằng cả tiếng Anh và tiếng Triều Tiên [2] “New Avenue Towards Peace” (Tạm dịch: Đại lộ mới hướng tới hòa bình).
Ở giữa đồng tiền có hình quả địa cầu ghi dòng chữ “Hội nghị hòa bình lần 2”, tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump [3] bên trái và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un [4] bên phải, tên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở phía trên – người chưa được xác nhận sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hay không.
Còn mặt bên kia của đồng xu có ghi dòng chữ “A Turning Point – Working Towards Complete Denuclearization of the Korean Peninsula” (Tạm dịch: Bước ngoặt – hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên).
Hình ảnh Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, Việt Nam được đặt chính giữa, phía trên quốc kỳ của Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên với dòng chữ “Peace Talk Vietnam 2019” (Tạm dịch: Đàm phán hòa bình Việt Nam 2019).
Khi CBS News hỏi mục tiêu cụ thể của Nhà Trắng là gì khi phát hành đồng xu mới này, cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết, ông muốn đạt được tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa.
Ông Conway nói “Tổng thống nói rất rõ rằng ông ấy muốn tổ chức hội nghị lần 2 như là cách để tiếp tục tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, điều này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Và tất nhiên, chính Tổng thống Obama đã từng nói với Tổng thống Trump, Triều Tiên sẽ là thách thức lớn nhất của ông. Vì vậy, ông ấy đang cố gắng giải quyết thách thức đó, chúng tôi đang trên tiến trình này”.
“Chúng tôi có người bị bắt đã trở về Mỹ. Phó Tổng thống đã tới Hawaii để nhận lại hài cốt của một số người lính đã ngã xuống từ Chiến tranh Triều Tiên. Để cố gắng chấm dứt chiến tranh gần 7 thập kỷ ở Triều Tiên và tiến tới phi hạt hạt nhân hóa, một mục tiêu rất, rất quan trọng và đó lý do tại sao Tổng thống đang chuẩn bị cho hội nghị lần 2, đi một quãng đường khá xa để tiến tới chấm dứt. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt vẫn còn.”
Tổng thống Trump sẽ rời Mỹ vào đầu tuần tới để đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo Kim, dự kiến diễn ra vào hai ngày thứ Tư và thứ Năm (27 và 28 tháng 2).
Nhã Phúc/ dkn.tv