Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2024

15 loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu

4 thực phẩm này không ngọt nhưng lại làm tăng đường huyết cực nhanh, bác sĩ khuyến cáo người ...

Kiểm soát lượng đường trong máu là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người muốn tránh tình trạng thiếu năng lượng và cảm giác thèm ăn.

Trong khi nhiều người biết rằng đồ ăn nhẹ và món tráng miệng có đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt thì nhiều loại thực phẩm khác cũng có thể có tác dụng tương tự.

Dưới đây là 15 thủ phạm đáng ngạc nhiên có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

1.Nước giải khát (soft drinks)

 Mountain Dew

Nước giải khát là nguyên nhân chính khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Những đồ uống này chứa nhiều xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và các loại đường bổ sung khác có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. 

Ngay cả nước ngọt dành cho người ăn kiêng, tuy không chứa calo nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến độ nhạy insulin và dẫn đến cảm giác thèm đồ ăn ngọt. Việc thiếu chất xơ trong những đồ uống này có nghĩa là đường sẽ đi vào máu của bạn gần như ngay lập tức, dẫn đến tăng đột biến và gây ra tai nạn sau đó.

2.Bánh mì (Bread)

7. White Bread

Không phải tất cả các loại bánh mì đều được tạo ra như nhau. Mặc dù bánh mì trắng và bánh mì tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến nhưng vẫn có một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn. Bánh mì nguyên hạt với hàm lượng chất xơ cao hơn sẽ tác động từ từ hơn, giúp ổn định lượng đường trong máu và cung cấp nguồn năng lượng bền vững hơn.

3.Thực phẩm chế biến (Processed foods)

10. Anything From the Freezer Aisle of the Grocery Store

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa đường ẩn và carbohydrate tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Các mặt hàng như đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn, bữa ăn đông lạnh và thịt chế biến sẵn thường được thêm đường hoặc xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao để tăng hương vị và bảo quản thời hạn sử dụng. 

Bạn nên đọc nhãn dán và chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến có thể giúp bạn tránh được các bẫy đường ẩn

4. Cơm trắng (White rice)

White Rice

Gạo trắng là thực phẩm chủ yếu trong nhiều chế độ ăn kiêng, nhưng nó cũng có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Nó ít chất xơ và nhiều carbohydrate, được tiêu hóa nhanh chóng và chuyển hóa thành glucose. 

Lựa chọn gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có thể giúp giảm thiểu tác động này vì chúng chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn, dẫn đến lượng đường trong máu tăng chậm và ổn định hơn.

5.Mì ống (Pasta)

10 Mediterranean Diet Recipes to Wow Your Taste Buds

Tương tự như gạo trắng, mì ống làm từ bột mì tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Hàm lượng carbohydrate cao và thiếu chất xơ dẫn đến tiêu hóa nhanh và giải phóng glucose vào máu. 

Mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc rau củ là những lựa chọn thay thế tốt hơn, cung cấp nhiều chất xơ hơn và chỉ số đường huyết thấp hơn để giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định

6.Cà phê có hương vị (Flavored Coffee)

 Flavored Coffee

Đồ uống cà phê có hương vị có thể có lượng đường cao. Nhiều loại đồ uống cà phê phổ biến, chẳng hạn như latte, mocha và frappuccinos, chứa một lượng lớn xi-rô, kem tươi và đường có hương vị có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu. 

Lựa chọn cà phê đen, sữa hạnh nhân không đường và chất làm ngọt tự nhiên có thể giúp bạn thưởng thức cà phê mà không cần nhiều đường.

7. Thức ăn nhanh (Fast Food)

13 Surprising Reasons Restaurants Are More Unhealthy Than You Think

Thức ăn nhanh nổi tiếng là chứa nhiều chất béo, natri và đường không lành mạnh. Nhiều món ăn nhanh, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và gà rán, cũng chứa nhiều carbohydrate tinh chế có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Những yếu tố này khiến thức ăn nhanh trở thành lựa chọn không tốt cho việc quản lý lượng đường trong máu. 

Lựa chọn những lựa chọn lành mạnh hơn hoặc chuẩn bị bữa ăn tại nhà có thể giảm đáng kể

8.Trái cây (Fruit)

8 Easy Exotic Meals Anyone Can Make

Mặc dù trái cây nói chung là tốt cho sức khỏe nhưng một số loại trái cây lại chứa lượng đường tự nhiên cao có thể làm tăng lượng đường trong máu. Các loại trái cây nhiệt đới như xoài, dứa và chuối đặc biệt có nhiều đường. Mặc dù chúng cung cấp các vitamin và chất xơ thiết yếu nhưng điều quan trọng là phải tiêu thụ chúng một cách điều độ và kết hợp chúng với protein hoặc chất béo lành mạnh để giúp ổn định lượng đường trong máu. 

Bạn nên tiêu thụ các loại trái cây thân thiện với bệnh tiểu đường  như quả mâm xôi,  quả bơ, táo xanh và kiwi để có được các khoáng chất và vitamin thiết yếu

9.Khoai tây (Potatoes)

Potatoes

Khoai tây, chủ yếu khi được chế biến dưới dạng khoai tây chiên có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Chúng có hàm lượng carbohydrate tinh bột cao, nhanh chóng bị phân hủy thành glucose.

 Khoai lang là một lựa chọn thay thế tốt hơn, cung cấp nhiều chất xơ hơn và chỉ số đường huyết thấp hơn, giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

10.Sữa yến mạch (Oat Milk)

Oat Milk

Sữa yến mạch đã trở thành một sản phẩm thay thế sữa phổ biến nhưng nó có thể chứa nhiều carbohydrate và đường bổ sung, đặc biệt là các loại có hương vị. Mặc dù nó mang lại một số lợi ích dinh dưỡng, chẳng hạn như chất xơ và vitamin, nhưng nó vẫn có thể làm tăng lượng đường trong máu nếu tiêu thụ với số lượng lớn hoặc nếu nó được làm ngọt. 

Lựa chọn sữa yến mạch không đường có thể giúp giảm thiểu tác dụng này

11. Nước ép trái cây (Fruit juice)

Snacks and Beverages

Nước ép trái cây, ngay cả những loại được dán nhãn là nước ép 100%, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Chúng thiếu chất xơ có trong trái cây nguyên quả nên đường được hấp thụ nhanh hơn vào máu. 

Pha loãng nước trái cây với nước hoặc chọn trái cây nguyên quả có thể giúp giảm tác động lên lượng đường trong máu.

12.Bột yến mạch (Oatmeal)

Oatmeal

Mặc dù bột yến mạch thường được coi là một lựa chọn ăn sáng lành mạnh, nhưng các loại ăn liền và có hương vị có thể chứa nhiều đường bổ sung. Các yến mạch nấu chín nhanh  này có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với yến mạch cắt thép hoặc cán mỏng. 

Thêm protein hoặc chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt vào bột yến mạch của bạn có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường.

13. Súp (Soup)

Soup

Nhiều loại súp đóng hộp và đóng gói có chứa đường bổ sung và lượng lớn carbohydrate tinh chế, đặc biệt là những loại súp làm từ kem hoặc bao gồm mì ống và gạo. Những thành phần này có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu. 

Súp tự làm được làm từ rau tươi và protein nạc là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

14. Đậu (Beans)

Baked Beans

Đậu thường được coi là tốt cho sức khỏe, nhưng một số loại, chẳng hạn như đậu nướng (baked bean), thường được chế biến thêm đường và chất làm ngọt. Điều này có thể phủ nhận lợi ích của hàm lượng chất xơ và khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. 

Chọn đậu nấu chín (cooked bean)và thêm gia vị của riêng bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

15. Thanh Protein (Protein Bar)

Why Do Protein Bars Upset My Stomach - adrenalinewoman

Thanh protein có thể là một món ăn nhẹ tiện lợi, nhưng nhiều loại lại chứa nhiều đường và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao để cải thiện hương vị. Những loại đường này có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, làm mất đi lợi ích của protein. 

Đọc nhãn và chọn các thanh có lượng đường bổ sung tối thiểu và hàm lượng chất xơ cao có thể giúp bạn tăng cường protein mà không làm tăng lượng đường

Nguồn "15 Foods That Spike Your Blood Sugar Levels-Donna Dizon -7/14/2024" NBNtintuccaonien