Thứ Tư, 24 tháng 7, 2024

Giảm cân đột ngột ở người cao tuổi

焼き芋は太る?痩せたダイエットのやり方|夜・寝る前はカロリー的にNG? | | お役立ち!季節の耳より情報局

Bạn có giảm cân khi về già không?

Có, nhưng chỉ với số lượng nhỏ theo thời gian. Theo tạp chí y khoa American Family Doctors thì việc lượng nước, cơ và mỡ trong cơ thể - tất cả đều quyết định tổng trọng lượng của cơ thể bạn - giảm khi bạn già đi là điều bình thường.

Nói chung, cân nặng của một người cao nhất ở độ tuổi 60, với mức giảm dưới nửa pound mỗi năm sau tuổi 70. Điều này có nghĩa là cân nặng sẽ giảm dần dần, nhưng bạn không nên bỏ qua một sự  giảm cân đáng kể, cần chú ý trong  quá trình giảm cân của sự lão hóa tự nhiên.

Giảm cân bao nhiêu được coi là nguy hiểm?

Bác sĩ Barry Fabius, giám đốc y tế về lão khoa tại Hệ thống Y tế Holy Redeemer ở Philadelphia cho biết: “ Giảm 10 pound trong một tháng là đáng lo ngại rồi . Ngoài ra cũng cần quan tâm khi cân nặng giảm chậm và dần dần."

Giảm cân đột ngột ở người cao tuổi là gì?

Giảm cân đột ngột ở người cao tuổi là tình trạng giảm cân nhanh chóng, không chủ ý và không giải thích được ở người lớn tuổi. Theo Tạp chí Canadian Medical Association Journal khoảng 15% đến 20% người cao tuổi bị sụt cân đột ngột.

Mặc dù giảm cân đôi chút có thể là một phần bình thường của quá trình lão hóa, nhưng  giảm một lượng cân nặng đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn nào đó. Giảm cân ở người lớn tuổi được coi là một vấn đề khi trọng lượng cơ thể giảm 5% trong một tháng hoặc 10% trong khoảng thời gian sáu tháng.

Một số hậu quả sức khỏe của việc giảm cân đột ngột ở người cao tuổi có thể nghiêm trọng như:

-Mất khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như tắm rửa, mặc quần áo và chải chuốt

-Mệt mỏi

-Nguy cơ té ngã và chấn thương tăng

-Tình trạng rối loạn nhận thức và tâm trạng gia tăng

-Nhu cầu chăm sóc dài hạn ngày càng nhiều hơn như ở các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt hoặc viện dưỡng lão

-Nhiễm trùng

Nguyên nhân thông thường gây giảm cân không chủ ý ở người cao tuổi

Mặc dù đôi khi nguyên nhân gây sụt cân ở người lớn tuổi không được phát hiện nhưng đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Nếu một thành viên trong gia đình của bạn bị sụt cân nhanh chóng thì bạn đừng có bỏ qua.

Một số tình trạng thường liên quan đến sự giảm cân đột ngột ở người cao tuổi bao gồm:

-Nhiều yếu tố hành vi và xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và mức độ dinh dưỡng của người lớn tuổi:

-Tác dụng phụ của việc dùng nhiều loại thuốc

-Khả năng di chuyển hạn chế

-Giảm lượng thức ăn do các vấn đề về răng miệng

-Sự cách ly

-Hạn chế tài chính

-Chăm sóc không đầy đủ hoặc không đúng cách

-Nghiện rượu

Dấu hiệu cảnh báo sức khỏe người cao tuổi đang suy giảm

Khi nói đến sự giảm cân ở người cao tuổi, hãy chú ý đến một số dấu hiệu cảnh báo chính sau đây:

-Trầm cảm. Giảm cân đột ngột có thể liên quan đến trầm cảm, xa lánh xã hội hoặc mất ý chí sống.

-Mất khứu giác và vị giác. Mặc dù đây là một phần bình thường của quá trình lão hóa nhưng  việc mất đi các giác quan này có thể trở nên trầm trọng hơn do dùng thuốc hoặc bệnh tật, dẫn đến chứng biếng ăn.

-Táo bón. Táo bón có thể là kết quả của chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng và chất lỏng. Mặc dù có nhiều thuốc chống táo bón không cần kê đơn, nhưng bác sĩ Fabius cũng khuyến nghị nên chống lại tình trạng dinh dưỡng kém bằng cách uống vitamin tổng hợp hàng ngày và dùng các đồ uống bổ sung

-Biếng ăn. Cho dù là do vấn đề nhai hay do bệnh tật thì việc mất hứng thú đột ngột với các thức ăn cũng là một nguyên nhân đáng quan tâm

Tại sao việc theo dõi quá trình giảm cân ở người thân lớn tuổi lại quan trọng

Phát hiện và hành động sớm là chìa khóa để cải thiện sức khỏe cho người thân của bạn.

Bác sĩ Fabius khuyên: “Khi  người thân bắt đầu có dấu hiệu của sự giảm cân không lành mạnh thì bạn hãy đưa họ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt”.

Việc khám bệnh có thể giúp tỉm ra và loại trừ các nguyên nhân cũa sự giảm cân. Trong những tình huống như ung thư, điều trị sớm có thể cứu được mạng sống

Bất kể nguyên nhân của sự giảm cân là gì, bạn chỉ cần để ý đến thói quen ăn uống và cân nặng của người thân là bạn có thễ nhận thấy bất kỳ thay đổi đáng lo ngại nào khi xảy ra.

Cách giúp bác sĩ theo dõi tình trạng giảm cân và suy dinh dưỡng

Ngoài việc khám sức khỏe cho bệnh nhân, bác sĩ có thể hỏi người chăm sóc bệnh nhân chi- tiết về thói quen ăn uống và cân nặng của bệnh nhân.

Bác sĩ Fabius cho biết ông thường khuyên bệnh nhân của ông nên tự cân hai lần mỗi tuần, với sự hỗ trợ của người chăm sóc hoặc thành viên gia đình nếu cần thiết. Ông cũng đề nghị ghi nhật ký thực phẩm, điều này sẽ giúp cho bác sĩ có một bức tranh chính xác về lượng calo nạp vào của bệnh nhân và thời điểm giảm cân.

Bác sĩ Fabius cho biết “Bác sĩ sẽ dựa vào các dữ liệu trên mà xác định xem bệnh nhân thực sự đốt cháy bao nhiêu calo.Nếu một bệnh nhân đáp ứng đủ hoặc vượt quá nhu cầu calo của họ thì điều đó sẽ khiến tôi nghi ngờ là họ mắc bệnh bệnh cường giáp (hyperthyroidism) hoặc hội chứng kém hấp thu (malabsorption syndrome ".

Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng mà bác sĩ có thể hỏi:

Bệnh nhân có nạp đủ calo không?

Nếu có thì họ vẫn giảm cân phải không?

Họ có thèm ăn không?

Sẽ rất hữu ích nếu bác sĩ hiểu được các yếu tố tâm lý và xã hội trong cuộc sống của bệnh nhân, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ, trầm cảm, sự cô lập với xã hội và tình trạng thu nhập. Việc lưu giữ hồ sơ chi tiết về tất cả các loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng có thể hữu ích cho bác sĩ và là một phương pháp an toàn nói chung.

Cộng đồng người cao tuổi giúp quản lý việc giảm cân không chủ ý ở người cao tuổi như thế nào?

Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thường theo dõi các yếu tố góp phần khiến người thân của bạn giảm cân đột ngột như là một phần của dịch vụ thường xuyên của họ. Hầu hết các cơ sở, đặc biệt là các viện dưỡng lão (nursing home), đều đo cân nặng và các chỉ số sức sống thường xuyên của bệnh nhân. Nhiều cơ sở cũng sẽ làm việc với bệnh nhân và gia đình của họ để lập các kế hoạch ăn kiêng đặc biệt nhằm giúp người cao tuổi kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe tổng thể của họ.

Các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt (assisted living facility) cung cấp các dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của từng bệnh nhân. Hầu hết các cơ sở này đều cung cấp càc bữa ăn theo lựa chọn ăn uống đặc biệt, quản lý thuốc men , theo dõi sức khỏe và tạo các cơ hội giao tiếp xã hội để giúp người cao tuổi luôn năng động và an toàn.

Việc kiểm tra cân nặng và sức sống hàng tháng là điều thông thường đối với những người cao tuổi sổng trong các cơ sở hổ trợ sinh hoạt. Nếu vấn đề giảm cân là mối lo ngại của bệnh nhân mới chuyển đến thì nhân viên có thể sẽ kiểm tra cân nặng của bệnh nhân này  hàng tuần hoặc nhiều hơn. Nhân viên tại các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt có xu hướng phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các bệnh nhân, do đó những thay đổi đáng kể về cân nặng hoặc thói quen ăn uống khó có thể bị bỏ qua

Nguồn " Sudden Weight Loss in the Elderly: Causes, Concerns, & Prevention Tips- Danny Szlauderbach-4/17/2024" NBNtintuccaonien