Lần đầu tiên xem thiên táng, bỗng thấu tỏ được 1 kiếp người
Con người sống trên đời, dù giàu sang hay nghèo đói, dù già hay trẻ, dù khỏe mạnh hay ốm đau, khi đã đến lúc hết thọ mệnh thì mới chợt nhận ra, cả đời này không mang theo được điều gì…
Đàn kền kền vỗ cánh thăng thiên, gió thổi, cát bay, bụi mịt mờ, thân xác thịt hòa tan vào hư vô. (Ảnh: Onedio
Đời
 người dài hay ngắn cũng chỉ có trăm năm. Có người nói “chết là hết”, 
lại có người cho rằng chết là sự khởi đầu cho một cuộc sống mới. Với 
người dân Tây Tạng, cái chết đơn giản là linh hồn đã rời khỏi thể xác, 
những gì còn lại nơi thế gian chỉ là một thân xác trống rỗng, vô hồn.
Người
 dân Tây Tạng coi chim kền kền là một linh vật thiêng liêng, họ tôn kính
 gọi chúng là “Thánh đại bàng”. Bởi vậy thay vì chôn cất người chết 
trong lòng đất, họ sẽ đưa thi thể lên núi làm mồi cho kền kền. Tập tục 
này được gọi là “thiên táng”, hay “điểu táng”.
Có
 người cho rằng thiên táng là tập tục rùng rợn và đáng sợ. Nhưng kỳ 
thực, đằng sau đó có rất nhiều ý nghĩa sâu xa, khiến người ta thêm chiêm
 nghiệm về kiếp người, kiếp nhân sinh
Lần đầu tiên xem thiên táng, không có sợ hãi, chỉ có nhìn thấu một kiếp người
Ngày
 hôm ấy, nhìn các vị thầy thiên táng cầm cây chùy nện xuống, đầu óc tôi 
bỗng hoàn toàn trống rỗng, trong đầu não không còn lại điều gì.
Lần
 đầu tiên chứng kiến quá trình ấy, thấy xác người nằm đó giữa đất đá núi
 đồi, giữa phong ba nhật nguyệt, phó mặc tất cả cho bầy kền kền háu đói,
 không hiểu sao nước mắt tôi cứ không ngừng tuôn rơi.
Đây
 chính là kiếp người. Dẫu họ là ai, giàu có hay nghèo khổ, cao sang hay 
hèn mọn, dẫu một đời đã trải qua chuyện gì, những điều tốt đẹp, những 
mộng ảo hư vinh, những nỗi buồn đau khổ, cũng không kể thân phận, giới 
tính, hay tuổi tác, thì đến lúc nhắm mắt xuôi tay, tất cả đều cùng chung
 một kết cục: Đàn kền kền vỗ cánh thăng thiên, gió thổi, cát bay, bụi 
mịt mờ, thân xác thịt hòa tan vào hư vô.

Chim
 kền kền lại được coi là một linh vật thiêng liêng, được người dân Tây 
Tạng tôn kính gọi là “Thánh đại bàng”. (Ảnh: Dailymail
Không
 phải tất cả những ai xem thiên táng đều có thể chịu đựng được khi chứng
 kiến cảnh từng bộ phận của thi thể trước mặt trở thành miếng mồi ngon 
cho bầy kền kền hoang dại. Tấm thân xác mà ta yêu quý, gương mặt kiều 
diễm ta đã từng say đắm, chấp trước cả một đời này, tranh tranh đấu đấu,
 giận giận hờn hờn, đến cuối cùng sẽ chẳng còn lại gì.
Điều
 ấy cũng giống như đứa trẻ thơ chưa từng nhìn thấy hổ cho rằng con hổ 
đáng yêu như một chú mèo con. Nhưng khi thật sự nhìn thấy hổ rồi, bao 
nhiêu ảo tưởng lập tức vụt tan biến.
Chỉ
 đến khi xem thiên táng, tôi mới nhận ra rằng: Một đời người mà chúng ta
 đã thấy, từ đàn ông cho đến phụ nữ, từ giàu sang cho đến nghèo hèn, từ 
em bé sơ sinh cho đến bậc lão niên tóc bạc da mồi, kết cục đều là như 
nhau.
Bạn
 yêu say đắm một chàng trai hoặc một cô gái, khi nhìn thấy cảnh tượng 
này sẽ thấy, tình yêu kia thật nhạt nhẽo và đáng cười biết bao. Bởi vì 
không kể họ là đẹp hay xấu, thân phận tôn quý hay bần tiện, cuối cùng 
đều phải trút bỏ hết đặt ở đó.
Đời
 người chẳng qua chỉ như vậy mà thôi, bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu ước 
vọng, bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu truy cầu… đều như gió cát bay đ
Chứng
 kiến khoảnh khắc tan biến của một kiếp người, tôi không có cảm giác, 
không thấy có điều gì đáng sợ, cũng không có gì đáng phải ghét bỏ. Trước
 mắt tôi, hết thảy đều là những tấm thân trần trụi, nên chẳng có gì đáng
 để ảo tưởng. Hết thảy đều trực tiếp đặt ở trước mắt như vậy, đây chính 
là kết quả của một kiếp sống này.
Rời
 khỏi bãi thiên táng về đến Phật học viện, nhìn thấy con người ở đó, 
không kể nam giới hay phụ nữ, xinh đẹp hay xấu xí, tất cả đều như nhau 
trong mắt tôi. Những lúc nhìn người mà không có phân biệt nam nữ, cũng 
không phân biệt già trẻ, sẽ cảm thấy thân người thật sự giống như cỗ máy
 vậy.
Sau khi lộ trình thiên táng kết thúc, mối quan hệ của tôi với chồng đã thay đổ
Tôi
 và chồng kết hôn đã 10 năm rồi, vậy mà tôi chưa từng làm tròn trách 
nhiệm của một người vợ, trên mọi phương diện đều luôn xảy ra mâu thuẫn 
với anh ấy.
Anh
 là người hiền hoà, điềm tĩnh, luôn quan tâm và chăm sóc cho tôi. Vậy mà
 tôi đã không trân trọng điều đó, lúc nào cũng ích kỷ, đòi hỏi, chỉ để ý
 đến bản thân mà không bao giờ nghĩ đến cảm nhận của anh ấy
Có
 lần tâm trạng không thoải mái, tôi đã cãi vã với anh và rời khỏi nhà 
suốt một khoảng thời gian. Thậm chí sau khi đã gây ra vô số sai lầm, tôi
 cũng không chính thức nói lời xin lỗi anh. Nếu như đổi lại là tôi, với 
tính cách trước đây của mình, tôi sẽ kiên quyết đòi ly hôn để kết thúc 
mọi chuyện.
Khi
 ở Tây Tạng, tôi đã có lần điện thoại cho chồng để xin lỗi anh, nhưng 
lời chưa lên đến miệng mà cổ họng đã nấc lên nghẹn ngào.
Khi
 xem thiên táng chúng ta mới nhận ra rằng: “Một đời người mà chúng ta 
thấy kết cục cuối cùng đều sẽ như nhau”. (Ảnh: Wikipedia)

Trước đây anh luôn nói với tôi rằng: “Em là người học Phật, nhưng thực ra anh gần Phật hơn em”, bây giờ tôi mới thật sự hiểu rằng anh đã đúng.
Thật
 ra, tu Phật không nhất định là phải đi vào trong núi sâu rừng già, cũng
 không nhất định phải ngày ngày trì chú niệm kinh. Xét đến cùng thì chỉ 
có một trạng thái “thanh tịnh”, mang theo chánh tri kiến trong từng lời 
nói và hành động thì mới là tu Phật thật sự.
Những
 lúc đối diện với các tình huống ngoại cảnh khác nhau, nếu có thể bảo 
trì được trạng thái hòa ái từ bi, giữ vững sự thanh tịnh trong tâm, 
không bị hoàn cảnh bên ngoài tác động, thì đó chính là tu hành.
Dùng lời của một vị sư huynh thì chính là: Vui vẻ với nghiệp cũ, không tạo thêm nghiệp mới, đây là điều chúng ta cần làm.
Tất cả đều nằm ở chuyển biến quan niệm
Lần
 này quay trở về nhà, tôi đã có đủ dũng khí đối diện với chồng để nói 
lời xin lỗi. Tôi học Phật đã biết bao nhiêu năm, vậy mà giờ đây Phật 
đường mới trở thành Phật đường thật sự.
Tối
 hôm đó, chồng tôi nói, chúng ta đã ở bên nhau lâu như vậy rồi, nhưng 
đây là lần đầu tiên anh cảm thấy tính cách của tôi thật sự thay đổi. Có 
lẽ đó là bởi cuối cùng tôi đã nghiêm túc nhìn lại bản thân mình.
Giống như lời một vị thượng sư từng nói: “Nếu như chuyện thế gian bạn cũng không thể xử lý tốt, thì nói gì đến con đường giải thoát đây?”
Có một vị sư huynh từng khuyên tôi rằng: “Là
 một Phật tử, thì cho dù chồng bạn có thật sự ngoại tình đi chăng nữa, 
cũng đừng nên nghĩ đến chuyện ly hôn. Bạn cũng không cần phải khóc lóc, 
không cần phải làm điều ầm ĩ, mà hãy bình thản chờ đợi đến khi duyên 
phận tự nhiên kết thúc. Nếu như bạn cố chấp làm chuyện gì đó, thì rất có
 thể điều ấy sẽ tạo nên nhân quả mới, rất dễ lại tạo thêm nghiệp nữa”.
Ngàn
 lời khuyên nhủ, cuối cùng vẫn là câu nói đó: Vui vẻ với nghiệp cũ, chớ 
tạo thêm nghiệp mới, mọi chuyện là giải thoát, giải thoát trong kiếp nà
Ý
 nghĩa câu trên vốn không phải là “một người có hai bộ mặt”, mà là nhân 
quả luân hồi: Tôi không bi luỵ vì bạn, tôi cũng không hận bạn, tôi càng 
không oán trách bạn.
Chúng ta đến thế gian là cô độc một mình, khi chết cũng là một mình rời đi, cửa ải sinh tử, đều là tự thân một mình chúng ta.
Không
 phải là vợ hay chồng của chúng ta không đúng, cũng không phải là người 
nhà hay bạn bè của chúng ta không đúng. Thế gian này vốn không có đúng 
và sai, mà chỉ có nhân và quả.
Là
 bản thân chúng ta đã sai, bởi tâm chúng ta không thanh tịnh, bởi chúng 
ta không có được trí huệ, đã bị những vọng niệm điên đảo che lấp mất bản
 tính thuần thiện ban sơ.
Có
 người nói rằng, ai có phúc báo được thiên táng sẽ có thể kết duyên với 
bầu trời. Còn tôi thì nghĩ, người đã khuất cần trút bỏ thân xác phàm 
tục, còn người đang sống thì hãy trút bỏ những dính mắc truy cầu nơi 
người thường, có như vậy mới có thể kết duyên với bầu trời…
Thiện Sinh
Hoang Pham chuyen (bài do bạn Bá Trần giới thiệu)