Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Lợi ích khó tin của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày




Đi bộ mỗi ngày là một trong những cách tốt nhất và dể dàng nhất bạn có thễ làm vì sức khỏe của bạn. Thật vậy nó giúp bạn giảm cân, giải tỏa stress để hạ giảm huyết áp và giảm bớt rủi ro bị nhiều bệnh mạn tính.  



Bác sĩ Melina B.Jampolis --tác giả cuốn sách nhan đề The Doctor on Demand Diet--cho biết " Đi bộ là môn thể dục số 1 mà tôi thuờng khuyên các bệnh nhân của tôi nên làm bởi vì nó rất dễ thực hiện, không đòi hỏi gì ngoài một đôi giày đi bộ và có nhiều lợi ích về tâm thần và thể lực".


Dưới đây là những đều lợi mà bạn có thể nhận được nếu bạn đi bộ mỗi ngày trong tuần và mỗi ngày chỉ 30 phút

 
1- Tâm trạng (mood) được cải thiện
Theo bác sĩ Jampolis " đi bộ đều đặn thật sự sửa đổi hệ thần kinh của bạn nhiều đến nỗi làm cho bạn bớt giận dữ và thù nghịch.Hơn nữa nếu bạn có dịp đi bộ cùng với bạn bè thì bạn sẽ cảm thấy vui vì có cơ hội kết nối xã hội.  Sau hết, khi đi bộ ngoài trời bạn sẽ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và sẽ bạn tránh được rối loạn tình cảm theo mùa ( Seasonal Affective Disorder-SAD) -- một loại trầm cảm vào lúc đổi mủa thuờng ra vào mùa đông.

2-  Kích thích óc sáng tạo
Khi bạn cần động não vì công việc hoặc cần nghĩ cách giải quyết một vấn để khó khăn thì tốt nhất là bạn không nên ngồi một chỗ. Theo một nghiên cứu vào năm 2014 đăng trên tạp chí Journal of Experimental Psychology,Learning,Memory and Cognition thì đi bộ có thể giúp nẩy ra sáng kiến. Bác sĩ Jampolis cho biết " Những bài trắc nghiệm tư duy sáng tạo đã được trao cho hai nhóm người ,một nhóm khi họ đang đi bộ và một nhóm khi họ đang ngối.Kết quả cho thấy là những người đang đi bộ có nhiều  ý nghĩ sáng tạo hơn những người đang ngồi

3. Vòng bụng nhỏ bớt
Khi ban tiếp tục đi bộ đều đặn bạn sẽ nhận thấy quần mặc hơi rộng hơn nơi bụng dù là cân nặng không thay đổi nhiều. Theo bác sĩ Jampolis thì đó là vì đi bộ giúp cải thiện đáp ứng của cơ thể đối với insulin , điều này có thể giúp giảm mỡ bụng. Huấn luyện viên Ariel Iasevoli , thuộc Câu lạc bộ thễ thao Crunch tại New York, cho biết thêm là đi bộ mổi ngày là một trong những cách ít có ảnh hưởng lên cơ thể và hữu hiệu nhất để " huy động" chất béo và thay đổi thành phần cơ thể một cách tích cực. Theo Iasevoli thì " đi bộ mổi ngày gia tăng sự chuyễn hóa bằng cách đốt các calori dư thừa và ngăn ngừa  sự mất cơ bắp, điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta vể già"
 Khía cạnh tốt của đi bộ là bạn không phải cẩn tới máy chạy bộ  (treadmill) ở câu lạc bộ thể thao. Iasevoli cho biết " Một trong nhửng khách hàng của tôi  đã gìảm được 2 phẩn trăm mỡ cơ thể  chỉ nhờ vào đi bộ trong một tháng và mỗi ngày đi  duới một mile  từ nhà tới sở làm"

4. Giảm bớt rủi ro bị bệnh mạn tính
Theo Hiệp hội American Diabetes Association thì đi bộ  giúp hạ giảm mức đường huyết và rủi ro bị tiểu đường. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Boulder (Colorado) và Đại học Tennessee đã phát hiện là đi bộ giảm huyết áp xuống được tới 11 điểm và có thể giảm rủi ro bị đột qụy xuống từ 20 tới 40 phần trăm. Theo môt nghiên cứu được nói tới nhiều nhất đã đươc đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine vào năm 2002 thì những người đi bộ đúng theo hướng dẫn vễ hoạt  động thể lực( tức 30 phút hay hơn hoạt động vửa phài mỗi ngày, mỗi tuần từ 5 ngày trở lên) giảm được 30 phần trăm rủi ro bị bệnh tim mạch  so với những người không đi bộ thuờng xuyên.
 
5. Giữ được đôi chân đẹp
Khi chúng ta về già, những tĩnh mạch trương (varicose veins) khó coi nổi lên càng nhiều ỡ chân . Thế nhưng đi bộ sẽ giúp ngăn chặn được điều này, theo lời bác sĩ Luis Navarro giám đốc Trung tâm Điểu trị Tĩnh mạch tại New York City. Bác sĩ Navarro giải thích như sau " Hệ tĩnh mạch có một phần tuần hoàn gọi là "tim thứ hai" (the second heart) tạo nên bởi các cơ bắp, các tĩnh mạch và các van ở bắp chân và bàn chân. Hệ thống này hoat động để đẩy máu ngược trở lên về tim và phổi---và đi bộ giúp  cũng cố hệ tuần hoàn thứ cấp này bằng cách tăng cường sức mạnh và bảo toàn cơ bắp ở chân và nhờ vậy đẩy mạnh được dòng máu trở vể tim và phổi. 



Bác sĩ Navarro còn cho biết thêm " Nếu bạn đã bị trương tĩnh mạch ỡ chân rồi thì đi bộ có thể giúp cẳng chân bớt xưng và đau khi bất động. Ngoài ra nếu bạn dễ mằc chứng tĩnh mạch trương (varicose veins) và/hay tĩnh mạch mạng nhện (spider veins) do di truyền  thì đi bộ có thễ làm chứng bệnh này chậm phát tác

The Incredible Results You Get From Walking 30 Minutes A Day-Prevention- Dec 2015