Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

Niềm Vui Tuổi Già

 Để có được niềm vui tuổi già, chúng ta phải học cách chào đón tuổi già, bởi có rất nhiều điều tích cực mà chúng ta cần biết khi về già.

Ở tuổi trung niên, chúng ta đều đã sống rất căng thẳng do bởi dồn hết tâm trí và sức lực của mình vào sự nghiệp, nuôi dạy con cái, kiếm sống và tiết kiệm cho tương lai.

Khi vượt qua 65 tuổi, bước vào giai đoạn về hưu, chúng ta phải thoát khỏi những căng thẳng đó và hãy rũ bỏ những điều lo lắng ngoài khả năng của mình. Đây có thể là thời gian huy hoàng để ăn mừng, phải biết rằng không phải ai cũng có thêm nhiều năm. Những năm tháng kéo dài này là một món quà mà các thế hệ trước không có được.

Nghỉ hưu không chỉ là có nhiều thời gian thư giãn, mà là lúc sử dụng thời gian đó vào những việc có ích cho bản thân và những người chung quanh. Thời gian có được khi nghỉ hưu là cơ hội tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe bản thân và cũng để theo đuổi ước mơ và đam mê mà chúng ta đã gác lại. Chúng ta có thể học hội họa, đánh đàn, nhảy đầm, đi du lịch đến những nơi màchúng ta thích, hoặc viết nhật ký, viết những điều muốn nói cho thế hệ sau. Một trong những điều tuyệt vời nhất của thời gian nghỉ hưu là dành thời gian đi thăm cha mẹ già, quan tâm nhiều đến tình cảm của người bạn đời và gia đình.

Người cao tuổi sống với sự trân trọng những điều mà trước đây chúng ta coi là hiển nhiên, hài lòng với hiện tại, hiểu rõ nguyên gây ra phức tạp và cảm nhận được hạnh phúc khi cho đi mà không đòi hỏi trả lại. Không có nhiều việc chúng ta phải làm, nhưng có nhiều việc chúng ta chọn làm hơn.

Tản bộ, đi xe đạp, tập thể dục, đi bơi, làm vườn, xem tv, viết sách, đi ăn nhà hàng, đi phòng trà, đi xem phim, đi du lịch, gặp gỡ anh chị em trong gia đình, tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng có ích cho xã hội, gặp gỡ bạn bè,… hay không là do chúng ta tự quyết định. Chúng ta biết ơn vì chúng ta có nhiều lựa chọn.

Những người lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm nên hiểu biết sâu rộng và có khả năng nhìn xa. Chúng ta có thể không nhanh nhạy, nhưng chúng ta mang đến một cách suy nghĩ trực quan mới, kiểm soát cảm xúc tốt hơn, có những lời khuyên quý giá cho những người trẻ thiếu kinh nghiệm. Những người trên 65 tuổi bỏ phiếu với tỷ lệ cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác và thường họ có nhận định chính trị sâu sắc hơn.

Một trong những món quà tuyệt vời nhất là khiếu hài hước. Cuối cùng, chúng ta có thể bắt đầu cười nhạo chính mình. Chúng ta không còn gì để chứng minh hơn thua nữa. Vì vậy, nếu mắc lỗi do phản ứng chậm hay quên tên, hãy thừa nhận và cười.

Có một câu nói hay về cuộc sống mang tính hài hước : “Cuộc sống ngắn ngủi, vì vậy hãy cười khi bạn vẫn còn răng” ; (Life is short, so smile while you still have teeth)

Diễn viên hài, nhà văn và ca sĩ người Mỹ, George Burns, chết ở tuổi 100, đã nói: “Cuộc sống là 10% những gì xảy ra với chúng ta và 90% là cách chúng ta phản ứng với nó” (“Life is 10% what happens to us and 90% how we react to it)

So với những người trẻ tuổi, khi phải đối phó với những khó khăn hoặc hoàn cảnh tiêu cực, chúng ta đủ lớn để biết cách phản ứng theo cách tốt nhất bởi vì chúng ta có thể nhìn thấy được hậu quả của sự việc. Chúng ta có thể từ bỏ trò chơi sức mạnh và quyền lực bên ngoài và đi vào bên trong để tìm thấy sự bình yên, thanh thản và niềm vui.

 Niềm vui của tuổi già là trở thành một con người trưởng thành trọn vẹn với cơ thể, trí óc, trái tim và tinh thần. Niềm vui của tuổi già là tìm thấy bản thân thực sự của chính mình ?

 

Ngô Khôn Trí/nguoiphuongnam