Thứ Năm, 16 tháng 5, 2024

8 dấu hiệu cho thấy bạn bị hạ đường huyết vào buổi sáng

Bộ Sưu Tập Hình Chúc Buổi Sáng 4K Siêu Độc Đáo Gồm Hơn 999+ Hình Chất Lượng Cao

Lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng, còn gọi là hạ đường huyết vào buổi sáng, (morning hypoglycemia )xảy ra khi lượng đường trong máu giảm đáng kể. Điều này làm gián đoạn hoạt động bình thường của cơ thể và gây ra nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm chóng mặt, choáng váng, v.v. Hạ đường huyết cần điều trị ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng có thể dẫn đến một số biến chứng lâu dài và ngắn hạn. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm cả co giật (seizures).

 Mặc dù lượng đường trong máu thấp khi thức dậy là điều thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Dưới đây là 8 dấu hiệu thường gặp của lượng đường trong máu thấp vào buổi sang:

1. Nhịp tim nhanh(fast heartbeat)

Fast heartbeat is a sign of hypoglycemia. (Image via Pexels/Nataliya Vaitkevich)

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng là nhịp tim nhanh. Nhịp tim tăng buộc máu phải được bơm nhanh hơn để bù đắp lượng đường mà cơ thể đã mất

2. Lo lắng(anxiety)

Anxiety is a sign of low blood sugar. (Image via Pexels/Andrew Neel)

Cảm giác cực kỳ lo lắng khi thức dậy cũng là dấu hiệu cho thấy bạn bị hạ đường huyết vào buổi sáng. Lý do là  khi lượng đường giảm, cơ thể bạn tiết ra các hormone --như cortisol và epinephrine-- buộc các cơ quan khác phải giải phóng nhiều glucose hơn vào máu. Điều này dẫn đến cảm giác lo lắng và các triệu chứng khác như đổ mồ hôi quá nhiều, tim đập nhanh, v.v.

3. Run rảy(shaking)

Morning hypoglycemia can lead to symptoms like tremors and shakiness. (Image via Pexels/Andrea Piacquadio)

Hạ đường huyết buổi sáng cũng có thể dẫn đến các triệu chứng như run rẩy. Điều này xảy ra khi hệ thống thần kinh được kích hoạt mà hậu quả là làm cho lượng đường trong máu giảm xuống.

4. Đổ mồ hôi quá nhiều (excess sweating)

Sweating is the most common sign of morning hypoglycemia. (Image via Pexels/cottonbro studio)

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn có lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng là đổ mồ hôi. Trên thực tế, đây là dấu hiệu phổ biến nhất và là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị hạ đường huyết.

Theo các nghiên cứu, việc đổ mồ hôi luôn xảy ra khi hạ đường huyết nhưng triệu chứng này sẽ giảm ngay sau khi bạn tiêu thụ đường.

5. Khó tập trung (difficulty focusing)

Low blood sugar causes difficulty focusing. (Image via Pexels/David Garrison)

Khi lượng đường giảm, não không nhận đủ lượng đường trong máu và kết quả là não ngừng hoạt động bình thường. Điều này làm cho bệnh nhân khó tập trung và dẫn đến nhầm lẫn (confusion)

6. Chóng mặt (dizziness)

Dizziness is a common sign of hypoglycemia. (Image via Pexels/Andrea Piacquadio)

Chóng mặt cũng là dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn bị hạ đường huyết vào buổi sáng. Điều này xảy ra khi não không nhận được đường để thực hiện chức năng bình thường, điều này gây ra tình trạng choáng váng và chóng mặt.

7. Vấn đề về thị lực (problems in vision)

Vision problems in the morning occurs due to low blood glucose levels. (Image via Pexels/Andrea Piacquadio)

Nếu bạn gặp vấn đề về thị lực khi thức dậy, đó có thể là do lượng đường trong máu thấp. Mặc dù điều này thường xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng các vấn đề về thị lực nảy có thể xảy ra cho bất kỳ ai có lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng.

8. Đau đầu dữ dội( severe headache)

Headaches can also happen as a result of low blood sugar. (Image via Pexels/Andrea Piacquadio)

Nhức đầu cũng có thể xảy ra do lượng đường trong máu thấp. Đó là vì nồng độ glucose thấp có thể làm gián đoạn hoạt động của não và cũng gây ra vấn đề cho hoạt động tối ưu của mạch máu.

Bạn có thể làm gì ?

Việc điều trị hạ đường huyết vào buổi sáng phụ thuộc vào nguyên nhân, nhưng tiêu thụ thực phẩm giàu đường như trái cây và nước trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu ngay lập tức.

Bệnh nhân tiểu đường thường xuyên bị hạ đường huyết vào buổi sáng có thể tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để thay đổi thuốc - nhưng trước tiên họ cần thảo luận về các triệu chứng với bác sĩ.

Một khi các triệu chứng  được cải thiện và lượng đường trong máu đã tăng, thì bệnh nhân cần tiêu thụ những thức ăn lành mạnh để duy trì mức đường huyết cao trong mộtthời gian lâu dài. Nếu có vấn đề gì nghiêm trọng về mặt y tế thì bệnh nhân cần nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức để được điều trị đúng cách.

Nguồn “8 signs that indicate you have low blood sugar in the morning- Ruby Khanna - 1/16/2024" /NBNtintuccaonien