Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

6 cách tốt nhất để hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc

Dịch từ “6 Best Ways to Lower Your Blood Pressure Without Medication-Luisa Colón- December 30, 2022”

Sữa non alpha lipid cho người cao huyết áp - suanonalphalipid.com.vn

Cao huyết áp ( High blood pressure) nghiêm trọng hơn là như nhiều người nghĩ. Theo bác sĩ tim mạch Melody H. Hermel –thuộc United Medical Doctors ở La Jolla, California-- thì "cao huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu, có thể thay đổi được, đối với các bệnh tim mạch vành, đột quỵ, suy tim, rung tâm nhĩ, bệnh thận mãn tính, bệnh van tim, hội chứng động mạch chủ và chứng sa sút trí tuệ”

Từ khóa “Có thể điều chỉnh được” ở đây có nghĩa là bạn có thể làm rất nhiều điều để tự hạ huyết áp mà không cần tới thuốc. Bác sĩ Hermel nói: “Nền tảng của việc kiểm soát cao huyết áp là thay đổi lối sống. Bạn có thể ngăn chặn tăng huyết áp với một vài thay đổi đơn giản trong lối sống”

1 Ăn uống lành mạnh—và bớt ăn muối.

Chế độ ăn uống lành mạnh giải quyết bệnh cao huyết áp theo một số cách khác nhau và có thể là một chế độ ăn ngon miệng để cải thiện sức khỏe của bạn. Theo bác sĩ Hermel đó có thể là một chế độ ăn gồm nhiều trái cây và rau quả  cũng như hạn chế tiêu thụ muối.

 

Tìm hiểu về chế độ ăn dash giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp

 

Trên thực tế, chế độ ăn kiêng này có tên đặt là chế độ ăn kiêng DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension ). Theo Mayo Clinic, đây là một kế hoạch ăn uống lành mạnh được thiết kế để giúp điều trị hoặc ngăn ngừa cao huyết áp, bao gồm các loại thực phẩm giàu những chất dinh dưỡng kali, canxi và magiê có thể giúp giảm huyết áp , nhưng hạn chế những thực phẩm chứa nhiều natri, chất béo bão hòa và đường bổ sung."

Chế độ ăn kiêng DASH không chỉ đóng góp các chất dinh dưỡng hữu ích cho cơ thể mà còn là một chế độ ăn uống hợp lý, điều độ hỗ trợ giảm huyết áp bằng cách kiểm soát cân nặng của bạn.

Thế nào là bệnh BÉO phì và phân loại qua chỉ số BMI - Body Mass Index - nguoiBEO.com

"Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Trên thực tế, huyết áp của bạn tăng khi trọng lượng cơ thể bạn tăng . Thậm chí giảm dươc 10 pound đã có thể làm huyết áp của bạn giảm — và giảm cân có tác dụng lớn nhất đối với những người thừa cân và đang bị cao huyết áp."

2 Tập thể dục thường xuyên.

Mayo Clinics cho biết, mặc dù nguy cơ bị cao huyết áp tăng theo tuổi tác, nhưng tập thể dục tạo ra sự khác biệt rất lớn. "Tập thể dục thường xuyên làm cho trái tim mạnh mẽ hơn và một trái tim mạnh mẽ hơn có thể bơm nhiều máu hơn với ít nỗ lực hơn và kết quả là lực tác động lên các động mạch giảm xuống. Điều này giúp giảm huyết áp."

Nếu bạn đã bị cao huyết áp thì vẫn chưa quá muộn để biến hoạt động thể chất thành một phần thói quen của bạn. Mayo Clinic cho biết tập thể dục có thể giúp kiểm soát và quản lý cao huyết áp. "Bạn không cần phải ngay lập tức chạy marathon hoặc tham gia phòng tập thể dục. Thay vào đó, bạn hãy bắt đầu môt cách từ tốn và đưa dần các hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn."

3 Nghỉ ngơi đầy đủ.

Bất kỳ ai bị mất ngủ, dù chỉ thỉnh thoảng hay thường xuyên, đều biết rằng sự mệt mỏi và khó chịu do thiếu ngủ  không có lợi gì cho sức khỏe. Ngoài ra ngủ không ngon còn có thể gây ra những tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của bạn, bao gồm cả huyết áp.

4. Uống nhiều nước- Bỏ rượu

 Rượu ảnh hưởng đến huyết áp theo nhiều cách khác nhau—tất cả đều xấu. Bác sĩ Francisco Lopez-Jimenez, giải thích rằng uống rươu quá nhiều - trong một hoặc nhiều lần - có thể làm tăng huyết áp

Ngoài ra, bác sị Lopez-Jimenez cảnh báo rằng rượu có thể làm bạn tăng cân, dẫn đến cao huyết áp và cũng có thể tương tác với thuốc trị cao huyết áp. Ông khuyến cáo: “Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy ngưng uống rượu hoặc chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải”

Mặt khác, nước có thể giúp ích. HealthMatch cho biết: "Một việc đơn giản như giữ cho cơ thể đủ nước, bằng cách uống từ 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày, sẽ giúp cải thiện huyết áp. Nếu đồng thời  bổ sung một số khoáng chất vào nước thì có thể khiến nước thêm “ thân thiện” với huyết áp. Nước chiếm 73% trái tim con người, vì vậy không có chất lỏng nào khác tốt hơn nước trong việc kiểm soát huyết áp",

HealthMatch cho biết ngoài nước, bạn có thể dùng trà thảo dược đã khử caffein, sữa và nước có ga không đường.

5 Ngưng hút thuốc.

Bỏ thuốc lá giúp rất nhiều cho việc tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn. CDC cho biết hơn 16 triệu người Mỹ hiện đang mắc các bệnh do hút thuốc. Hút thuốc lá gây ung thư, bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi, tiểu đường và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) bao gồm khí phế thũng (emphysema) and và viêm phế quản mãn tính (chronic bronchitis ).Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao, một số bệnh về mắt và các vấn đề về hệ thống miễn dịch, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp."

Theo WebMD, hút thuốc lá làm tăng huyết áp và nhịp tim, thu hẹp động mạch và làm cứng thành mạch, đồng thời khiến máu dễ bị đông lại. Hút thuốc gây căng thẳng cho tim và khiến bạn dễ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ."

6 “Thả lỏng “ nghệ sĩ bên trong bạn.

Trong khi đảm bảo ăn uống điều độ, tập thể dục và uống nhiều nước hơn thì bạn  cũng nêndành thời gian để phát triển sự sáng tạo của bạn. Mayo Clinic cho biết ghi nhật ký về lòng biết ơn đã được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp và tô màu trong sách tô màu là một cách khác để thư giãn.


Biểu hiện sáng tạo "giúp duy trì hệ thống miễn dịch của bạn [và] theo Intermountain Healthcare nghệ thuật đã được lâm sàng chứng minh là có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và hạ huyết áp". Trên thực tế, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bệnh nhân tiếp xúc với nghệ thuật trong thời gian nằm viện thực sự hồi phục nhanh hơn và có trải nghiệm tổng thể tốt hơn."

NBNtintuccaonien